รีเซต

ค่ำนี้! ชมดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

ค่ำนี้! ชมดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก
TeaC
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:36 )
574
ค่ำนี้! ชมดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

ข่าววันนี้ คืนนี้! ห้ามพลาดเลยนะเพื่อน ๆ ทรูไอดี! เตรียมชมดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ ปรากฎการณ์บนทองฟ้าแสนสวยงาม ใครเห็นแล้วอย่าลืมถ่ายภาพมาอวดกันด้วย 

 

ค่ำนี้! ชมดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์

 

โดยเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์เชิญชวนว่า วันนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ดาวพฤหัสบดีเคียงดวงจันทร์ สามารถสังเกตได้ทางทิศตะวันตก หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าจนถึงเวลาประมาณ 19:50 น.

 

รู้จัก ดาวพฤหัสบดีเคียงเดือน

ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน หรือ ปรากฏการณ์พระจันทร์ยิ้ม เป็นปรากฏการณ์ที่มีลักษณะคล้ายใบหน้าคนกำลังยิ้ม โดยดาวคู่ดังกล่าว ได้แก่ ดาวศุกร์ และดาวพฤหัสบดี เมื่อมองจากโลก จะอยู่ห่างกัน 2 องศา ในระยะท้องฟ้า และจะมีดวงจันทร์เสี้ยว ขึ้น 3 ค่ำ อยู่ด้านล่างระหว่างดาวทั้งสองดวง และห่างกัน 2 องศา ซึ่งสามารถสังเกตได้ในประเทศไทยครั้งล่าสุดเมื่อ 28 พฤศจิกายน​ พ.ศ. 2562

ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือนจะเกิดขึ้น 2 ครั้ง ห่างกันประมาณ 10 เดือน ทุก ๆ 2 ปีครึ่ง มีลักษณะเป็นดวงดาว 3 ดวง ซึ่งได้แก่ ดาวศุกร์ (ดาวประจำเมือง) ดาวพฤหัสบดี และ ดวงจันทร์ โคจรเข้ามาใกล้กัน โดยดวงจันทร์หงายอยู่ด้านล่างของดาวอีก 2 ดวง และอยู่ในระยะที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน แต่ปรากฏการณ์นี้จะมองเห็นได้ไม่นานนัก ส่วนใหญ่เกิดขึ้นช่วงเวลาหัวค่ำ เพราะดาวจะตกเร็วลับจากขอบฟ้าจากการที่โลกหมุนรอบตัวเองตลอดเวลา

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง