รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 มี.ค.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 มี.ค.2565)
Ingonn
27 มีนาคม 2565 ( 12:49 )
387
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 มี.ค.2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าพูดคุยกับสองรัฐมนตรียูเครนแบบเผชิญหน้าในกรุงวอร์ซอ เป็นการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนครั้งแรกนับแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน ขณะที่รองนายกฯ ยูเครนเผย รัสเซียตกลงใช้ ‘ระเบียงมนุษยธรรม’ อีก ใน 10 พื้นที่ทั่วประเทศ ยอมให้ชาวยูเครน อพยพจากเขตสู้รบ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (26 มี.ค.2565)


เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (27 มี.ค.2565)

ครั้งแรก! รัสเซียโจมตี ‘ลวิฟ’ บาดเจ็บ 5

รัสเซียได้ทำการโจมตีเมืองลวิฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน และเป็นศูนย์กลางในการอพยพหนีสงครามของชาวยูเครนไปยังโปแลนด์ เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน

การโจมตีซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในพื้นที่ดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ 26 มีนาคม โดยเกิดการโจมตีขึ้น 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 2 ชั่วโมง เป้าหมายหลักของการโจมตีอยู่ที่โรงเก็บเชื้อเพลิงและโรงงานอีกแห่งหนึ่ง

เหตุโจมตีส่งผลให้เปลวควันหนาทึบลอยขึ้นเหนือท้องฟ้า ขณะที่ชาวเมืองลวิฟพากันออกไปสังเกตเมฆดำกลุ่มก้อนใหญ่ที่ปรากฎขึ้น

ผู้ว่าการภูมิภาคระบุว่า การโจมตีลวิฟด้วยขีปนาวุธครั้งแรกดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ขณะที่ผู้ช่วยประธานาธิบดียูเครนระบุบนโซเชียลมีเดียว่ นี่คือความพยายามที่จะข่มขู่ชาวยูเครน รวมถึงนักการทูตจากประเทศประชาธิปไตยที่อยู่ในเมืองลวิฟ

นายกเทศมนตรีเมืองลวิฟระบุว่า สถานที่เก็บเชื้อเพลิงถูกไฟไหม้ในการโจมตีครั้งแรก ขณะที่การโจมตีรอบสองสร้างความเสียหายอย่างมากต่อศูนย์ป้องกันตนเองซึ่งตั้งอยู่ในเขตที่พักอาศัย

 

ข้อมูล มติชน

 

เซเลนสกีร้องชาติตะวันตก มอบอาวุธให้ยูเครน อยากได้รถถัง-เครื่องบิน-ระบบต่อต้านเรือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวร้องขอชาติตะวันตกให้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารเพียงส่วนน้อยในคลังแสงของตนเองที่มีให้กับยูเครน พร้อมร้องถามชาติตะวันตกว่ากลัวรัสเซียหรือไม่

 

โดยในขณะที่หลายชาติให้สัญญาที่จะส่งขีปนาวุธต่อต้านอาวุธและขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน ตลอดจนอาวุธเล็กอื่นๆ แต่เซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนต้องการรถถัง เครื่องบิน และระบบต่อต้านเรือ

 

“นั่นเป็นสิ่งที่พันธมิตรของเรามี นี่ไม่ใช่เพียงเพื่อเสรีภาพของชาวยูเครนเท่านั้น แต่เป็นไปเพื่อเสรีภาพของยุโรปด้วย” เซเลนสกีกล่าวผ่านคลิปวิดีโอเผยแพร่ในคืนวันเสาร์(26 มี.ค.)ที่ผ่านมา ที่เขายังกล่าวว่า ยูเครนต้องการเครื่องบินเพียงแค่ 1% ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต)ที่มี และ 1% ของรถถังของนาโต และจะไม่ขอไปมากกว่านี้อีก โดยชี้ว่ายูเครนได้รอมานานถึง 31 วันแล้ว “ใครเป็นผู้รับผิดชอบประชาคมยูโร-แอนแลนติกหรือ? มันยังคงเป็นมอสโกจริงๆ หรือ เพราะการข่มขู่หรือ?

 

เซเลนสกียังยืนยันซ้ำว่ารัสเซียแสวงหาการแผ่ขยายอำนาจสู่ยุโรป หากยูเครนล่มสลาย แม้นาโตไม่สนับสนุนคำร้องขอในการให้กำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครนเนื่องจากเกรงว่าจะก่อให้เกิดสงครามเป็นวงกว้างขึ้นก็ตาม

 

ก่อนหน้านี้ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีได้หารือกับประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ โดยผู้นำยูเครนแสดงความผิดหวังที่เครื่องบินขับไล่ที่ผลิตโดยรัสเซียในยุโรปตะวันออกยังไม่ได้ส่งมาให้ยูเครน

 

“ราคาของการผัดวันประกันพรุ่งกับเครื่องบินนั้นคือหลายพันชีวิตของชาวยูเครน” เซเลนสกีกล่าว และว่า ทั้งโปแลนด์และสหรัฐอเมริกาต่างมีความพร้อมที่จะตัดสินใจเรื่องเครื่องบินเหล่านี้

 

เมื่อต้นเดือนนี้สหรัฐปฏิเสธข้อเสนอของโปแลนด์ที่จะส่งเครื่องบินขับไล่มิก-29 ไปยังฐานทัพสหรัฐในเยอรมนีเพื่อใช้เสริมกำลังทางอากาศให้กับยูเครน

ข้อมูล มติชน

 

รัสเซียตกลงใช้ "ระเบียงมนุษยธรรม" อีก ยอมให้ชาวยูเครน อพยพจากเขตสู้รบ

รองนายกฯ ยูเครนเผย รัสเซียตกลงใช้ ‘ระเบียงมนุษยธรรม’ อีก ใน 10 พื้นที่ทั่วประเทศ ยอมให้ชาวยูเครน อพยพจากเขตสู้รบ
อิรินา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน เผยว่า มีการร่วมข้อตกลงระเบียงมนุษยธรรม ใน 10 พื้นที่ ในวันนี้ (26 มีนาคม) เพื่ออพยพประชาชนจากแนวหน้าในเมืองต่าง ๆ ของยูเครนไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 


ในการออกประกาศที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติยูเครน เวเรชชุกกล่าวว่า พลเรือนที่พยายามจะออกจากท่าเรือมารีอูโปลทางตอนใต้ที่ถูกปิดล้อม จะต้องออกไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากกองกำลังรัสเซียไม่ยอมให้รถประจำทางผ่านด่านตรวจรอบเมืองท่าทางตอนใต้


อย่างไรก็ดี สำนักข่าว Reuters ไม่อาจตรวจสอบยืนยันข้อมูลดังกล่าวได้ 

 

ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซีย กล่าวโทษกันไปมา เมื่อข้อตกลงระเบียงมนุษยธรรม ล้มเหลวในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ หลังจากมีการอพยพ แต่กลับเกิดเหตุระเบิดโจมตีกลุ่มผู้อพยพหลายต่อหลายครั้ง 

 

ข้อมูล TNN World

 

ไบเดน เตือน รัสเซีย อย่าย่างเท้าเข้านาโตแม้แต่ตารางนิ้ว ชี้ปูตินอยู่ในอำนาจได้ไม่นาน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศโปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับยูเครน แถลงที่กรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ระบุว่า นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้ต่อไปได้นานและว่าความขัดแย้งในยูเครนนั้นเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย

 

นายไบเดน ระบุว่าการต่อต้านของยูเครนนั้นเหมือนกับศึกเพื่อเสรีภาพของกลุ่มต่อต้านสหภาพโซเวียต และระบุด้วยว่าโลกจะต้องเตรียมพร้อมกับการต่อสู้อันยาวนานที่รออยู่ข้างหน้า

 

ไบเดน ระบุกับชาวยูเครนว่าพวกเราอยู่เคียงข้างคุณพร้อมกับกล่าวถึงชาวรัสเซียด้วยว่า ชาวรัสเซียไม่ใช่ศัตรู และเรียกร้องให้ชาวรัสเซียโทษไปที่ปูตินที่ทำให้เกิดการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซียอย่างหนัก

 

นอกจากนี้ไบเดินยังเตือนรัสเซียด้วยว่า อย่าเหยียบย่างเข้ามาในดินแดนประเทศสมาชิกนาโตแม้แต่ตารางนิ้วเดียวพร้อมกับย้ำถึง พันธกรณีอันศักสิทธิ์ในการปกป้องสมาชิกอันเป็นพันธมิตรโดยรวม

 

ข้อมูล มติชน

 

ไบเดนเข้าพบ 2 รมต.ยูเครน ในโปแลนด์เป็นครั้งแรก ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าพูดคุยกับสองรัฐมนตรียูเครนแบบเผชิญหน้าในกรุงวอร์ซอ เป็นการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนครั้งแรกนับแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครน


ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางออกจากยูเครนมาพบกับไบเดน โดยการเดินทางที่เกิดขึ้นได้ยากครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเชื่อว่า อาจเป็นเพราะความมั่นใจของยูเครนว่าจะสามารถต่อสู้กับรัสเซียได้ เพิ่มสูงขึ้น


การประชุมถูกจัดขึ้นในโรงแรม Mariott ใจกลางกรุงวอร์ซอ ซึ่งอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟวอร์ซอ ที่มีผู้อพยพชาวยูเครนหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมหาศาล นับแต่วิกฤตการสู้รบเริ่มต้น 


โดยไบเดน นั่งอยู่ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน และรัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน เผชิญหน้ากับคูเลบา และเรซนิคอฟ โดยมีโต๊ะสีขาวคั่นกลางระหว่างพวกเขา และมีธงชาติยูเครน และธงสหรัฐฯ เป็นฉากหลัง 
ไบเดนพบกับคูเลบาแบบตัวต่อตัวครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ สองวันก่อนรัสเซียจะเริ่มสิ่งที่เรียกว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในยูเครน จากนั้น คูเลบาก็ยังได้พบกับบลิงเคนในโปแลนด์ ติดกับชายแดนยูเครนเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา 
ไบเดนกำลังอยู่ในโปแลนด์เป็นวันที่ 2 และเป็นวันสุดท้ายในการเยือน หลังไปพบปะกับผู้นำชาติสมาชิกอียู และนาโตในกรุงบรัสเซลล์ ภายในสัปดาห์นี้ 

 

ข้อมูล TNN World

 

สื่อเมืองเบียร์เผย เยอรมันส่งขีปนาวุธ 1.5 พันลูก-ปืนกลอีกร้อยกระบอก ถึงมือยูเครน

สื่อของเยอรมนีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลยูเครน เปิดเผยว่า ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสเตรลา จำนวน 1,500 ลูก และปืนกล เอ็มจี3 จำนวน 100 กระบอกจากเยอรมนี ได้ถูกส่งมาถึงยูเครนแล้ว

 

ก่อนหน้านี้นางอันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวเมื่อวันที่ 23 มีนาคมว่า เยอรมนีจะจัดหาขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานสเตรลาเพิ่มเติมให้กับยูเครน หลังจากการส่งมอบล่าช้า

 

ขณะที่นางแบร์บ็อคกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ก่อนหน้าว่า เยอรมนีเป็นหนึ่งในผู้จัดหาอาวุธให้มากที่สุดในสถานการณ์นี้ มันไม่ได้ทำให้เราภาคภูมิใจ แต่เป็นสิ่งที่เราต้องทำเพื่อช่วยเหลือยูเครน โดยการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ได้ทำให้เยอรมนี ชาติยักษ์ใหญ่ในยุโรป ต้องพลิกกลับนโยบายครั้งประวัติศาสตร์ที่จะไม่ส่งอาวุธไปในพื้นที่ความขัดแย้ง

 

ข้อมูล มติชน

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง