รีเซต

สหรัฐฯ เตรียมจัดสอบ SAT ผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมดภายในปี 2024

สหรัฐฯ เตรียมจัดสอบ SAT ผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมดภายในปี 2024
TNN ช่อง16
27 มกราคม 2565 ( 10:44 )
92
สหรัฐฯ เตรียมจัดสอบ SAT ผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมดภายในปี 2024

สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งจะมีการสอบประเมินผลนักเรียนที่แตกต่างกันไป เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นกลางในการวัดผลนักเรียนทั่วประเทศ อย่างในประเทศไทยจะมีข้อสอบ O-NET ส่วนในสหรัฐอเมริกาจะมีข้อสอบ SAT ซึ่งนอกจากจะเป็นการวัดผลก่อนเรียนจบแล้ว ยังสามารถนำไปยื่นแอดมิชชันเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยได้ด้วย




โดยปกติแล้วการทำข้อสอบเหล่านี้นักเรียนจะต้องใช้ดินสอ 2B เพื่อฝนระบายตัวเลือกที่ถูกต้อง ก่อนที่จะถูกนำไปตรวจด้วยเครื่องตรวจข้อสอบคาร์บอน วิธีการนี้เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้ในการสอบ SAT ในสหรัฐอเมริกามานานเกือบร้อยปี ล่าสุดมีข้อมูลออกมาว่าการสอบ SAT จะเปลี่ยนไปสอบด้วยระบบดิจิทัลทั้งหมดภายในปี 2024


จากการทำข้อสอบโดยใช้ดินสอ 2B ฝนระบายคำตอบ ถูกเปลี่ยนมาเป็นการทำข้อสอบผ่านคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายตามมา เช่น หากนักเรียนไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้จะทำอย่างไร หรือหากคอมพิวเตอร์ดับในระหว่างการทำข้อสอบจะเป็นอย่างไร

ที่มาของภาพ Unsplash

 


สถาบัน College Board ได้ออกมาให้คำตอบเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ไว้ว่า กรณีที่นักเรียนไม่มีอุปกรณ์ในการทำข้อสอบ โรงเรียนหรือสถานที่จัดสอบจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ให้ ส่วนกรณีที่เกิดเหตุขัดข้องในระหว่างการสอบ โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตหลุดจนขาดการเชื่อมต่อ หรือแบตเตอรี่ของแท็บเล็ตหมดทำให้ไม่สามารถทำข้อสอบได้ College Board ยืนยันว่าข้อสอบที่ทำไปแล้วจะไม่สูญหายในขณะที่รอให้นักเรียนเชื่อมต่อกลับมา อีกทั้งยังมีเวลาชดเชยในการทำข้อสอบให้อีกด้วย


จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการทำข้อสอบ SAT แบบดิจิทัลพบว่า 80% ของนักเรียนที่เข้าร่วมการทดสอบมีความเครียดลดลง เมื่อเทียบกับการทำข้อสอบแบบฝนระบายด้วยดินสอ 2B หนึ่งในนักเรียนที่เข้าร่วม นาตาเลีย คอสซิโอ บอกว่าเธอสามารถทำข้อสอบได้รวดเร็วขึ้นและเครียดน้อยกว่าการทำข้อสอบแบบเดิม ๆ อาจเป็นเพราะเธอรู้สึกว่ามีสมาธิในการอ่านและวิเคราะห์โจทย์มากขึ้นนั่นเอง

ที่มาของภาพ Unsplash

 


นอกจากนี้ ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนมาใช้ข้อสอบแบบดิจิทัล คือความรวดเร็วในการตรวจและประกาศผล จากเดิมที่ต้องผ่านขั้นตอนมากมายไม่ว่าจะเป็นการจัดส่งข้อสอบไปยังสถานที่จัดสอบ, การเก็บรวบรวมและบรรจุกระดาษคำตอบส่งกลับมา ไปจนถึงกระบวนการตรวจกระดาษคำตอบจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการประกาศผลเป็นสัปดาห์หรือเดือน แต่เมื่อเปลี่ยนมาใช้ข้อสอบดิจิทัลแล้วสามารถลดความล่าช้าในหลายจุดจนสามารถประกาศผลหลังสอบได้ภายในไม่กี่วัน


คาดว่าสหรัฐฯ จะเริ่มเปลี่ยนมาใช้ข้อสอบ SAT แบบดิจิทัลได้ภายในปี 2023-2024 ซึ่งอาจทำให้มีหลาย ๆ ประเทศที่เปลี่ยนแปลงตามด้วยเช่นกัน ประเทศไทยของเราอาจมีการปรับเปลี่ยนไปใช้การสอบแบบดิจิทัลด้วยก็เป็นได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการประกาศผล และนักเรียนจะได้ทราบคะแนนก่อนที่จะตัดสินใจเลือกคณะหรือมหาวิทยาลัยที่อยากเข้าศึกษาต่อได้ง่ายขึ้นด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง