รีเซต

กาฬสินธุ์วุ่น พนังกั้นน้ำชีขาดยาว 100 เมตร 'ยังเข้าซ่อมไม่ได้' อพยพปชช.ข้ามคืน

กาฬสินธุ์วุ่น พนังกั้นน้ำชีขาดยาว 100 เมตร 'ยังเข้าซ่อมไม่ได้' อพยพปชช.ข้ามคืน
มติชน
17 ตุลาคม 2565 ( 08:47 )
202
กาฬสินธุ์วุ่น พนังกั้นน้ำชีขาดยาว 100 เมตร 'ยังเข้าซ่อมไม่ได้' อพยพปชช.ข้ามคืน

สืบเนื่องจากคืนวานนี้ เกิดเหตุพนังกั้นน้ำชีบริเวณกม.ที่ 6 บ้านสะดำสี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เกิดทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 15 เมตร ทำให้มวลน้ำได้ไหลทะลักลงไปพื้นที่ด้านล่าง ซึ่งจะส่งผลกระทบให้พื้นที่นาข้าว และบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ ต.ลำชี ต.ฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย และต.เจ้าท่า ต.ธัญญา อ.กลลาไสย

 

ล่าสุด เช้าวันนี้ วันที่ 17 ตุลาคม นายอำเภอฆ้องชัย นั่งหัวโต๊ะสั่งการอพยพราษฎร ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ศูนย์อพยพอำเภอฆ้องชัย ระดมกู้ภัย กู้ชีพ ขนย้ายผู้ป่วยไปในพื้นที่ปลอดภัย ประกาศขอรับข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา นายศุภศาย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กู้ภัยเมตตาธรรมจีโหงวเกาะ และกำลังเสริมจากทุกภาคส่วน อพยพราษฎรออกจากพื้นที่น้ำท่วมมาที่ปลอดภัย

 

ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอฆ้องชัย ได้ตั้งศูนย์อพยพ และศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย เป็นเบื้องต้น พร้อมให้ทีมเฝ้าระวังรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

เบื้องต้นในเช้านี้ 07.30 น. พนังลำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 100 เมตร อพยพราษฎรแล้ว 460 คน โดยมี จ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ระดมทีมเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน

 

สำหรับหมู่บ้านที่ประสบภัยครั้งนี้ประกอบด้วย บ้านโนนแดงหมู่ที่ 2 ระดับน้ำเฉลี่ย 30 เซนติเมตร บ้านกุดเชื่อมหมู่ที่ 3 ระดับน้ำ เฉลี่ย 1 เมตร อพยพขึ้นที่สูงบริเวณชั้น 2 ของบ้าน ผู้อพยพจำนวน 100 คน บ้านวังยางหมู่ที่ 5 ระดับน้ำ 2-3 เมตร ผู้อพยพจำนวน 160 คน อพยพไปที่ลานข้าวหมู่บ้าน และบนพนัง และบ้านสะดำศรี หมู่ที่ 8 ระดับน้ำ 2-3.5 เมตร ผู้อพยพ จำนวน 200 คน อาศัยพื้นที่หน้าบ้านนายก อบต.ลำชี และเขื่อนวังยาง

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์น้ำยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากกระน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก และมีปริมาณมากทำให้เครื่องจักใหญ่ไม่สามารถเข้าทำงานได้ทันที เบื้องต้นทุกฝ่ายได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือแล้ว

 

รวมถึงการประกาศขอรับข้าวสารอาหารแห้งเพื่อบรรเทาทุกข์ผู้ประสบเหตุที่สามารถประสานมาได้ที่ 0639036517 หรือ 0641807371

ข่าวที่เกี่ยวข้อง