รีเซต

ญาติ 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดน ข้องใจลาวไม่ปล่อยตัว ทั้งที่กักตัวครบ 14 วันแล้ว

ญาติ 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดน ข้องใจลาวไม่ปล่อยตัว ทั้งที่กักตัวครบ 14 วันแล้ว
ข่าวสด
18 สิงหาคม 2564 ( 15:39 )
48
ญาติ 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดน ข้องใจลาวไม่ปล่อยตัว ทั้งที่กักตัวครบ 14 วันแล้ว

 

ญาติ 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดน พลัดหลงเข้าลาว ก่อนถูกจับตัวดำเนินคดีเข้าเมืองโดยไม่ชอบ ข้องใจทำไมทางการลาวไม่ปล่อยตัว ทั้งที่กักตัวครบ 14 วันแล้ว

 

 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.64 ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกลุ่มญาติของ 7 คนไทย ชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งถูกทางการสปป.ลาวจับ เพราะเดินเก็บเห็ดป่า แล้วพลัดหลงเข้าไปในเขตบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา เข้าพบนายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ดูแลเรื่องความมั่นคง เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณีทหารลาวจับ 7 คนไทย

 

 

 

 

โดยกลุ่มญาติแจ้งว่า หลังคนทั้ง 7 ถูกจับได้รับแจ้งจากทางการไทยที่ประสานกับทางการลาวระบุว่า ลาวต้องควบคุมตัวคนทั้ง 7 ไว้ตามมาตรการควบคุมโรคเป็นเวลา 14 วัน พร้อมนำตัวไปพักในศูนย์กักตัวเมืองประทุมพร เมื่อครบกักตัวจะดำเนินคดี 7 คนไทย ข้อหาเข้าเมืองโดยไม่ชอบ

 

 

แต่ถึงวันนี้ ซึ่งเลยกำหนดกักตัว 14 วัน และคนทั้งหมด ก็ไม่ได้ติดเชื้อโควิด19 แต่ก็ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว จึงมาขอทราบความคืบหน้าในการช่วยเหลือจากทางจังหวัด เพราะพี่น้องมีความเป็นห่วงด้านสวัสดิภาพของคนทั้ง 7 คน

ซึ่งนายวิรุจ แจ้งกับญาติพี่น้องคนไทยทั้ง 7 คน เมื่อวานมีการวิดีโอคอลคุยกับรองเจ้าแขวงจำปาสัก ที่ดูแลเรื่องนี้ ได้รับแจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับคนไทยทั้ง 7 คน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการตามกฎหมายของลาว ก็จะดำเนินการส่งตัวคนไทยกลับมา ซึ่งยังระบุวันเวลาไม่ได้

แต่รองเจ้าแขวงจำปาสัก ยืนยันระหว่างนี้ ก็ให้การดูแลคนไทยที่ถูกจับทั้ง 7 คนเป็นอย่างดี และขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้การดูแลคนลาวที่ถูกจับกุมในประเทศไทยอย่างดีเช่นกัน

ด้านนายชาลี จุมทอง อายุ 65 ปี ตัวแทนญาติของ 7 คนไทยที่ถูกจับกุมระบุว่า ก่อนหน้านี้สอบถามความคืบหน้าจากหน่วยงานท้องถิ่นในอำเภอ ก็ไม่ได้รับคำตอบ ทำให้เกิดความเป็นห่วงความเป็นอยู่ของคนทั้ง 7 คน จึงเข้ามาสอบถามจากจังหวัด เมื่อได้รับคำตอบก็อุ่นใจขึ้นระดับหนึ่ง แต่ก็อยากให้ทางการลาวรีบดำเนินคดีกับญาติพี่น้องโดยเร็ว เพราะหลังถูกปล่อยตัวกลับจากลาว ก็ต้องมากักตัวตามกระท่อมปลายนาในหมู่บ้านตามมาตรการควบคุมโรคของไทยอีกรอบเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง