รีเซต

อนุทิน ชี้ พลาสมารักษาโควิด-19 เป็นเพียงกรณีศึกษาในไทย

อนุทิน ชี้ พลาสมารักษาโควิด-19 เป็นเพียงกรณีศึกษาในไทย
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2563 ( 12:19 )
64
อนุทิน ชี้ พลาสมารักษาโควิด-19 เป็นเพียงกรณีศึกษาในไทย

 

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก "โรงพยาบาลสงขลานครินทร์" ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราว การนำพลาสมาที่ได้รับบริจาค มาใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงจนผู้ป่วยอาการดีขึ้นและสามารถถอดท่อช่วยหายใจออกได้ เป็นคนแรกของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ นั้น 

 

ล่าสุด วันนี้ (20 พ.ค.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่แพทย์ไทยสามารถทำได้ แต่ในขณะเดียวกันกรณีดังกล่าวยังเป็นเพียงกรณีศึกษา ไม่สามารถระบุได้ว่าผู้ป่วยทุกคนที่ได้รับการรักษาด้วยพลาสมาจะหายจากโควิด-19 ซึ่งจะต้องดูปัจจัยหลายอย่างประกอบ เช่น  มีโรคใดแทรกซ้อน อาการรุนแรงหรือไม่  โดยจะต้องทำการวิจัยต่อไป หากพบว่าวิธีดังกล่าวได้ผลเป็นที่น่าจะพอใจ จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรักษาโควิด-19 ต่อไป 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สภากาชาดไทยพร้อมกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความวิงวอนผู้ที่หายป่วยจากการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 และกักตัวที่บ้านครบ 14 วันแล้ว มาบริจาคพลาสมาเพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง