รีเซต

สธ. แจงหญิงชราสงขลา ติดโอมิครอนเสียชีวิต เผยฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว

สธ. แจงหญิงชราสงขลา ติดโอมิครอนเสียชีวิต เผยฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว
ข่าวสด
16 มกราคม 2565 ( 15:40 )
78
สธ. แจงหญิงชราสงขลา ติดโอมิครอนเสียชีวิต เผยฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว

สธ. แจงหญิงชราสงขลา ติดโอมิครอนเสียชีวิต แม้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มแล้ว แต่นานกว่า 4 เดือน ภูมิเริ่มลดลง เผยรับเชื้อจากลูกหลาน ที่มาเยี่ยมช่วงเทศกาลปีใหม่

 

วันที่ 16 ม.ค.65 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีพบหญิงชราวัย 86 ปี จ.สงขลา เสียชีวิตด้วยโรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า หญิงรายดังกล่าวป่วยอัลไซเมอร์ อยู่ในกลุ่มผู้ป่วย 608 แม้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มแล้ว แต่ยังป่วยติดเชื้อจากลูกหลานที่ไปเยี่ยมในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

จึงต้องย้ำเตือนให้ระวังในกลุ่มคนที่ต้องใกล้ชิดผู้ป่วยเปราะบาง ต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย เคร่งครัด ระยะห่าง ล้างมือ และควรนำกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ ที่เป็นผู้สูงอายุและป่วยเรื้องรังที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

 

"ขอย้ำอีกครั้งว่า คนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อ ต.ค. ควรจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่ 3 ได้แล้วใน เดือน ม.ค. นี้ เพราะการรับวัคซีนแม้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100% แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคและป่วยหนักได้" นพ.โอภาสกล่าว

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกในรอบหลายๆ เดือนที่ไทยพบผู้เสียชีวิตจากโควิดน้อยกว่า 10 ราย ซึ่งเกิดจากหลายเหตุผล แต่สำคัญที่สุดคือตัวเลขผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจลดลงต่อเนื่องหลายเดือน รวมถึงการฉีดวัคซีนโควิดที่ครอบคลุมมากขึ้น

 

ทั้งนี้ หากสังเกตจะพบว่าผู้เสียชีวิต 9 รายใหม่วันนี้ ทุกรายเป็นกลุ่มเสี่ยง 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรั้ง และหญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งในจำนวน 9 รายนี้มี 1 รายที่รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มมา 4 เดือนแล้ว ก็คือกรณีที่สงขลา ดังนั้น ก็จะมีโอกาสติดเชื้อและเสียชีวิตได้

 

“ดังนั้น ตามนโยบายของสธ.ที่เร่งกระตุ้นวัคซีนในเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เราจึงขอให้กลุ่มเสี่ยงเข้ามารับวัคซีนบูสเตอร์โดสตามกำหนด” นพ.โอภาส กล่าว

 

เมื่อถามต่อว่าหากพบว่าฉีดวัคซีนครบมา 4 เดือนแล้วติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้ จะทราบอย่างไรว่าแต่ละคนภูมิต้านทานเหลือมากน้อยอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า สธ.จะมีการสุ่มตรวจเลือดประชาชนเป็นระยะ เพื่อดูข้อมูลและประกาศให้เข้ามารับบูสเตอร์โดส โดยเราพบว่าเมื่อรับเข็ม 2 ไปแล้ว 3 เดือน ภูมิเริ่มตก และเมื่อมีโอมิครอนที่ระบาดเร็ว ก็อาจต้องการภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย เราจึงประกาศว่าให้กลุ่มเสี่ยง 608 เข้ามารับวัคซีนเข็ม 3 หลังจากรับเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน

“กลุ่ม 608 ขอให้มารับตามที่กำหนดได้เลย คือ ครบเข็ม 2 ตอนเดือน ต.ค.64 ให้มารับเข็ม 3 ได้เดือนนี้ ครบเข็ม 2 ตอนเดือนพ.ย.64 ก็ให้รับเดือนหน้า ครบเดือนธ.ค.64 ก็มารับในเดือนมี.ค.” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามตัวเลขผู้ติดเชื้อจะยังคงเหวี่ยงขึ้นลงอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมในทุกกลุ่มแล้ว และมีการกระตุ้นเข็ม 3 รวมถึงจำนวนผู้ป่วยอาการหนักก็ไม่เยอะ แต่เนื่องจากระยะนี้เราพบว่าโอมิครอนติดเชื้อได้ค่อนข้างง่าย คนเริ่มทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น เพราะเราไม่อยากต้องปิดนาน เศรษฐกิจ คนตกงานก็จะมากขึ้น

ดังนั้น หากติดเชื้อในระดับนี้ ระบบสาธารณสุขก็ยังรองรับได้ โดยเฉพาะความร่วมมือในการเข้าระบบแยกกักที่บ้านและชุมชน(Home and community Isolation) เพื่อให้มีเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนัก ให้ได้รับการดูแลใน รพ.

“เราคาดว่าหากทุกคนมารับวัคซีนตามกำหนด ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเฉลี่ยที่วันละ 20 ราย ไม่น่าจะสูงกว่านี้ แต่คิดว่าจะอยู่ในระดับต่ำสิบหรือสิบเล็กน้อยอีกระยะหนึ่ง เพราะกลุ่มเสียชีวิตส่วนใหญ่ยังอยู่ในกลุ่ม 608 และย้ำว่ากลุ่มนี้ แม้จะได้รับวัคซีนก็ต้องมารับเข็มกระตุ้น” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง