รีเซต

"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกติดเชื้อแล้ว 1.8 หมื่นราย ใน 78 ประเทศ

"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกติดเชื้อแล้ว 1.8 หมื่นราย ใน 78 ประเทศ
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2565 ( 08:37 )
77
"ฝีดาษลิง" ทั่วโลกติดเชื้อแล้ว 1.8 หมื่นราย ใน 78 ประเทศ

วันนี้ (28 ก.ค.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธ โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจาก "ฝีดาษลิง" แล้ว 5 คน และร้อยละ 10 ของผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

องค์การอนามัยโลก ชี้ว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ประมาณร้อยละ 98 อยู่ในกลุ่มชายรักเพศเดียวกัน โดยเกเบรเยซุสแนะนำให้คนกลุ่มนี้ลดจำนวนคู่นอนลง พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการหลีกเลี่ยงการเลือกปฏิบัติต่อกลุ่มชายรักเพศเดียวกันที่อาจนำไปสู่การตีตราทางสังคม หรือความเกลียดชัง ซึ่งมีอันตรายร้ายแรงไม่แพ้เชื้อไวรัส และอาจนำไปสู่การแพร่ระบาดของแนวคิดที่น่ารังเกียจนี้ด้วย


องค์การอนามัยโลก ระบุว่า "โรคฝีดาษลิง" มักติดต่อกันผ่านการมีเพศสัมพันธ์ และสามารถติดต่อผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ของเหลวในร่างกาย และเสื้อผ้าหรือผ้าปูที่นอน 

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย หนาวสั่น และเหนื่อยล้า ส่วนผู้ป่วยที่อาการหนักมากอาจจะมีผื่นขึ้นและมีรอยบาดแผลที่ใบหน้าและมือ ซึ่งสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก ประกาศให้ "โรคฝีดาษลิง" เป็น "สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก" และเมื่อวันจันทร์ คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้อนุมัติวัคซีน อิมวาเนกซ์ (Imvanex) ของบริษัทไบโอเทคโนโลยีของเดนมาร์ก บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ให้สามารถใช้ในเชิงพาณิชย์สำหรับการรักษาโรคฝีดาษลิงได้แล้ว.


ภาพจาก Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง