รีเซต

2 ปู่ย่าพบป่วยมะเร็ง ร้องสื่อช่วย เลี้ยงหลานพิการไม่ไหว ชี้พม.รับเคสแล้ว บอกรอคิว 3 ปี

2 ปู่ย่าพบป่วยมะเร็ง ร้องสื่อช่วย เลี้ยงหลานพิการไม่ไหว ชี้พม.รับเคสแล้ว บอกรอคิว 3 ปี
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 13:21 )
37
2 ปู่ย่าพบป่วยมะเร็ง ร้องสื่อช่วย เลี้ยงหลานพิการไม่ไหว ชี้พม.รับเคสแล้ว บอกรอคิว 3 ปี

วันที่ 10 สิงหาคม นางรัชดาภรณ์ อายุ 60 ปี ได้เดินทางเข้าพบสื่อมวลชนร้องขอความช่วยเหลือ หลานสาวอายุ 24 ปี พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาศัยอยู่กับปู่ย่าที่ชรามาก ไม่สามารถเลี้ยงหลานสาวได้อีก เนื่องจากพบว่า ปู่ป่วยเป็นมะเร็ง จึงเดืนทางมาร้องสื่อมวลชนช่วยประสนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือหลานสาวด้วย

 

นางรัชฎาภรณ์ เล่าว่า ตนเองเป็นน้องสาวของ นายจารึก  อายุ 78 ปี และมีภรรยา คือ นางหยูลับ อายุ 76 ปี ชาวต.ชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งทั้งคู่เลี้ยง หลานสาวอายุ 24 ปี มาตั้งแต่แรกเกิด มีโรคประจำตัวที่รักษามานาน แต่ไม่หาย มีพฤติกรรมแปลกๆ ชอบเอาหัวโขกกำแพงบ้าน อารมณ์ฉุนเฉียว ชอบทำร้ายตัวเองและคนรอบข้าง

 

หลานสาวคนนี้ถูกแม่ทิ้งไปตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ผู้เป็นพ่อก็ไปทำงานต่างจังหวัด ทิ้งลูกผู้พิการไว้กับปู่-ย่า และเมื่อปี 2564 พ่อก็มาตายจากไปอีกคน ภาระทั้งหมดถูกทิ้งไว้ให้กับปู่-ย่า ที่อายุมากแล้ว และมีโรคประจำตัวตามประสาผู้สูงอายุ ไม่สามารถดูแลหลานได้ จึงขอความอนุเคราะห์มายังส่วนราชที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแล


เรื่องขอความช่วยเหลือของ น.ส.ชลธิชา เคยส่งไปให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.นครศรีธรรมราชแล้ว แต่เข้าใจว่า น่าจะเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการปกติ ที่ต้องใช้เวลานานนับปี

 

ขณะที่ นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีธรรมราช เคยช่วยเหลือด้วยการส่งหนังสือไปยัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งในครั้งนั้นทาง พม.ส่วนกลางแจ้งมาว่า ต้องช่วยเหลือไปตามคิว สำหรับคิวของน.ส.ชลธิชา ต้องรออีก 3 ปี และนี่ก็ผ่านไปปีกว่าแล้ว ตนยังไม่มั่นใจว่าทั้งปู่ และย่า จะเลี้ยงหลานต่อไปไหวหรือไม่ เนื่องจากคุณปู่เป็นมะเร็ง ตนเองก็แวะมาดูเป็นครั้งคราว เนื่องจากอยู่คนละอำเภอกัน

 

ครอบครัวเราก็ลำบากไม่สามารถ้ลี้ยงดูหลานสาวได้ จึงวอนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับหลานไปเลี้ยงดูด้วย ขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือหลานสาวของตนเองด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง