รีเซต

น้องหมาลาบราดอร์ร่วมสู้โคโรนาไวรัสในไทย ด้วยการช่วยดมกลิ่นหาเชื้อ!

น้องหมาลาบราดอร์ร่วมสู้โคโรนาไวรัสในไทย ด้วยการช่วยดมกลิ่นหาเชื้อ!
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2564 ( 19:26 )
298
น้องหมาลาบราดอร์ร่วมสู้โคโรนาไวรัสในไทย ด้วยการช่วยดมกลิ่นหาเชื้อ!

สำนักข่าว CNBC รายงานข่าวความคืบหน้าของการป้องกันและการเฝ้าระวังสถานการณ์ระบาด Covid-19 ในประเทศไทยที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดได้มีการจัดตั้งหน่วยตรวจจับและระบุผู้ป่วยชุดใหม่ ใช้ “สุนัขดมกลิ่น” เข้าช่วยในการระบุตัวผู้ป่วยมากขึ้น

สุนัขดมกลิ่นที่ว่านี้เป็นกลุ่มสุนัขจำนวน 6 ตัวที่ได้รับการฝึกอบรมโดยนักวิจัยจากคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้สามารถดมกลิ่นเฉพาะของคนที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่จะเกิดขึ้นจากเหงื่อของพวกเขา โดย 3 ตัวจากกลุ่มนี้เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ ชื่อว่า Angel, Bobby และ Bravo ซึ่งทั้ง 3 ตัวได้ทำการทดสอบดมกลิ่นกับตัวอย่างมากกว่า 1,000 ตัวอย่างจากเจ้าหน้าที่ในมหาวิทยาลัย, นักศึกษา และบุคคลภายนอกมหาวิทยาลัย ส่วนผลลัพธ์ที่ได้นั้นค่อนข้างน่าประทับใจ โดยมีอัตราความสำเร็จเกือบ 95%

วิธีการของการใช้สุนัขช่วยดมกลิ่นนั้น หลังจากพวกมันดมตัวอย่างเหงื่อที่วางไว้ในภาชนะโลหะเพียงไม่กี่วินาที สุนัขก็จะสามารถบอกได้ว่าคนกลุ่มใดมีเชื้อ Covid-19 แต่ถ้าไม่มีร่องรอยการติดเชื้อสุนัขจะเดินผ่านตัวอย่างไป แต่ถ้าผลเป็นบวก พวกมันก็จะนั่งลงหน้าตัวอย่างนั้น ๆ เลย โดยศาสตราจารย์ สพ.ญ.ดร.เกวลี ฉัตรดรงค์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าปัจจุบันในประเทศอื่น ๆ ก็มีการใช้สุนัขในการช่วยระบุโคโรนาไวรัสอยู่เช่นกัน ตัวอย่างเช่นในประเทศฟินแลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยอรมนี และอินเดีย

อย่างไรก็ตาม การเก็บตัวอย่างและการทดสอบด้วยการใช้สุนัขนั้นค่อนข้างสะดวก เนื่องจากสามารถตรวจสอบตัวอย่างจากผู้ที่ไม่สามารถออกไปตรวจได้ เพียงแค่ใส่ก้อนสำลีไว้ที่ใต้รักแร้เพื่อเก็บตัวอย่างเหงื่อแล้วส่งไปที่ห้องแล็บเพื่อใช้ส่งตรวจเท่านั้น หลังจากนี้นักวิจัยวางแผนที่จะส่งทีมสุนัขออกไปยังชุมชนที่สงสัยว่าเป็นจุดแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ โดยสุนัขจะทำงานในหน่วยเคลื่อนที่ ในขณะที่ทีมเก็บรวบรวมจะสามารถแยกไปเก็บตัวอย่างตามชุมชนได้อีกช่องทาง

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) ระบุว่าสุนัขเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงจำนวนน้อยที่สามารถติดเชื้อโคโรนาไวรัสได้และความเสี่ยงที่สัตว์จะแพร่เชื้อไวรัสสู่คนถือว่าอยู่ในระดับต่ำอีกด้วย แต่เพื่อความปลอดภัย ทีมนักวิจัยไทยจึงได้ออกแบบภาชนะบรรจุตัวอย่างเพื่อไม่ให้จมูกของสุนัขสัมผัสกับตัวอย่างโดยตรงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ สพ.ญ.ดร.เกวลี ฉัตรดรงค์ กล่าวว่าถึงแม้การใช้สุนัขช่วยดมกลิ่นตรวจสอบจะเป็นทางเลือกในการทดสอบที่รวดเร็วและราคาถูก แต่ก็มีข้อจำกัด นั่นก็คือหากใกล้เวลาอาหารเย็นของพวกมัน บรรดาสุนัขก็จะเริ่มกระสับกระส่าย และพวกมันก็ต้องการเวลาพักและงีบหลับ ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงความต้องการและอารมณ์ของพวกมันด้วยเช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

abcnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง