รีเซต

"หมอยง" เปิดผลวิจัยวัคซีนโควิดโคโวแวกซ์ Covovax ใช้เป็นเข็มกระตุ้นได้ดี

"หมอยง" เปิดผลวิจัยวัคซีนโควิดโคโวแวกซ์ Covovax ใช้เป็นเข็มกระตุ้นได้ดี
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2565 ( 12:01 )
140
"หมอยง" เปิดผลวิจัยวัคซีนโควิดโคโวแวกซ์ Covovax ใช้เป็นเข็มกระตุ้นได้ดี

วันนี้ (2 ก.ค.65) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยผลวิจัย "วัคซีนโควิด" ของโคโวแวกซ์ (Covovax) เป็นวัคซีนตัวกระตุ้นได้ดี โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม

โดยระบุว่า ศูนย์เชี่ยวชาญไวรัสวิทยา จุฬาฯ ได้รับความร่วมมือกับสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ทำการศึกษาการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3 ด้วยวัคซีน Covovax หรือที่เรารู้จักคุ้นเคยกันคือโนวาแวกซ์ (Novavax) ในสูตรต่างๆ ที่ใช้ในประเทศไทย จะเห็นว่าโคโวแวกซ์ (Covovax) ใช้เป็นวัคซีนตัวกระตุ้นได้ดี 

โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม ในโครงการนี้ การกระตุ้นผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) มาแล้ว 2 ครั้ง กระตุ้นด้วยวัคซีนโคโวแวกซ์ (Covovax) หลังเข็ม 2 ระยะเวลา 3 เดือนขึ้นไป จะมีระดับภูมิต้านทานที่สูงมาก 

รองลงมาคือการฉีดสูตรไขว้ SV-AZ (ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า) ระดับภูมิต้านทาน สูงมากกว่าผู้ที่ได้รับ PZ-PZ (ไฟเซอร์+ไฟเซอร์) และ AZ-AZ (แอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า) 

รายงานนี้เป็นรายงานเบื้องต้น ในโครงการนี้เราไม่สามารถหากลุ่มตัวอย่างที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มที่เป็น SV-SV (ซิโนแวค+ซิโนแวค) เพราะเราเลิกใช้มานานแล้ว

ข้อมูลการศึกษาการใช้วัคซีน subunit มากระตุ้นวัคซีนเชื้อตาย ยังไม่มีการศึกษาอย่างเป็นทางการ ผู้ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายซิโนฟาร์ม ต้องการกระตุ้นเข็มสาม และไม่ต้องการฉีดวัคซีน mRNA การใช้วัคซีน subunit Covovax (ลิขสิทธิ์ Novavax) จึงเป็นทางเลือกในการฉีดวัคซีนดังกล่าวได้ระดับภูมิต้านทานที่ดีมาก.

ข้อมูลจาก Yong Poovorawan

ภาพจาก TNN ONLINE , Yong Poovorawan

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง