รีเซต

ครบกำหนด 21 วัน ไม่พบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม

ครบกำหนด 21 วัน ไม่พบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 11:04 )
9
ครบกำหนด 21 วัน ไม่พบ"ฝีดาษลิง"เพิ่ม

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผู้ป่วยชายชาวยุโรปที่ติดเชื้อฝีดาษลิง clade 1b  รายแรกของไทย ขณะนี้ได้รักษาอาการป่วยจนหายและสะเก็ดแผลแห้งหมดแล้ว ทางแพทย์จึงได้ให้กลับบ้านได้ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิด 43 คน ได้ครบกำหนดเฝ้าระวัง 24 เมื่อวันที่ 4 กันยายน ไม่มีผู้ใดติดเชื้อเพิ่ม ในการเฝ้าระวังควบคุมโรคถือว่าการพบผู้ป่วยฝีดาษลิง เคลด1บีรายแรกนี้ จบแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อต่อไปยังคนอื่นๆ


ขณะที่การเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ ๆ ที่อาจจะเดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่องค์การอนามัยโลก ประกาศว่า เป็นพื้นที่ระบาดนั้น ด่านควบคุมโรคก็มีการดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยให้ด่านควบคุมโรคสนามบินและด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ เฝ่าระวังอาการผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง 


ขณะที่ในวันที่ 6 กันยายน จะมีการประชุมภายในของอนุกรรมการวัคซีน จะมีการทบทวนข้อมูลของวัคซีนฝีดาษลิงที่มีอยู่ทั้งหมด  ในการพิจารณาข้อบ่งใช้ของประเทศไทย เช่น กลุ่มที่มีความจำเป็นจะต้องใช้วัคซีน  ความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้วัคซีนต่อสถานการณ์ปัจจุบัน  รวมถึงช่องทางการจัดหาวัคซีนมาใช้ในประเทศไทย


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงของประเทศไทยยังทรางตัวไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญโดยมีผู้ป่วยสะสม ตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบันรวม 833 คน    เป็นเพศชาย 812 คน คิดเป็นร้อยละ 97 โดยช่วงอายุ ที่พบมากที่สุดยังคงเป็นช่วงอายุ 30-39 ปี ขณะที่อาการที่พบบ่อย อันดับ1 ผื่น  รองลงมา เป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต และอาการคัน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง