รีเซต

ผงะกระแสสงครามกลางเมือง วอชิงตันล็อกดาวน์ ตรึงวันสาบานตนไบเดน

ผงะกระแสสงครามกลางเมือง วอชิงตันล็อกดาวน์ ตรึงวันสาบานตนไบเดน
ข่าวสด
17 มกราคม 2564 ( 16:49 )
132
ผงะกระแสสงครามกลางเมือง วอชิงตันล็อกดาวน์ ตรึงวันสาบานตนไบเดน

ผงะกระแสสงครามกลางเมือง - วันที่ 17 ม.ค. เอพี รายงานการใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับวันพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน วันที่ 20 มกราคม ว่า ตำรวจตรึงกำลังแน่นหนาทั่วประเทศ เนื่องจากหวั่นความรุนแรงจากม็อบสุดโต่งที่หนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 

กรุงวอชิงตันที่อยู่ในภาวะเตือนอันตรายขึ้นสูง หลังเหตุจลาจลรัฐสภาของม็อบหนุนทรัมป์เมื่อ 6 ม.ค. ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เจ้าหน้าที่เตือนว่าผู้สนับสนุนทรัมป์ฝ่ายสุดโต่งอาจขนระเบิด เป็นภัยต่อกรุงวอชิงตัน รวมถึงเมืองเอกในหลายรัฐ

 

The U.S. Capitol is seen through security fencing on Saturday, Jan. 16, 2021, in Washington as security is increased ahead of the inauguration of President-elect Joe Biden and Vice President-elect Kamala Harris. (AP Photo/John Minchillo)

 

นอกจากเขตดีซีแล้ว ทั้ง 50 รัฐของสหรัฐเตือนระวังการประท้วงโดยใช้อาวุธที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งชาติเพื่อขัดขวางเหตุซ้ำรอย

 

ทีมงานของไบเดนขอให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังเมืองหลวงเพื่อร่วมพิธีสาบานตน โดยควรชมพิธีจากทางไกล เนื่องจากพื้นที่เนชั่นแนลมอลล์ ที่ปกติเปิดให้ประชาชนหลายพันคนแห่แหนมาชมพิธีสาบานตนต้องถูกปิด ตามคำสั่งของหน่วยอารักขาประธานาธิบดี

 

The U.S. Capitol is seen through security fencing on Saturday, Jan. 16, 2021, in Washington as security is increased ahead of the inauguration of President-elect Joe Biden and Vice President-elect Kamala Harris. (AP Photo/John Minchillo)

 

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 15 ม.ค. เจ้าหน้าที่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี จับกุมนายเวสลีย์ บีเลอร์ พร้อมอาวุธปืนพกที่โหลดกระสุนพร้อมใช้ รวมถึงกระสุนอีก 500 นัด พยายามเข้ามาในเขตหวงห้ามที่จุดตรวจความปลอดภัย ตอกย้ำความตึงเครียดในเมืองหลวงที่คล้ายโซนสงคราม

 

แต่ต่อมานายบีเลอร์ได้รับการปล่อยตัว พร้อมระบุว่า เป็นความผิดพลาดโดยสุจริต และเปิดเผยว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทเอกชนที่หลงทางระหว่างเดินทางไปทำงานใกล้กรุงวอชิงตันเท่านั้น

 

A bomb sniffing dog goes around a bus full of National Guard troops after it arrived at the Capitol, Saturday, Jan. 16, in Washington ahead of the inauguration of President-elect Joe Biden and Vice President-elect Kamala Harris. (AP Photo/Julio Cortez)

 

สงครามกลางเมืองเริ่มแล้ว?

บรรยากาศความแตกร้าวในสังคมอเมริกันดังกล่าว ยังทำให้ประเด็น "สงครามกลางเมือง" สหรัฐ กลายเป็นกระแสที่ผู้คนพูดถึงอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียของฝ่ายอนุรักษนิยมไปจนถึงฝ่ายขวาจัด และสมาชิกพรรครีพับลิกันด้วย

 

ฟิล เรย์โนลดส์ สมาชิกกรรมการพรรครีพับลิกัน เขตซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศทางเฟซบุ๊ก ว่า “สงครามเริ่มขึ้นแล้ว พลเมืองจงถืออาวุธ ลั่นกลองรบ สงครามกลางเมือง หรือ ไม่สงครามกลางเมืองกันล่ะ?”

 

สงครามกลางเมืองอเมริกา ค.ศ.1861-1865

 

ด้านนักการเมืองเดโมแครตต่างวิจารณ์กันว่า การพูดถึงสงครามแบบนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ นายทรัมป์เริ่มปลุกระดมผู้สนับสนุนตนเองให้มีความคิดแนวนี้มาหลายปี และเป็นตัวจุดประกายที่จะเริ่มต้นสงครามกลางเมือง

“ตั้งแต่ทรัมป์เริ่มทำงานวันแรก ประธานาธิบดีคนนี้ใช้อำนาจในทางมิชอบมาเป็นเวลา 4 ปี ทั้งโกหก ชื่นชอบเผด็จการ และปลุกปั่นผู้สนับสนุนตนเองให้ต่อต้านประชาธิปไตย วิธีการฉ้อฉลนี้ ใส่พิษเข้าไปในความคิดของผู้สนับสนุน กระตุ้นให้เข้าร่วมพวกคลั่งอำนาจคนผิวขาว นีโอนาซี และกลุ่มติดอาวุธสุดโต่ง บุกยึดรัฐสภา ที่เป็นตัวแทนประชาธิปไตยของชาวอเมริกัน” แม็กซีน วอลเตอร์ สมาชิกเดโมแครตให้ความเห็น

 

เทียบ 2 ยุค ลินคอล์น-ไบเดน

ด้าน นีนา ซิลเบอร์ ประธานร่วมสมาคมประวัติศาสตร์สงครามกลางเมือง กล่าวว่า มีมุมมองเปรียบเทียบสถานการณ์ปัจจุบันกับช่วงสงครามกลางเมือง เป็นความแตกแยกจากการเลือกตั้งกับประธานาธิบดีสองยุค คือ อับราฮัม ลินคอล์น เมื่อปีค.ศ. 1860 และ โจ ไบเดน ปี 2020

 

การเลือกตั้งปี 1864 อับราฮัม ลินคอล์นชนะ แม้สงครามกลางเมืองยังไม่สิ้นสุด

 

“ช่วงสงครามกลางเมือง มีกลุ่มคนผิวขาวภาคใต้โกรธแค้นมากที่รัฐบาลกลางจะเข้ามาแทรกแซงการครอบครองทาสผิวดำของตน ส่วนวันนี้ฉันคิดว่า มันเป็นรูปแบบที่คนผิวขาวเชื่อว่า คนผิวดำและผิวสีน้ำตาลกำลังได้เปรียบ ได้รับการปฏิบัติที่พิเศษ ทั้งที่ใช้เงินของคนผิวขาว" ซิลเบอร์กล่าว

 

ไบเดนเซ็นเลิกนโยบายทรัมป์ทันที

สำหรับการบริหารงานของรัฐบาลไบเดนจะพลิกนโยบายสำคัญๆ ของประธานาธิบดีทรัมป์ในทันที ตามที่นายรอน เคลน ว่าที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวในรัฐบาลไบเดน แจ้งต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสทำเนียบขาว ว่าช่วง 10 วันแรก นายไบเดนจะใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อแก้ 4 วิกฤตดังกล่าว ป้องกันอันตรายที่จำเป็นเร่งด่วน และฟื้นคืนสถานะของอเมริกาในเวทีโลก

 

President-elect Joe Biden departs the St. Joseph on the Brandywine Catholic Church, Saturday, Jan. 16, 2021, in Wilmington, Del. (AP Photo/Matt Slocum)

 

ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่ราชการและเมื่อเดินทางระหว่างรัฐ เศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอย การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโดยการนำประเทศหวนเข้าร่วมข้อตกลงปารีสลดโลกร้อน และความอยุติธรรมทางเชื้อชาติ ที่รวมถึงการยกเลิกคำสั่งของนายทรัมป์ที่ห้ามประชาชนจากชาติที่มีประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมเข้าประเทศ

ส่วนแผนเยียวยาโควิดมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 57 ล้านล้านบาท ที่นายไบเดนเพิ่งประกาศไปเมื่อต้นสัปดาห์นั้นต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภา รวมถึงร่างกฎหมายปฏิรูปการเข้าเมืองเช่นกัน

 

With the U.S. Capitol in the background, troops are let through a security gate on Saturday, Jan. 16, 2021, in Washington. (AP Photo/John Minchillo)

 

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกามียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แตะถึง 400,000 รายและมีสถิติผู้ป่วยรายใหม่กว่า 1,000,000 คนภายในสัปดาห์เดียว

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก ตำแหน่งงานในตลาดแรงงานน้อยกว่า 10 ล้านงานเมื่อเปรียบเทียบช่วงเริ่มโควิด-19 ระบาด

 

ชาวเมืองปาล์มบีชเซ็งทรัมป์

ด้านนายทรัมป์มีกำหนดออกจากกรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า มุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดา ซึ่งมีผู้สนับสนุนรอต้อนรับอยู่ ตามที่นายทรัมป์ประกาศไม่ร่วมงานสาบานตนของนายไบเดน และจากออกจากกรุงวอชิงตันแต่เช้าตรู่ไปรีสอร์ตมาร์อาลาโก เมืองปาล์มบีช

อย่างไรก็ตามคนท้องถิ่นเริ่มแสดงความไม่พอใจนายทรัมป์เช่นกัน มีชาวบ้านส่งหนังสือถึงสภาเมืองปาล์มบีชเมื่อเดือนก่อนว่า ตามข้อตกลง 1993 (พ.ศ.2536) มาร์อาลาโกไม่ใช่พื้นที่สำหรับพักอาศัยอยู่เต็มเวลา

 

++++++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไบเดนเปิดแผนกู้วิกฤต 57ล้านล้าน สู้โควิด-เยียวยาอเมริกัน ราคาถูกไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง