รีเซต

เผยภาพอัปเดต "ก็อตซิลล่า" หลังกรมอุทยานฯ รับไปดูแล

เผยภาพอัปเดต "ก็อตซิลล่า" หลังกรมอุทยานฯ รับไปดูแล
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 12:31 )
199
เผยภาพอัปเดต "ก็อตซิลล่า" หลังกรมอุทยานฯ รับไปดูแล

หลังจากตกเป็นข่าวดัง โดยสื่อต่างประเทศที่ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับชีวิตของ "ก็อตซิลล่า" ลิงแสม ที่อยู่ภายในตลาดนัดเขตมีนบุรี กรุงเทพ และพบว่ามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึงขั้นอันตราย มากกว่า 20 กิโลกรัม เกินกว่าน้ำหนักปกติของลิงแสม ซึ่งน้ำหนักปกติจะอยู่ที่ระหว่าง 8 ถึง 10 กิโลกรัม นายมานพ เอ็มสรรค์ อายุ 59 ปี เจ้าของแผงลอย บอกว่าได้เลี้ยงดูลิงตัวดังกล่าวมาประมาน 3 ปี เนื่องจากพ่อแม่ของลิงได้ถูกรถชนตาย จึงได้นำลูกลิงมารักษาและเลี้ยงดู

ต่อมา กรมอุทยานฯ จึงได้แจ้งแก่นายมานพว่า ลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครอง พ.ศ. 2562 ไม่สามารถครอบครองหรือทำการเลี้ยงดูแลได้ ถ้าไม่เคยแจ้งการครอบครองตามกฏหมายไว้ นายนานพ ผู้ดูแล ยินดีส่งมอบลิงแสมคืนกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อ นำลิงตัวดังกล่าว ไปดูแลและรักษา โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า มอบให้ฝ่ายช่วยเหลือและสวัสดิภาพสัตว์ป่า ดำเนินการส่งลิงแสมต่อไปที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ตำบลคลองตระเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อฟื้นฟูและดูแลสุขภาพ

ล่าสุด วันนี้ (30 มี.ค.64) ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวดง อัปเดตสถานการณ์ล่าสุด โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 หัวหน้าและสัตวแพทย์จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เข้าดำเนินการติดตามดูแลลิงแสมน้ำหนักเกินมาตรฐานกรณีแก้ไขปัญหาสัตว์ป่า  ดังนี้

- อาการทั่วไปของลิง ยังสดชื่นดี แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติของลิง กินน้ำ และอาหาร คือ กล้วย ผักกาดขาว ถั่วฝักยาว ฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ถั่วลิสงต้ม และเสริมโปรตีนจากแมลง

- น้ำหนัก 17.2 กิโลกรัม (ลดจาก 26 มี.ค. 2564 ไป 4 ขีด)

- ลิงยังอยู่ในช่วงของการกักโรค ปรับโภชนาการและปรับพฤติกรรม

- การเจาะเลือดส่งตรวจผู้ดูแลเดิมไม่ประสงค์ให้ทำการวางยาสลบ จึงให้ความร่วมมือช่วยจับบังคับลิงในระหว่างเจาะเลือด แต่ไม่สามารถเจาะเลือดได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดที่ต้องทำการเจาะเลือดที่ขา ท่าจับบังคับไม่ค่อยเหมาะสม หาเส้นเลือดได้ยากเนื่องจากลิงมีน้ำหนักตัวมาก

- ลิงเข้าพักในกรงพักสัตว์ป่าชั่วคราวภายในคลินิกสัตว์ป่า ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ซึ่งเป็นห้องพักที่ใหญ่ขึ้น ผู้ดูแลเดิมเกิดความพึงพอใจ และยอมรับได้

นอกจากนี้ สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ได้แจ้งว่า ปัจจุบันลิงแสมเริ่มปรับปรับตัวได้ ไม่มีอาการซึมเศร้าหรือตรอมใจ และสามารถกินอาหารธรรมชาติได้ตามปกติ

กรมอุทยานฯ ได้แจ้งความคืบหน้าในการดูแลลิงแสม ให้เจ้าของผู้ดูแลทราบเป็นระยะๆ และแจ้งให้เจ้าของมาเข้าร่วมโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์แล้ว ซึ่งสามารถจะมาเยี่ยมดูแล นำสิ่งของเครื่องใช้ของลิงมาให้ได้ หรือจะบริจาคเงินค่าอาหารช่วยเหลือก็ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ดูแลลิงแสมตัวนี้เป็นกรณีพิเศษ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง