รีเซต

“Joby” โชว์แท็กซี่บินได้ในนิวยอร์ก ตั้งเป้าเปิดตัวปี 2025

“Joby” โชว์แท็กซี่บินได้ในนิวยอร์ก ตั้งเป้าเปิดตัวปี 2025
TNN ช่อง16
15 พฤศจิกายน 2566 ( 10:45 )
73
“Joby” โชว์แท็กซี่บินได้ในนิวยอร์ก ตั้งเป้าเปิดตัวปี 2025

โจบี เอวิเอชั่น (Joby Aviation) บริษัทผู้พัฒนาแท็กซี่บินได้พลังงานไฟฟ้า ทำการสาธิตเที่ยวบินในมหานครนิวยอร์กเป็นครั้งแรก ณ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ดาวน์ทาวน์แมนฮัตตัน (Downtown Manhattan Heliport) โดยนอกจากจะเป็นการสาธิตเที่ยวบินแรกในนิวยอร์กแล้ว ยังเป็นการสาธิตการบินในสภาพแวดล้อมแบบเมืองเป็นครั้งแรกของบริษัทอีกด้วย 



ภาพจากรอยเตอร์ 

 


โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายในปี 2025 นี้ บริษัทจะสามารถให้บริการแท็กซี่บินได้พลังงานไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ในมหานครนิวยอร์ก เพื่อใช้ขนส่งผู้โดยสารจากท่าอากาศยานนานาชาติ เจเอฟเค (JFK International Airport) ไปยังตัวเมืองแมนฮัตตันได้ ภายในเวลาประมาณ 7 นาทีเท่านั้น


ภาพจากรอยเตอร์

 


ทั้งนี้ โจเบน บีเวิร์ต (JOEBEN BEVIRT) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า แท็กซี่บินได้นี้ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมของการเดินทางในอนาคต เพราะมันสามารถเดินทางได้เงียบกว่าการใช้เฮลิคอปเตอร์ทั่วไป ทำให้สามารถใช้บินขึ้นหรือลงจอดจากจุดต่าง ๆ ในเมืองได้


นอกจากนี้ ตัวแท็กซี่บินได้ยังใช้พลังงานสะอาด ทำให้ไม่ปล่อยมลพิษสู่โลก อีกทั้งยังใช้เดินทางได้รวดเร็ว และสามารถชาร์จพลังงานระหว่างเที่ยวได้ค่อนข้างไว โดยจะใช้เวลาชาร์จพลังงานอยูที่ประมาณ 5 นาที ซึ่งสามารถทำได้ในระหว่างจอดรอผู้โดยสาร 


 

ภาพจากรอยเตอร์

 



สำหรับแท็กซี่บินได้ของบริษัท โจบี เอวิเอชั่น นี้เป็นอากาศยานพลังงานไฟฟ้าแบบบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง หรือที่เรียกว่า อีวีทอล (eVTOL) รองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง และคนขับอีก 1 ที่นั่ง ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 6 ตัว และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


โดยปัจจุบันนี้บริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนที่สามจากห้าขั้นตอน ในการขอการรับรองจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA เพื่อเตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในอีกสองปีข้างหน้านี้


ข้อมูลจาก reuters, reutersconnectjobyaviation


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง