รีเซต

แห่ให้อาหารลิง หลังตกเป็นข่าว หิวโชขออาหารประทังชีวิตบน ถนนโดนรถทับตายรายวัน

แห่ให้อาหารลิง หลังตกเป็นข่าว หิวโชขออาหารประทังชีวิตบน ถนนโดนรถทับตายรายวัน
มติชน
12 มีนาคม 2565 ( 10:33 )
127
แห่ให้อาหารลิง หลังตกเป็นข่าว หิวโชขออาหารประทังชีวิตบน ถนนโดนรถทับตายรายวัน

หลังตกเป็นข่าว ฝูงลิงแสมกว่า3-4พันตัวหิวโช ออกหาอาหารตามท้องถนนโดนรถทับตายรายวัน บรรดาผู้ใจบุญต่างหลั่งไหลนำอาหารลิงมาบริจาคกันอย่างต่อเนื่อง สส.เพื่อไทยหนุนส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดที่ขึ้นชื่อ

 

นายสมศักดิ์ โมระภาพ อายุ 52 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการที่เป็นข่าวว่า ที่วนอุทยานดอนเจ้าปู่ตา ตำบลพนา อำเภอพนา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งมีฝูงลิงอาศัยอยู่จำนวน 3-4 พันตัว หิวโซ ขาดแคลนอาหาร ตามข่าวที่เสนอไปนั้น ตนทราบข่าวคิดสงสารจึงเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อมาให้อาหารลิง ซึ่งตนถือว่าเป็นการทำบุญ ในบ้านเกิด แฟนของตนอยู่ที่อำนาจเจริญ ซึ่งตนได้มาเห็นด้วยตนเองแล้ว ก็นับว่าเป็นที่น่าสงสาร เพราะฝูงลิงแสมเหล่านี้อยู่ในสภาพที่หิวอาหาร และอาหารไม่เพียงพอในการบริโภคแต่ละวัน จึงวอนให้ ทางหน่วยงานราชการ เพิ่มอาหารลิง และวอนให้ ประชาชนผู้ใจบุญทั้งหลาย มาร่วมให้อาหารลิง ถือว่าเป็นการทำบุญก็แล้วกัน และอีกอย่างทุกวันนี้ ฝูงลิงแสมในประเทศไทยนับวันจะลดน้อยลงทุกขณะ จึงอยากจะให้มีการอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ลูกหลานได้ชม ได้มาศึกษา วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าตัวเป็นๆ อย่างเช่นฝูงลิงแสมเหล่านี้ อีกต่อไป

ทางด้านนางสมหญิง บัวบุตร ส. ส. พรรคเพื่อไทยเขต 1 จังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า วนอุทยานดอนเจ้าปู่ตาแห่งนี้ มีพื้นที่กว่า 200 ไร่ ต้นจะผลักดันและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัด เนื่องจากในวนอุทยานมีลิงแสมจำนวนมาก กว่า 3-4 พันตัว เหมาะสำหรับ ที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัด และในระดับประเทศได้

 

และในวนอุทยานตอนเจ้าปู่แห่งนี้ แต่ละปีจะมีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนลิงและมีทางเทศบาล มาให้อาหารลิงเป็นช่วงๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากฝูงลิงแสมเหล่านี้ มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ลิงตัวหนึ่งสามารถมีลูกได้ในปี 1 ถึง 3 ครั้ง ซึ่งก็ทำให้มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ถึงแม้จะมีการทำหมันลิง เป็นช่วงช่วง ก็ตามที่ การขยายพันธุ์ของฝูงลิงเหล่านี้รวดเร็วมาก อีกอย่างการทำหมันของลิงทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุนี้เอง จนถึงจะมีการผลักดัน สถานที่แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอำนาจเจริญ

 

 

โดยจะอนุรักษ์ฝูงลิงแสมเหล่าเพื่ออนุรักษ์ไว้ ให้เป็นที่เรียนรู้ ของบรรดาเด็กๆเยาวชนรุ่นหลัง ชึ่งนับวันลิงแสมเหล่านี้ จะลดน้อยถอยลง จนในที่สุด ลูกหลานก็จะไม่ได้เห็นฝูงลิงแสมเหล่านี้่ได้อีกจริง ๆว่าลิงแสมน่าตาเป็นอย่างไรซึ่งเด็กๆเหล่านี้จะได้ศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์ป่า จำพวกลิงแสม เหล่านี้ ที่สำคัญฝูงลิงแสมเหล่านี้ เป็นลิงที่น่ารัก ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นลิงของเจ้าปู่ตา ไม่ทำอันตรายต่อคน ที่ออกมาหน้าถนนใหญ่ ก็เพราะความหิวโหย ต้องการอาหารประทังชีวิตจากคนที่ผ่านไปมา และประชาชนส่วนใหญ่ที่ผ่านไปมา บางคนก็โยนอาหารออกจากรถ ให้ฝูงลิงเหล่านี้ได้กินเพื่อประทังความอยู่รอด จึงทำให้ฝูงลิงเหล่านี้ออกมาออกกันมาหน้าประตู วนอุทยานเพื่อ ขออาหารจากประชาชนที่สัญจรไปมา บางครั้ง ยานพาหนะ ก็ทับลิงเสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง จึงฝากเตือนประชาชนที่ผ่านไปผ่านมา ให้ชะลอความเร็ว ลงด้วย การให้อาหารลิงก็ควรเข้าไปให้ในวนอุทยาน เพื่อความปลอดภัย ของลิงแสมเหล่านี้จะไม่ได้โดนรถทับ อย่าโยนอาหารให้ลิงบนท้องถนนเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง