รีเซต

สายสวนหุ่นยนต์จิ๋ว สำรวจหลอดเลือดทั่วร่างกาย

สายสวนหุ่นยนต์จิ๋ว สำรวจหลอดเลือดทั่วร่างกาย
TNN ช่อง16
28 ธันวาคม 2563 ( 12:27 )
147
สายสวนหุ่นยนต์จิ๋ว สำรวจหลอดเลือดทั่วร่างกาย

ยังมีพื้นที่อีกหลายส่วนในร่างกายที่มนุษย์ยังไม่เคยเข้าถึง ด้วยข้อจำกัดด้านเครื่องมือ ทำให้แพทย์ไม่สามารถผ่านเข้าสู่หลอดเลือดทั่วทุกแขนงในร่างกายได้ แต่เทคโนโลยีใหม่นี้จะปฏิวัติวงการแพทย์ด้านระบบหัวใจและหลอดเลือดไปตลอดกาล


นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส โลซาน (EPFL) ได้คิดค้นเครื่องมือที่ใช้ในการสำรวจหลอดเลือดแบบใหม่ขึ้น ที่สามารถซอกซอนเข้าไปยังจุดที่เครื่องมือในปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะหลอดเลือดขนาดเล็กและหลอดเลือดในสมอง

เครื่องมือสำรวจหลอดเลือดแบบใหม่นี้จะเคลื่อนผ่านหลอดเลือด โดยใช้พลังงาน Hydrokinetic หรือการเคลื่อนไหวด้วยแรงไหลของน้ำ คือปล่อยให้ตัวของสายสำรวจไหลไปตามกระแสเลือด แทนที่จะเป็นการดันท่อเข้าไปด้วยแรงจากมือของแพทย์ ซึ่งอาจทำให้สายแทงทะลุหลอดเลือด หรือหักงอในหลอดเลือดในระหว่างทำหัตถการได้


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/new-device-could-help-doctors-explore-capillaries-in-world-first

แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือการใช้หุ่นยนต์ขนาดจิ๋วช่วยนำ โดยหุ่นยนต์จะทำหน้าที่เสมือนคนลากสายจูงไปตามหลอดเลือดจากคำสั่งของแพทย์ เมื่อถึงทางที่คดโค้งพวกมันจะสามารถหักหลบได้เอง หรือเดินทางไปยังจุดที่มีความเล็กใหญ่ของหลอดเลือดไม่เท่ากันได้ อีกทั้งในกรณีที่เลือกเส้นทางผิด จะสามารถถอยย้อนกลับแล้วค่อยมุ่งหน้าไปยังเส้นทางที่ถูกต้องได้


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/new-device-could-help-doctors-explore-capillaries-in-world-first

ในอนาคตนักวิจัยเชื่อว่านอกจากจะมีประโยชน์ในการสร้างแผนที่ร่างกายได้ละเอียดมากขึ้น เพื่อใช้ในการวางแผนการรักษาแล้ว อาจติดตั้งเครื่องมืออื่นเพิ่มเติมที่ช่วยให้แพทย์สามารถทำการรักษาได้ทันที เช่น ใบมีดตัดตัวอย่างชิ้นเนื้อ หรือเลเซอร์สลายลิ่มเลือด เป็นต้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง