รีเซต

หนุ่มตรังโพสต์ภาพถูกกักตัวภายในห้องพักที่มีโลงศพในวัด

หนุ่มตรังโพสต์ภาพถูกกักตัวภายในห้องพักที่มีโลงศพในวัด
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2563 ( 15:31 )
183
หนุ่มตรังโพสต์ภาพถูกกักตัวภายในห้องพักที่มีโลงศพในวัด

 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก รายหนึ่งโพสต์ผ่านเพจกลุ่ม ชาวตรังที่อยู่ในภูเก็ต โดยมีใจความว่า “บ้านในเตา กักตัวกับโลงศพ มีที่ไหนมั่งละ ไม่มีอะไรให้เลย แถมโลงศพ 2 ลูก” พร้อมภาพโลงศพที่อยู่ภายในห้องกักตัว  หลังจากนั้นไม่นานชาวโซเชียลได้แสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนเจ้าหน้าที่ประจำจุดกักตัวดังกล่าวต้องให้ผู้กักตัวกลับไปกักตัวที่บ้านแทน และห้ามอยู่ร่วมกับคนในครอบครัว 

 

โดยจุดกักตัวที่ว่าตั้งอยู่ภายในศาลาที่พักสามเณรที่วัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ (หรือที่ชาวตรังรู้จักกันดีว่าวัด ในเตา) บ้านหน้าวัด ม.1 ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง  ซึ่งเป็นจุดกักตัวเพื่อเฝ้าระวังป้องกันการแพร่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ประจำตำบลในเตา  ซึ่งศาลาดังกล่าวมีลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ มีเตียงนอน 4 หลัง ส่วนโลงศพที่เคยอยู่ใกล้กับเตียงนอน ถูกย้ายไปเก็บบริเวณหลังห้อง พร้อมมีผ้าสีแดงกั้นอยู่ โดยเมื่อวานนี้มีผู้ที่เดินทางมาจากภูเก็ต 3 ราย เข้ามากักตัว และก่อนหน้านี้จำนวน 1 ราย

 

ขณะที่ นายฤทธิชัย อ่อนชาติ อายุ  27 ปี พนักงานขับรถทัวร์ 1 ในผู้ที่มากักตัว กล่าวว่า  เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต มานอนในศาลาได้ 8 วันแล้ว  ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็ได้รับการกักตัวมาแล้ว 1 เดือน 14 วัน จาก จ.ภูเก็ต มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี ที่นี่ก็เช่นเดียวกัน มีการดูแลดี มีข้าวพร้อม รวมถึงมีเจ้าหน้าที่มาวัดไข้ แต่ก็มีปัญหาเรื่องที่อยู่ ก็เข้าใจทุกคนก็ไม่พอใจกัน ช่วงที่ตนนอนพักก็มีโลงศพตั้งอยู่ในห้อง ตนก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี ในเมื่อเขาให้มาอยู่ที่ตรงนี้ตนก็ไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะเป็นที่กักตัว ตนก็รู้สึกกลัว ไม่อยากอยู่ แต่จำใจต้องอยู่ เพราะมันไม่มีที่กักตัว แต่โดยรวมจากที่มากักตัวที่นี่ก็ไม่ได้เจอปัญหาอะไร  วันที่ 15 นี้ก็ครบกำหนดการกักตัวแล้ว แต่ตนก็ต้องกลับบ้านไปกักตัวในสวนยางต่อ 

 

“อยากฝากผู้ที่จะกลับบ้านมากักตัว บางอย่างก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดทุกอย่าง บางที่อาจจะไม่ได้สบาย ในเมื่อเขาเตรียมพื้นที่ให้เราอยู่อย่างไร เราก็ต้องอยู่อย่างนั้น ตอนที่กักตัวตนก็อยู่ภายในวัดนี้ ไม่ได้ออกไปข้างนอก ก็อยากให้ทุกคนรับผิดชอบตัวเอง”

 

นายสิทธิชัย จันทร์คง รองนายก อบต.ในเตา กล่าวว่า เรื่องโลงศพที่อยู่ในห้องนั้นมีอยู่จริง แต่เป็นโลงที่เขาบริจาคมาเป็นไม้อย่างดี  ยังไม่ได้ใช้งาน เก็บไว้ในศาลาที่เขามาพักอาศัยนานแล้ว ทาง อบต.ในเตา ร่วมกับคณะกรรมการชุดป้องกันโรคโควิด-19  พบว่าเรามีปัญหาคือไม่มีที่พักให้กับผู้ที่เดินทางกลับมาพัก กักตัว 14 วัน ทาง อบต.  ได้ลงมติเสนออำเภอ ว่าต้องใช้ที่ภายในวัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ (ในเตา) ให้เป็นที่กักตัวสำหรับคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด เราไม่มีพื้นที่อื่นรองรับ ไม่สามารถเช่าโรงแรมให้ได้ เพราะพื้นที่ในเตาอยู่ห่างไกลตัวเมืองในอำเภอห้วยยอดหลายสิบกิโลเมตร  ส่วนการดูแลได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี  บริการอาหารวันละ 3-4 มื้อ พร้อมทั้งตรวจร่างกายทุกๆ  6 โมงเช้า และ 6 โมงเย็น โดยเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขของ ต.ในเตา เป็นคนตรวจ ร่วมกับ อสม.

 

 “อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีปัญหาถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางโซเชียลขึ้น ทางคณะกรรมการจึงได้เสนอให้มีการกักตัวที่บ้านแบบเข้มข้น ไม่ให้มั่วสุมกับคนในครอบครัวและบ้านข้างเคียง  ผู้ที่กักตัวก็รับเงื่อนไขตรงนั้นว่าต้องการที่จะหาที่พักกักตัวกันเอง ซึ่ง อบต.จะไม่รับผิดชอบเรื่องอาหารการกินให้  จะให้ทางครอบครัวจัดการดูแลกันเอง แต่จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลตามมาตรการการ เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิ เป็นห่วงว่าจะละเมิดกฎการกักตัว ออกไปนอกบ้าน  เพราะไม่สามารถมองเห็นโรคได้ เราต้องมีการระมัดระวังตลอด การที่มีการโพสต์ตามโซเชียลนั้นตนคิดว่าไม่ควร เราควรคำนึงถึงญาติพี่น้อง ของผู้ที่ถูกักตัว รวมถึงบุคคลที่ได้ดำเนินการตรงนี้ด้วย ทาง อบต. จัดหาที่ได้เท่าที่มีกำลังจัดหาให้ เพราะไม่มีกำลังในการเช่าบ้านหรือรีสอร์ท ให้ คงสู้ไม่ไหว เพราะเราเป็นเพียง อบต.เล็กๆ เท่านั้น แต่เราก็มีแนวคิดในการป้องกันเหมือนที่อื่น”

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง