รีเซต

โบรกลดระดับความน่าสนใจ SAT-AH-PCSGH หลังราคาหุ้นพุ่งแรง

โบรกลดระดับความน่าสนใจ SAT-AH-PCSGH หลังราคาหุ้นพุ่งแรง
ทันหุ้น
28 ตุลาคม 2563 ( 15:53 )
74
โบรกลดระดับความน่าสนใจ SAT-AH-PCSGH หลังราคาหุ้นพุ่งแรง

ทันหุ้น-สู้โควิด-บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัดหรือSCBS ระบุว่าราคาหุ้น AH และ SAT ที่ปรับตัวขึ้นแรงถึง 35% และ 27%  สวนทางกับ SET ที่ลดลง 10% ในช่วง 3เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าตลาดได้รับรู้ปัจจัยบวกเกี่ยวกับโรงงานผลิตรถยนต์กลับมาเดินเครื่องผลิตและแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส3/2563 หลังคลายล็อกดาวน์ไปแล้ว


โดยฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองที่ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะค่อยๆ ฟื้นตัว เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ จาก risk/reward ที่ไม่น่าสนใจหลังจากราคาหุ้นพุ่งแรง จึงปรับลดเรทติ้งสำหรับ SAT ลงสู่ UNDERPERFORM (จาก NEUTRAL) และคงเรทติ้ง UNDERPERFORM สำหรับ AH เรายังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ STANLY และ UNDERPERFORM สำหรับ PCSGH


ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ในประเทศไทยฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากโรงงานผลิตรถยนต์กลับมาเดินเครื่องผลิตและกิจกรรมขายรถยนต์เริ่มกลับคืนมาในเดือนพ.ค. พร้อมกับความต้องการซื้อที่ถูกอั้นไว้ (pent-up demand) หลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์ ข้อมูลที่เปิดเผยในเดือนก.ย. พบว่ายอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยลดลง 11% YoY (แต่เพิ่มขึ้น 28% MoM) หลักๆ ถูกฉุดรั้งโดยยอดส่งออกรถยนต์ที่ลดลง 34% YoY (แต่เพิ่มขึ้น 11% MoM) ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลง 4% YoY (แต่เพิ่มขึ้น 12% MoM)


ค่อยๆฟื้นตัว


อย่างไรก็ดีโดยปกติแล้วความต้องการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น รถยนต์ จะมีความสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าความต้องการซื้อรถยนต์จะค่อยๆ ฟื้นตัว โดยอิงกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ เช่น IMF คาดการณ์ว่า GDP โลกจะลดลง 4.4% ในปี 2563 และจะกลับมาเติบโต 5.2%ในปี 2564, ธปท. คาดการณ์ว่า GDP ของประเทศไทยจะลดลง 7.8% ในปี 2563และจะฟื้นตัวอย่างช้าๆ สู่ระดับที่เติบโต 3.6%ในปี 2564รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพเครดิตที่แย่ลงของผู้บริโภคจะส่งผลทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น


คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยจะลดลง 31% YoY สู่ 1.4 ล้านคัน ในปี 2563และหลังจากนั้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% YoY สู่ 1.5ล้านคัน ในปี 2564 หรือเท่ากับ 77%ของระดับก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี 2562เราคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จะปรับตัวดีขึ้นใน 3Q63 (Figure 1) หลังจากโรงงานผลิตรถยนต์กลับมาเดินเครื่องผลิต และจะฟื้นตัวดีขึ้นในปี 2564โดยได้รับการสนับสนุนจากการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น


มุมมองระมัดระวัง


การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์คละเคล้ากัน; AH +35%, SAT +27%, PCSGH -4% และ STANLY -10% เทียบกับ SET ที่ -10% แรง  จึงปรับลดเรทติ้งสำหรับ SAT ลงสู่ UNDERPERFORM (จาก NEUTRAL) และคงเรทติ้ง UNDERPERFORM สำหรับ AH เนื่องจากเราเชื่อว่าราคาหุ้นสองตัวนี้รับรู้ปัจจัยบวกเกี่ยวกับโรงงานผลิตรถยนต์กลับมาเดินเครื่องผลิตและแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส3/2563 ไปแล้ว


การปรับตัวขึ้นแรงของราคาหุ้นทำให้ risk/reward ดูน่าสนใจน้อยลง และคาดว่าราคาหุ้นจะปรับตัวลดลงหลังจากประกาศผลประกอบการไตรมาส3/2563 โดย AH เทรดที่ PE ปี 2564 ระดับ 12 เท่า สูงกว่า valuation ด้านสูงของบริษัทในปี 2559-61 (เป็นช่วง re-rating ล่าสุดของหุ้นยานยนต์) และ SAT เทรดที่ PE ปี 2564 ระดับ 11 เท่า ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2559-61 ของบริษัท จึงยังคงเรทติ้ง NEUTRAL


สำหรับ STANLY (ฐานะการเงินแข็งแกร่งและ valuation ต่ำ) และ UNDERPERFORM สำหรับ PCSGH (แนวโน้มผลการดำเนินงานอ่อนแอจากขาดทุนในกิจการต่างประเทศ) ความเสี่ยง upside ต่อผลการดำเนินงาน คือ ความต้องการซื้อรถยนต์และการผลิตรถยนต์ฟื้นตัวดีกว่าคาด ความเสี่ยง downside คือ แนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าคาด และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างพลิกผันจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง