รีเซต

94 ปี บารมีเปี่ยมล้น! หลวงปู่สวน เกจิอาจารย์ผู้มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส

94 ปี บารมีเปี่ยมล้น! หลวงปู่สวน เกจิอาจารย์ผู้มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2567 ( 14:09 )
26
94 ปี บารมีเปี่ยมล้น! หลวงปู่สวน เกจิอาจารย์ผู้มีปฏิปทาน่าเลื่อมใส

วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 เป็นวันมงคลยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชนชาวพิจิตร เพราะเป็นวันฉลองอายุวัฒนมงคล 94 ปีของหลวงปู่สวน ปัญญาประสุโต หรือพระครูวิจารณ์อรรถกิจ พระมหาเถระผู้เปี่ยมด้วยเมตตาธรรม ผู้เป็นดั่งร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ชาวอำเภอวังทรายพูนและจังหวัดพิจิตรมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ งานนี้จัดขึ้น ณ วัดวังทรายพูน อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่นและเปี่ยมด้วยศรัทธาของเหล่าศิษยานุศิษย์ที่ต่างพากันมาแสดงความเคารพและสักการะคารวะต่อหลวงปู่ด้วยสำนึกในพระคุณอย่างหาที่สุดมิได้



หลวงปู่สวน : ตำนานแห่งวังทรายพูน


หลวงปู่สวน ปัญญาประสุโต เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2473 ท่านได้เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ด้วยการบรรพชาอุปสมบทเมื่อ พ.ศ. 2515 และได้มาประจำจำพรรษา ณ วัดวังทรายพูน ตั้งแต่ พ.ศ. 2517 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน หลวงปู่เป็นพระอนุชาของหลวงปู่นวล อัคคธัมโม พระเกจิอาจารย์ชื่อก้องแห่งวัดหนองจอก จังหวัดพิจิตร ท่านเป็นทั้งพระนักปกครองและนักพัฒนาที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการบำรุงรักษาและทำนุบำรุงวัดวังทรายพูนจนเจริญรุ่งเรืองมาจนทุกวันนี้ หลวงปู่มีอัธยาศัยงดงาม เรียบง่าย สมถะ และมักบำเพ็ญสมาธิภาวนาอยู่เสมอ แม้ท่านจะชราภาพแล้ว แต่ความจำของท่านยังคงแจ่มใส สามารถสวดมนต์ทำวัตรได้คล่องแคล่วชัดเจน ท่านเป็นพระอุปัชฌาย์ที่ศิษย์ทั้งหลายต่างเคารพนับถือเป็นอย่างยิ่ง



แคล้วคลาด ปลอดภัย มหานิยม โชคลาภ!


หลวงปู่สวนเป็นพระเถระผู้มุ่งมั่นในการศึกษาหาวิชาความรู้มาโดยตลอด ท่านมีความเชี่ยวชาญในวิชาอาคมและคาถายันต์ โดยเฉพาะ "ยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า" และ "ยันต์แคล้วคลาด" ซึ่งท่านใช้เป็นยันต์ประจำตัวที่ปกปักรักษาคุ้มครองตัวท่านเองให้พ้นจากภยันตรายทั้งปวง วิชานี้ท่านได้รับการถ่ายทอดมาจากสายครูบาอาจารย์เดียวกันกับหลวงปู่จันทา ถาวโร วัดป่าเขาน้อย ผู้เป็นศิษย์สายตรงของพระเกจิชื่อดังแห่งเมืองพิจิตร หลวงปู่ขาว อนาลโย 


วัตถุมงคลต่างๆ ที่ผ่านการปลุกเสกโดยหลวงปู่สวน ได้รับการกล่าวขวัญถึงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์อย่างกว้างขวาง มีประสบการณ์จากผู้ที่ได้บูชาวัตถุมงคลเหล่านั้นไปแล้วเล่าขานต่อๆ กันถึงเรื่องอัศจรรย์มากมาย ทั้งเรื่องความแคล้วคลาดปลอดภัย มหานิยมโชคลาภ คงกระพันชาตรี ตลอดจนป้องกันภูตผีปีศาจและคุณไสยต่างๆ เช่น บางท่านประสบอุบัติเหตุรถยนต์พังยับเยิน แต่กลับรอดชีวิตมาได้อย่างเหลือเชื่อ ด้วยอานุภาพเหล่านี้จึงสร้างศรัทธาให้ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาหลั่งไหลกันมากราบไหว้บูชาขอพรจากหลวงปู่สวนอย่างไม่ขาดสาย



วัตถุมงคลหลวงปู่สวน ปัญญาประสุโต ของขวัญอันล้ำค่า สิริมงคลแก่ผู้บูชา


ในวาระอันเป็นมงคลยิ่งนี้ ลูกศิษย์ลูกหาและชาวอำเภอวังทรายพูนต่างพร้อมใจกันสร้างวัตถุมงคลชิ้นพิเศษ "เหรียญเจริญพรหลวงปู่สวน ปญฺญาปสุโต รุ่นแรก" เพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นสิริมงคลแด่ผู้ที่ได้บูชาครอบครอง รวมทั้งนำรายได้จากการจัดสร้างไปบำรุงพระพุทธศาสนาและวัดวังทรายพูนด้วย ภายในงานพิธีได้ประกอบพิธีบวงสรวงศาลเจ้าและเทพยดาในเวลา 08.09 น. หลังจากนั้นเวลา 09.09 น. ได้มีพิธีพุทธาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่ในพระอุโบสถของวัดวังทรายพูน โดยได้รับเกียรติจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายรูปมาร่วมในพิธี อาทิ หลวงปู่นวล อัคคธัมโม วัดหนองจอก, หลวงพ่อพิมพ์ ผลปุญโญ วัดพฤกษะวัน, พระครูวิมลสัทธาธิคุณ (หลวงตาหมู) วัดดงป่าคำ และพระครูสิริวิสุทธิสาร (หลวงพ่อทรงธรรม) วัดทรงธรรม ทุกท่านต่างพร้อมใจกันนั่งปรกเมตตาแผ่บารมีอธิษฐานจิตเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เหรียญรุ่นนี้



เหรียญเจริญพรหลวงปู่สวน ปัญญาประสุโต รุ่นแรก: ผลงานการออกแบบโดย "บิ๊กบางใหญ่"



ดร.เปรี่ยงปรัชญ์ ชินนวรนนท์ หรือ "บิ๊กบางใหญ่" ผู้เป็นแม่งานออกแบบเหรียญครั้งนี้ กล่าวว่า เหรียญเจริญพรหลวงปู่สวนรุ่นแรกนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร งดงามศักดิ์สิทธิ์ ด้วยได้รับการปลุกเสกโดยหลวงปู่สวนด้วยพระองค์เอง จึงมั่นใจได้ว่าด้วยพระบารมีของหลวงปู่จะดลบันดาลให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองสิริมงคล โชคลาภ และสิ่งดีๆ มาสู่ผู้ที่บูชาครอบครองไว้เป็นสิริมงคลแก่ชีวิตอย่างแน่นอน


งานฉลองวัฒนมงคล 94 ปี หลวงปู่สวน ปัญญาประสุโต นับเป็นงานมหามงคลที่ทุกคนต่างเฝ้ารอคอย เพราะนอกจากจะได้มีโอกาสกราบสักการะหลวงปู่ ได้ร่วมอนุโมทนาบุญในการบูชาเหรียญ "เจริญพรหลวงปู่สวน ปญฺญาปสุโต รุ่นแรก" อันเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตแล้ว ที่สำคัญคือเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตา ระลึกถึงคุณงามความดีและบูชาคุณูปการอย่างใหญ่หลวงที่หลวงปู่มีต่อพระพุทธศาสนาและพสกนิกรชาวอำเภอวังทรายพูนมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง หลวงปู่คือดั่งต้นโพธิ์ต้นไทรใหญ่ที่แผ่ร่มเงาให้ความร่มเย็นเป็นสุขแก่ลูกหลานศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย งานนี้จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่สร้างความปลื้มปีติและซาบซึ้งใจแก่ผู้ที่ได้มีโอกาสร่วมอยู่ในงานเป็นอย่างยิ่ง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง