รีเซต

นักศึกษาเกาหลีใต้เปิดตัวไอเดียลำโพงดอกทานตะวัน หันตามคนฟังได้เอง ติดกล้อง LiDAR แบบ 360 องศารอบตัว

นักศึกษาเกาหลีใต้เปิดตัวไอเดียลำโพงดอกทานตะวัน หันตามคนฟังได้เอง ติดกล้อง LiDAR แบบ 360 องศารอบตัว
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:28 )
20
นักศึกษาเกาหลีใต้เปิดตัวไอเดียลำโพงดอกทานตะวัน หันตามคนฟังได้เอง ติดกล้อง LiDAR แบบ 360 องศารอบตัว

ลำโพงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์เครื่องเสียงที่สำคัญภายในบ้านและอาคาร ซึ่งการออกแบบในปัจจุบันได้ทำให้การฟังเพลงหรือเนื้อหาผ่านลำโพงดูสวยงามมากยิ่งขึ้น แต่จุนยอลเบ (Joon-Yeol-Bae) นักศึกษาด้านการออกแบบจากมหาวิทยาลัยคอนกุก (Konkuk University) ได้ฉีกนิยามการออกแบบลำโพงทั่วไป โดยให้ลำโพงสามารถหันหัวตามผู้ฟังได้ด้วยตัวเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากดอกทานตะวัน


แนวคิดลำโพงดอกทานตะวัน

ลำโพงดังกล่าวมีชื่อว่า โซลโรส (Solros) ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายว่าดอกทานตะวันในภาษาสวีเดน เป็นแนวคิดการทำลำโพงแบบใหม่ โดยออกแบบให้ภายนอกมีตู้ลำโพงเป็นจานทรงกลมในแนวเอียงบนฐานที่ตั้งที่คล้ายก้านดอกทานตะวัน รองรับการปรับเอียงขึ้นลงได้และหมุนในหลายทิศทาง 


ภายในดอกทานตะวันมีลำโพงติดตั้งหลายตัว เพื่อสร้างเสียงแบบแหลายทิศทาง (Omni-directional speaker) โดยแยกเป็นลำโพงที่ส่งเสียงคลื่นเสียงย่านความถี่สูงและย่านความถี่ต่ำ ด้านล่างของตู้ลำโพงมีกล้องสแกนวัตถุรอบตัวแบบไลดาร์ (LiDAR) เพื่อให้สามารถค้นหาและตรวจจับตำแหน่งบุคคลภายในห้องที่ใช้งานได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในระบบไร้คนขับในรถยนต์ 


ความเป็นไปได้ในการพัฒนาลำโพงดอกทานตะวัน

อย่างไรก็ตาม Solros ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม อย่างเช่นการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ในแบบมีเพียงสายที่คาดว่าเป็นสายไฟสำหรับตัวลำโพง รวมไปถึงการเชื่อมต่อลำโพงที่ไม่ปรากฎพอร์ตเชื่อมต่อใด ๆ นอกจากปุ่มปิดเปิดที่ฐานเครื่อง และยังมีสื่อที่ตั้งข้อสงสัยว่าหากลำโพงเจอสถานการณ์ที่มีผู้ฟังมากกว่า 1 คน ภายในห้องที่ลำโพงตั้งอยู่นั้นตัวลำโพงจะหันหน้าในทิศทางใด


อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวได้รับคำชื่นชมในด้านแนวคิด การออกแบบ และความสวยงาม โดย Solros มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 สี ได้แก่ สีเบจ (beige), สีดำ, สีแดง และสีเขียว ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบที่เผยแพร่ผ่านทางบีแฮนซ์ (Behance) แพลตฟอร์มสำหรับนักออกแบบและสถาปัตยกรรมชื่อดังเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา


ข้อมูลจาก Yanko DesignBehance

ภาพจาก Behance - เติมภาพพื้นหลังด้วย Generative AI

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง