รีเซต

ไบเดนแถลงกร้าว ยันตัดสินใจถูก เลิกยื้อศึกอัฟกาฯ แม้ตะลึงภาพที่สนามบิน

ไบเดนแถลงกร้าว ยันตัดสินใจถูก เลิกยื้อศึกอัฟกาฯ แม้ตะลึงภาพที่สนามบิน
ข่าวสด
17 สิงหาคม 2564 ( 07:16 )
72
ไบเดนแถลงกร้าว ยันตัดสินใจถูก เลิกยื้อศึกอัฟกาฯ แม้ตะลึงภาพที่สนามบิน

 

ไบเดนแถลงกร้าว - เมื่อ 17 ส.ค. เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา เปิดแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ด้วยท่าทีแข็งกร้าว หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับอัฟกานิสถานที่กองกำลังตาลิบันเข้ายึดอำนาจรัฐบาลได้อย่างรวดเร็ว หลังการถอนทหารของสหรัฐอเมริกา

 

 

นายไบเดนยืนยันถึงการตัดสินใจถอนทหารสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน เมื่อต้องเลือกระหว่าง ข้อตกลงที่ผ่านการเจรจาว่าจะถอนทหารในปีนี้ หรือจะส่งทหารเข้าไปอีกหลายพันนายเพื่อต่อสู้สงครามเป็นทศวรรษที่สาม

 

ระหว่างเผชิญกับเสียงวิจารณ์ถึงการรับมือในศึกครั้งนี้ นายไบเดนกล่าวว่า ได้เลือกหนทางแรก เพราะไม่ต้องการทำผิดพลาดซ้ำเหมือนในอดีตที่ล่วงเลยมาจนตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 4 แล้วในสมรภูมิแห่งนี้ และจะไม่ส่งต่อภาระไปยังประธานาธิบดีคนที่ 5

 

 

นายไบเดนยืนยันอีกครั้งว่าไม่เคยเสียใจที่ตัดสินใจเช่นนี้ ถึงไม่ถอนวันนี้ วันหน้าก็ต้องถอนอยู่ดี เพียงแต่เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้

 

 

 

“ผมแบกรับการตัดสินใจครั้งนี้ หลังจากผ่านมา 20 ปี ผมเรียนรู้ถึงเส้นทางที่ยากยิ่งว่า มันจะไม่มีช่วงเวลาไหนที่ดีสำหรับการถอนทหารหรอก ผมคิดว่าการตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องแล้วสำหรับอเมริกา เพราะการคงกำลังไว้ ไม่มีประโยชน์ต่อไปสำหรับความมั่นคงของสหรัฐ”

 

 

 

นายไบเดนกล่าวถึงภาพที่เผยแพร่จากอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะภาพที่เกิดขึ้นในสนามบินกรุงคาบูล นาทีชาวอัฟกันทะลักหนีจากประเทศ พยายามวิ่งไล่ตามเครื่องบินกองทัพอากาศสหรัฐที่แชร์สะพัดในโลกออนไลน์ว่า ช็อกและน่าผิดหวังอย่างยิ่ง

 

 

 

เหตุการณ์ความวุ่นวายดังกล่าวที่นายไบเดนกล่าวถึง เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 7 ราย รวมถึงคนที่ตกลงมาจากเครื่องบินสหรัฐ ขณะพยายามดิ้นรนเกาะไปกับเครื่องบินเพื่อหนีจากกรุงคาบูลที่ถูกตาลิบันยึดครอง

 

 

 

นายไบเดนกล่าวว่า การล่มสลายของรัฐบาลอัฟกานิสถานอย่างรวดเร็ว มาจากการที่กองทัพอัฟกันไม่พยายามต่อสู้ กลับยอมจำนนตาลิบันในทันที

 

 

“ทหารอเมริกันไม่อาจและไม่ควรจะต้องเข้าไปต่อสู้ในสงคราม ตายในสงครามที่ทหารอัฟกันเองไม่ต้องการต่อสู้เพื่อตนเอง”

 

 

 

การแถลงตอนท้าย ผู้นำสหรัฐกล่าวให้คำมั่นว่า สหรัฐจะช่วยเหลือชาวอัฟกันต่อไป พร้อมกับเดินหน้าการทูตในภูมิภาค และสะท้อนเสียงเพื่อปกป้องสิทธิของชาวอัฟกันไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง