รีเซต

ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง!

ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง!
TNN ช่อง16
6 มกราคม 2565 ( 10:35 )
91
ลือ! Meta ยกเลิกโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR/VR ของตัวเอง!

มีการรายงานว่าบริษัท Meta (เดิม Facebook) ได้ยกเลิกทีมงานและโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการที่ใช้กับชุดหูฟังเสมือนจริง (AR/VR Headsets) ของตัวเองไปแล้ว อย่างไรก็ตามบริษัทออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่ายังคงมุ่งพัฒนาเกี่ยวกับ AR และ VR ต่อไป และยังคงมุ่งหน้าไปสู่ Metaverse อย่างแน่นอน


โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าว The Information รายงานว่าบริษัทได้ระงับการพัฒนาโครงการชื่อ XROS (ซึ่งตั้งชื่อตาม XR ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกกลุ่มอุปกรณ์ AR / VR) ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นั่นทำให้ตอนนี้อุปกรณ์ AR/VR ของ Meta อย่าง Quest (หรือชื่อก่อนหน้านี้คือ Oculus) ต้องพึ่งพาระบบปฏิบัติการ Android ของบริษัทอื่นต่อไป 


นอกจากนี้สื่อ The Verge พบว่าโครงการนี้โดนระงับไม่นานนักหลังจากที่ Mark Lucovsky ประกาศว่าเขาจะลาออกไปทำงานในโครงการพัฒนาระบบปฏิบัติการ AR ที่คล้ายกันสำหรับ Google แทนอีกด้วย


ภาพจาก theverge.com

 

การพัฒนาโครงการ XROS เริ่มขึ้นในปี 2017 โดยมีทีมงานมากกว่า 300 คน นั่นแสดงให้เห็นว่าบริษัทใส่ใจกับโครงการนี้มากทีเดียว และคาดว่าระบบปฏิบัติการที่เคยพัฒนาอยู่นี้เป็นตัวเดียวกับที่ ที่ Mark Zuckerberg CEO ของ Meta และ CTO Andrew Bosworth เรียกว่า “reality operating system” 


ซึ่งในเดือนมิถุนายน ปี 2021 Mark Zuckerberg เคยพูดถึงการสร้างระบบปฏิบัติการที่ใช้ "ไมโครเคอร์เนล" (microkernel-based operating system) ซึ่งจะช่วยให้ Meta สามารถควบคุม จัดการฮาร์ดแวร์ในทุกชั้นได้อย่างแน่นหนา โดยตอนนั้น Mark Zuckerberg กล่าวว่ายังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้พร้อมใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ 

ภาพจาก คลังภาพรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม การระงับโครงการ XROS ในครั้งนี้ คาดว่าน่าจะไม่ส่งผลกระทบกับแผนการพัฒนาแว่น AR ตัวใหม่ของบริษัท ซึ่งรวมไปถึงตัวต้นแบบที่รู้จักกันในชื่อ "Project Aria" และ "Nazare" เพราะคงเป็นการใช้ระบบปฏิบัติการของ Android ต่อไปแทนนั่นเอง


หลังจากท่ีมีข่าวออกไปไม่นาน ทางบริษัท Meta ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่เกิดขึ้น โดย Sheeva Slovan ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของบริษัทกล่าวว่า บริษัทไม่ได้หยุดหรือลดขนาดการดำเนินงานในการสร้าง "reality operating system" และยังคงลงทุนสำหรับการพัฒนาแฟลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น แว่นตา AR เพื่อช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์ metaverse ที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลจาก

theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง