รีเซต

เผย ที่ปรึกษา "ไบเดน" ต่อสายตรงถึง "โทนี่" กังวลไทยโมเดล ปชต.ถดถอย

เผย ที่ปรึกษา "ไบเดน" ต่อสายตรงถึง "โทนี่" กังวลไทยโมเดล ปชต.ถดถอย
ข่าวสด
16 มิถุนายน 2564 ( 10:44 )
97
เผย ที่ปรึกษา "ไบเดน" ต่อสายตรงถึง "โทนี่" กังวลไทยโมเดล ปชต.ถดถอย

โทนี่ เผยเอง ที่ปรึกษา "โจ ไบเดน" โทรหา หลังเข้ารับตำแหน่ง เผย กังวล ประชาธิปไตยไทยโมเดล คล้ายแอฟริกา หวั่นเพื่อนบ้าน "พม่า" เอาอย่าง

เมื่อเวลา 20.02 น. วันที่ 15 มิ.ย. ทักษิณ ชินวัตร หรือ Tony Woodsome ได้ร่วมพูดคุยกับ CARE ClubHouse x CARE Talk ในหัวข้อ “โทนี่ขอถามจริงๆ เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่าย ให้เป็นเรื่องยาก” พูดถึงการบริหารจัดการเรื่องวัคซีน ผ่านคลับเฮาส์ และ เฟซบุ๊กแฟนเพจ CARE คิดเคลื่อนไทย โดยมี ธีรัตถ์ รัตนเสวี อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ดำเนินรายการ

ช่วงตอนหนึ่ง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล (หม่อมปลื้ม) ได้สอบถามถึงกรณีมุมมองด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระหว่างไทย กับ อเมริกาและรัสเซีย และมุมมองถึงวัคซีน ของ 2 ชาติ ที่ยังไม่มาถึงไทย โดยโทนี่ เปิดเผยว่า ในฐานะประเทศ ผมเชื่อว่า อเมริกา และ รัสเซีย มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคำว่า ประเทศไทย อย่างไบเดน ต้อง reverse สิ่งที่ตกต่ำลง นี่คือจุดอ่อนไทยตรงนี้ ส่วนรัสเซีย เขาอยู่เงียบๆ อยู่ ถ้าอยากเป็นเพื่อนเขา เราต้องลุยกับเขา

 

อย่างผมลุยจนยกเลิกวีซ่าระหว่างกันได้ มันอยู่ที่ ตัวรัฐบาล จะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือเปล่า ทุกคนชอบไทยหมด ปูตินชอบภูเก็ตจะตาย “แต่เรื่องวัคซีนนั้น ถ้าเอาจริง ก็พร้อมจะขาย แต่สรุปนายกฯ จะมีนโยบายอย่างไร เรื่องวัคซีน หรือว่ารักแค่ 2 ตัว ให้คนอื่นมาซื้อเองหรือเปล่า ราชกิจฯออกมาว่า ให้ซื้อวัคซีนได้ ก็ต้องซื้อผ่านรัฐ ก็ลำบาก”

โทนี่ ยังได้ตอบคำถามที่หลายคนเปรียบเทียบไทยกับแอฟริกาด้วยว่า หลังจากไบเดนมา ทีมงานก็โทรมาถามผม เรื่องการเมืองทางเอเชีย ก็คุยกับผม ผมก็ให้ความเห็นไป และสิ่งที่เขากังวลมากที่สุด คือ แอฟริกากับไทย คล้ายกัน พม่าก็เลียนแบบไทย จะทำให้ ประชาธิปไตยถดถอย “ประเทศเผด็จการ ไม่มีใครร่ำรวย ยกเว้นจีนที่มีระบบชัดเจน เราทำยาก ที่จะเป็นแบบจีน แต่เราเลียนแบบแอฟริกา แต่แอฟริกา เดี๋ยวนี้น่ากลัว เขาสนใจการศึกษามาก เรียนรู้เทคโนโลยีมาก ผมตกใจว่า เด็กรุ่นใหม่ มาแรง ผมห่วงบ้านเราจริงๆ” โทนี่ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง