รีเซต

จีนวางมาตรการคุม 'คุณภาพอากาศ' ช่วงโอลิมปิก ฤดูหนาว

จีนวางมาตรการคุม 'คุณภาพอากาศ' ช่วงโอลิมปิก ฤดูหนาว
Xinhua
25 มกราคม 2565 ( 11:18 )
74
จีนวางมาตรการคุม 'คุณภาพอากาศ' ช่วงโอลิมปิก ฤดูหนาว

ปักกิ่ง, 24 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของจีน เปิดเผยการวางแผนมาตรการบริหารอันจำเป็น ซึ่งมุ่งเป้าลดมลพิษจากยานพาหนะและอุตสาหกรรมในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ข้างเคียง เพื่อรับรองคุณภาพอากาศที่ดีขึ้นสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ที่กำลังจะมาถึง

 

หลิวโหย่วปิน โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่ามาตรการบริหารดังกล่าวจะมุ่งเน้นบริษัทและยานพาหนะที่สร้างมลพิษหนักและปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ส่งผลกระทบเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจ โดยมาตรการเหล่านั้นต้องมีความแม่นยำและเป็นไปตามหลักการวิทยาศาสตร์

 

นอกจากนั้นการดำเนินมาตรการข้างต้นจะต้องส่งผลกระทบต่อการดำเนินการทางเศรษฐกิจและสังคมให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ การจัดหาพลังงาน การทำความร้อนในครัวเรือน และการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

 

หลิวกล่าวว่าโครงการรณรงค์ของกระทรวงฯ เพื่อลดมลพิษทางอากาศในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวในปักกิ่งและพื้นที่ข้างเคียงมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น โดยความหนาแน่นของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม2.5 (PM2.5) ในปักกิ่งลดลงจาก 89.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในปี 2013 เหลือ 33 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในปี 2021

อนึ่ง การแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ. และตามด้วยก

ารแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ฤดูหนาว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง