รีเซต

รักษา ‘โรคหอบหืด’ ด้วยการทานวิตามินดี-คีโต-โปรไบโอติก ได้ผลจริงหรือไม่?

รักษา ‘โรคหอบหืด’ ด้วยการทานวิตามินดี-คีโต-โปรไบโอติก ได้ผลจริงหรือไม่?
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2565 ( 13:47 )
66
รักษา ‘โรคหอบหืด’ ด้วยการทานวิตามินดี-คีโต-โปรไบโอติก ได้ผลจริงหรือไม่?

วันนี้ ( 8 ก.ย. 65 )ตามที่มีการแนะนำข้อมูลด้านสุขภาพเกี่ยวกับประเด็นเรื่องโรคหอบหืดรักษาและดูแลได้ โดยกินวิตามินดี คีโต โปรไบโอติก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่การโพสต์คลิปโดยระบุว่าโรคหอบหืดรักษาและดูแลได้ โดยกินวิตามินดี คีโต โปรไบโอติก ทางสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าอาจมียาพ่นบรรเทาอาการเวลาหอบหืดกำเริบ รวมถึงยารับประทาน เพื่อช่วยในการควบคุมอาการของโรคหอบหืด ขึ้นกับอาการของผู้ป่วยแต่ละราย การรักษาอื่น ๆ ได้แก่ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การควบคุมน้ำหนักตัว การเลิกบุหรี่ การรักษาโรคร่วม เช่น ภูมิแพ้ จะทำให้สามารถควบคุมอาการของโรคหอบหืด และลดการกำเริบของโรคได้ แต่การกินวิตามินดี อาหารคีโต โปรไบโอติก ไม่มีผลช่วยในการรักษาโรคหอบหืดแต่อย่างใด

โรคหอบหืด เป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของหลอดลม ทำให้หลอดลมมีการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นจากภายใน และจากสิ่งแวดล้อมมากกว่าปกติ ส่งผลให้หายใจไม่สะดวกและหายใจมีเสียงวี๊ด เหนื่อยหอบ ไอเรื้อรัง แน่นหน้าอก โดยเฉพาะตอนกลางคืนและช่วงเช้ามืด โดยหอบหืดสามารถเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย และอาจทำให้เสียชีวิตได้หากอาการรุนแรง 

โดยสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอาการของโรคหอบหืด ได้แก่ สารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ รวมทั้งสารก่อมลพิษในอากาศ ควันบุหรี่ ไอระเหยน้ำมัน สารเคมี ก๊าซพิษต่าง ๆ เป็นต้น หรือการติดเชื้อไวรัส แบคทีเรียและเชื้อราในอากาศ รวมถึงสภาพอากาศที่เย็นและแห้ง เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืดได้ด้วย หอบหืดไม่ใช่โรคติดต่อแต่สามารถถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมได้ นอกจากนี้โรคหอบหืดอาจจะพบร่วมกับโรคภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบได้ด้วย

นอกจากนี้ แพทย์สามารถให้การวินิจฉัยโรคหอบหืดด้วยการซักประวัติ ตรวจร่างกายร่วมกับการตรวจสมรรถภาพปอด เพื่อวินิจฉัยภาวะหลอดลมตีบจากหอบหืด และวินิจฉัยแยกโรคอื่น ๆ ออกไป ส่วนการเอกซเรย์ปอดในโรคหอบหืดมักจะไม่พบความผิดปกติใด ๆ ที่ชัดเจน ซึ่งการรักษาโรคหอบหืด ประกอบด้วยการรักษาด้วยยา และการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น สารก่อภูมิแพ้ และมลพิษ ที่ทำให้อาการหอบหืดกำเริบได้ โดยยาหลักที่ใช้ คือ ยาสูดพ่นลดการอักเสบของหลอดลม เพื่อควบคุมอาการ และลดอาการกำเริบของหอบหืด ซึ่งต้องใช้ประจำทุกวัน และต้องสูดพ่นยาอย่างถูกวิธี 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ccit.go.th/ หรือโทร 02-547-0999

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การรักษาอาการดังกล่าวอาจมียาพ่นบรรเทาอาการเวลาหอบหืดกำเริบ รวมถึงยารับประทาน เพื่อช่วยในการควบคุมอาการของโรคหอบหืด ขึ้นกับอาการของผู้ป่วยแต่ละราย แต่การกินวิตามินดี อาหารคีโต โปรไบโอติก ไม่มีผลช่วยในการรักษาโรคหอบหืดแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลจาก  : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย

ภาพจาก  :  AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง