รีเซต

SATครึ่งปีหลังออเดอร์จ่อ รุกฐานธุรกิจ-ลูกค้าใหม่เพิ่ม

SATครึ่งปีหลังออเดอร์จ่อ รุกฐานธุรกิจ-ลูกค้าใหม่เพิ่ม
ทันหุ้น
23 สิงหาคม 2567 ( 10:54 )
26
SATครึ่งปีหลังออเดอร์จ่อ รุกฐานธุรกิจ-ลูกค้าใหม่เพิ่ม

#SAT #ทันหุ้น – SAT แนวโน้มครึ่งปีหลัง 2567 ยังเติบโต เนื่องจากได้รับออเดอร์ใหม่ๆเพิ่มขึ้น รวมถึงลูกค้า EV จีนหนุน  พร้อมทั้งคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังจากยอดผลิตรถยนต์ในครึ่งปีเเรกชะลอตัว ลุยขยายฐานธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์-ผลิต และจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร ต่อยอดแกร่ง

 

นางพรทิพย์  สังข์สุข รองกรรมการผู้อำนวยการ - สายงานการเงิน บัญชี บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3-4/2567 มีแนวโน้มที่ดีกว่าไตรมาส 2/2567 ที่ผ่านมา แต่หากมองถึงภาพรวมทั้งปี2567 ก็ยังมีความท้าทายว่าบริษัทจะสามารถมีรายได้เติบโตเท่ากับปีที่ผ่านมาหรือไม่  โดยในปี 2566 บริษัทมีรายได้ 9,201 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 979 ล้านบาท

 

แต่บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินการพัฒนานานวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตร รวมทั้งธุรกิจใหม่ๆ

 

อย่างไรก็ดีบริษัทมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2566 บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ อกริคัลเจอร์ จำกัด (SAA) เพื่อดำเนินธุรกิจประกอบกิจการการผลิต และจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องจักรการเกษตร อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์การเกษตร ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัทที่จะใช้เทคโลยีและความเชี่ยวชาญเพื่อยกระดับความสามารถในการผลิตและเข้าสู่อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มจะเติบโตในอนาคต

 

*ลูกค้าหนุนฐานแกร่ง

 

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายบริษัท ได้เเก่ ผู้ประกอบยานยนต์ (Original Equipment Manufacturer : OEM) ปัจจุบันเป็นกลุ่มลูกค้าหลักประกอบไปด้วย ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายญี่ปุ่นในประเทศ ได้แก่ มิตซูบิชิ, โตโยต้า, ฮอนด้า, อีซูซุ, นิสสัน และฮีโน่ เป็นต้น และกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ เช่น ประเทศแอฟริกาใต้ และประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทในกลุ่มสมบูรณ์มีนโยบายที่จะสร้างความพึงพอใจกับลูกค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้นโดยเน้นกลยุทธ์ “QCDEM” เป็นหลัก ปัจจุบันมียอดขายประมาณ 85% ของยอดขายรวม

 

ผู้ค้าอะไหล่รถยนต์ (Replacement Equipment Manufacturer : REM) บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์มีลูกค้าที่เป็นผู้ค้าอะไหล่รายใหญ่ซึ่งดำเนินกิจการมานานจนเป็นที่รู้จักของร้านค้าอะไหล่ปลีกทั่วประเทศเป็นอย่างดี คือ บริษัท ย่งกี่ จำกัด ผลิตภัณฑ์หลักที่จำหน่ายในตลาดนี้ คือ เพลาแหนบ ปัจจุบันมียอดขายประมาณ 0.1% ของ ยอดขายรวม

 

ผู้ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร (Agriculture Machine) บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ได้เริ่มขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรมรถยนต์เพียงอย่างเดียว โดยได้เลือกตลาดเครื่องจักรกลการเกษตร ซึ่งมีความสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมการเกษตรที่เป็นหัวใจหลักของประเทศไทย โดยลูกค้าที่บริษัทในกลุ่มสมบูรณ์ได้ร่วมทำธุรกิจด้วย คือ บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยผลิตชิ้นงานเพื่อใช้ในการประกอบรถแทรกเตอร์เพื่อการเกษตร และรถเกี่ยวนวดข้าว ภายใต้เครื่องหมายการค้า คูโบต้า (Kubota) ปัจจุบันมียอดขายประมาณ15% ของยอดขายรวม

 

ขณะที่ปัจจุบันค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนเข้ามาลงทุนในประเทศในกลุ่มรถปิกอัพ ปัจจุบันบริษัทได้มีการเข้าไปเจรจากับค่ายจีน คาดว่าจะได้รับความชัดเจนในระดับถัดไป เเละช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้รับออเดอร์กับกลุ่มค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน เข้ามาบ้างแล้ว

 

*ลุ้นศก.ครึ่งปีหลังฟื้น

 

ทางด้าน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานถึงแนวโน้มยอดการผลิตรถยนต์ในครึ่งปีเเรกของประเทศไทยลดลง จากเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตในอัตราต่ำ และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่พร้อมเต็มที่ เเต่คาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังปี2567นี้ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และปี 2568 โดยทาง ส.อ.ท. มีแผนทบทวนเป้าการผลิตทั้งปีใหม่ เดิมคาดว่าจะอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน เเต่อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในครึ่งหลังจะดีขึ้น และต้องติดตามว่าตัวเลขยอดผลิตโดยรวมจะทำได้ตามที่คาดไว้หรือใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง