รีเซต

เปิดตัวหุ่นยนต์แท่นชาร์จรถไฟฟ้าตัวใหม่จากสหรัฐฯ ไปหารถเองถึงที่

เปิดตัวหุ่นยนต์แท่นชาร์จรถไฟฟ้าตัวใหม่จากสหรัฐฯ ไปหารถเองถึงที่
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2566 ( 09:24 )
64
เปิดตัวหุ่นยนต์แท่นชาร์จรถไฟฟ้าตัวใหม่จากสหรัฐฯ ไปหารถเองถึงที่

บริษัท ออเทฟ (Autev) สตาร์ตอัปจากเมืองซีแอตเทิล (Seattle) ในสหรัฐอเมริกา ประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์ออเทฟ (Autev) หุ่นยนต์ที่สามารถชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับรถยนต์ EV ตามที่จอดรถได้ด้วยตัวเอง และรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้าแบบกระแสตรง (DC Fast Charge) อีกด้วย


ทางบริษัทออเทฟไม่ได้ระบุว่าระบบชาร์จเร็วจะมีกำลังการชาร์จที่กี่กิโลวัตต์ แต่ตามที่กระทรวงคมนาคมของสหรัฐอเมริกา (U.S. Department of Transportation) กำหนดไว้ มาตรฐานกำลังส่งขั้นต่ำจะอยู่ที่ 50 กิโลวัตต์ (kW) ไปจนถึง 350 กิโลวัตต์ ซึ่งข้อมูลอย่างเป็นทางการยังคงรอทางบริษัทประกาศอีกครั้งหนึ่ง

รูปแบบของหุ่นยนต์แท่นชาร์จออเทฟ (Autev) จะเป็นหุ่นยนต์ที่มีรูปทรงคล้ายกับรถยนต์ที่มีขนาดเล็ก เคลื่อนที่ผ่านล้อขนาดเล็กจำนวน 4 ล้อ ด้านข้างตัวหุ่นจะมีหน้าจอแสดงผลการทำงานและสถานะการชาร์จไฟให้กับผู้ใช้งานเมื่อเสียบชาร์จ รองรับการเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนด้วยเช่นกัน และเมื่อใช้งานเสร็จสิ้นและถอดสายชาร์จเก็บแล้ว หุ่นยนต์จะกลับไปยังจุดจอดพักที่กำหนดไว้โดยอัตโนมัติและทำการชาร์จเพื่อรอผู้ใช้บริการต่อไป


ทางบริษัท ออเทฟ ได้เปิดสั่งจองล่วงหน้า (Pre-order) ให้กับผู้ที่สนใจในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่ากลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทนั้นเป็นห้างสรรพสินค้า หรือพื้นที่สาธารณะที่มีลานจอดรถ โดยผู้สั่งจองจะได้รับตัวระบบหุ่นยนต์แท่นชาร์จพร้อมกับบริการแอปพลิเคชันสำหรับผู้ให้บริการในการบริหารการทำงานและการชำระเงิน รวมถึงติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ทำงานแบบ 24/7 อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ออเทฟไม่ได้เป็นผู้เล่นรายแรกในการพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการที่ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เพราะในปีที่ผ่านมาก็มีการเปิดตัว ซิกกี้ (ZiGGY) หุ่นยนต์ในลักษณะเดียวกันด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Autev

ข่าวที่เกี่ยวข้อง