รีเซต

ชาวอำนาจเจริญเบรกสร้างวัตถุมงคล 'หลวงปู่แสง' ห่วงสุขภาพพระก่อน ประณามคนทำของปลอม

ชาวอำนาจเจริญเบรกสร้างวัตถุมงคล 'หลวงปู่แสง' ห่วงสุขภาพพระก่อน ประณามคนทำของปลอม
มติชน
3 มิถุนายน 2565 ( 12:00 )
165
ชาวอำนาจเจริญเบรกสร้างวัตถุมงคล 'หลวงปู่แสง' ห่วงสุขภาพพระก่อน ประณามคนทำของปลอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน น.ส.อิงค์ณภัจฉร์ ชินวัตรนุวงค์ ประธานชมรมพระพุทธศาสน์นานาชาติ พร้อมคณะ เดินทางไปกราบนมัสการ หลวงปู่แสง ญาณวโร ที่วัดอรัญญิการาม ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ พร้อมระบุถึงกรณีการสร้างเหรียญหลวงปู่แสงในเวลานี้ว่า ยืนยันความเห็นเดิมคือไม่สมควรสร้างเหรียญหลวงปู่ในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนใด หรืออ้างความสัมพันธ์ใดๆ ก็ตาม

 

น.ส.อิงค์ณภัจฉร์กล่าวว่า ส่วนที่อ้างว่าเอาไว้แจกญาติโยมที่มาทำบุญกราบไหว้หลวงปู่นั้น จริงๆ แล้วรูปสวยๆ ของหลวงปู่ที่เป็นแผ่นกระดาษพรินต์ออกมาอย่างสวยงามก็สามารถแจกให้ญาติโยมและลูกหลานที่มากราบไหว้ได้ ซึ่งทุกคนมากราบหลวงปู่ด้วยความรักและศรัทธา อย่าเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสนี้ในการทำประโยชน์และความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนาและหลวงปู่ ซึ่งตอนนี้ก็มีเหรียญปลอมออกมามากมาย

 

ด้านนายประดิษฐ์ อุดมศรี สมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เมืองอำนาจเจริญ อดีตเลขานุการนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในฐานะคนของประชาชนได้ทราบข่าวมาว่าจะมีการสร้างเหรียญหลวงปู่แสง ตอนแรกๆ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญได้ไปขอสร้างเหรียญกับหลวงปู่ รุ่นชนะมาร เพื่อนำเงินมาพัฒนา จ.อำนาจเจริญ แต่ได้มีมติชะลอออกไป และทราบข่าวว่าจะมีการสร้างเหรียญอีก ทั้งนี้ ไม่ว่าคณะสงฆ์ หรือคณะกรรมการวัดคณะใดๆ ก็ตาม หากอ้างเหตุผลว่าไม่มีวัตถุมงคลจะแจกให้ประชาชนที่มาทำบุญ กราบไหว้หลวงปู่ในแต่ละวันนั้นก็จริงอยู่ ตนเห็นด้วย แต่คิดว่าควรเว้นระยะไปก่อนสักระยะหนึ่ง รอให้การจัดระเบียบ หรือระบบในวัดเรียบร้อยดีเสียก่อน

 

นายประดิษฐ์กล่าวอีกว่า มองว่าการสร้างเหรียญ หรือวัตถุมงคลแจกจ่ายพุทธศาสนิกชนที่มากราบไหว้หลวงปู่แสงในตอนนี้ยังไม่เหมาะสม ควรแจกรูปภาพหลวงปู่ไปก่อน ซึ่งก็แจกอยู่แล้วและมีหลายขนาด อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วย แต่ให้ใจเย็นๆ ก่อน ระยะนี้ควรดูแลสุขภาพหลวงปู่ให้แข็งแรง ซึ่งจากที่ตนไปไหว้หลวงปู่ล่าสุดเห็นหลวงปู่แข็งแรงสมบูรณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่ควรรอให้เรื่องต่างๆ นิ่ง และพัฒนาวัดให้เจริญร่มรื่นยิ่งๆ ขึ้นไปเสียก่อนค่อยว่ากันเรื่องสร้างเหรียญ สร้างพระ

 

“ขอเตือนและประณามพวกมารศาสนาที่ปลอมเหรียญหลวงปู่แสง ไม่ว่าจะเป็นการปั๊ม หรือหล่อล็อกเก็ตก็ตามให้เลิกพฤติกรรมนี้เสีย นอกจากเป็นตราบาปกับตัวท่านเองแล้ว ท่านจะมีความผิดทางกฎหมายอาญา หากจับได้ว่าท่านมีการปลอมแปลงเหรียญ หรือล็อกเก็ตของหลวงปู่ ท่านจะถูกกฎหมายเล่นงาน ทั้งจำ ทั้งปรับ” นายประดิษฐ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง