รีเซต

ตำรวจยุโรปชี้โควิดทำ หนังโป๊เด็ก-อาชญากรรมไซเบอร์ พุ่ง

ตำรวจยุโรปชี้โควิดทำ หนังโป๊เด็ก-อาชญากรรมไซเบอร์ พุ่ง
มติชน
6 ตุลาคม 2563 ( 12:54 )
15K
ตำรวจยุโรปชี้โควิดทำ หนังโป๊เด็ก-อาชญากรรมไซเบอร์ พุ่ง

ยูโรโปล หรือสำนักงานตำรวจยุโรประบุในรายงานประจำปีว่าด้วยอาชญากรรมทางไซเบอร์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้อาชญากรรมไซเบอร์เฟื่องฟูในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังโป๊เด็กและการต้มตุ๋นออนไลน์

 

ทั้งนี้ความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส บวกกับการใช้อินเตอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ส่งผลให้อาชญากรหันมาสู่รูปแบบการทำผิดกฎหมายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 

แถลงการณ์ของยูโรโปลระบุด้วยว่า อาชญากรหาประโยชน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรวดเร็วด้วยการโจมตีกลุ่มคนที่เปราะบา และขายสิ่งที่พวกเขากล่าวอ้างว่าช่วยป้องกันหรือรักษาโควิด-19

 

นอกจากนี้ยังพบการเพิ่มขึ้นอย่างมากของการใช้มัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยเป้าหมายหลักคือภาคสาธารณสุข ด้วยวิธีการที่หลากหลายซับซ้อนขึ้น อาทิ มีการสอดแนมเป้าหมาย และข่มขู่ที่จะนำข้อมูลที่ถูกขโมยไปออกไปขายด้วย

 

การล็อกดาวน์ในช่วงแรกของการแพร่ระบาดทำให้มีการเพิ่มขึ้นของอาชญากรรมทางเพศต่อเด็ก ผ่านเว็บมืดซึ่งผู้โพสต์ข้อมูลจะได้รายได้จากค่าเข้าชมภาพและวิดีโอการล่วงละเมิดเด็กที่พวกเขาบันทึกไว้และนำไปโพสต์ ซึ่งยิ่งสนับสนุนให้คนหันไปทำตาม

 

กรรรมาธิการกิจการภายในของยุโรประบุว่า โรคระบาดใหญ่แสดงให้เห็นแง่มุมต่างๆ ของชีวิต แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่มันทำให้กิจกรรมของอาชญากรผ่านโลกออนไลน์ก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย องค์กรอาชาญกรรมหาประโยชน์จากผู้เปราะบาง กลุ่มคนที่ว่างงาน โจมตีผู้ประกอบธุรกิจ และที่แย่ที่สุดคือการหาประโยชน์จากเด็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง