รีเซต

สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ คือใคร?

สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ คือใคร?
TeaC
15 พฤศจิกายน 2564 ( 11:23 )
195
สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ คือใคร?

ใครไม่มีโรคภัย ถือเป็นลาภอันประเสริฐ ช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมา ข่าวคราวความเจ็บป่วยจากโรคภัยไปจนถึงเสียชีวิตที่เกิดขึ้นกับบุคคลมีชื่อเสียง สร้างความเศร้าและไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย หรือหากเจ็บป่วยก็อยากส่งกำลังใจให้ดีขึ้น ล่าสุด ข่าวของ "นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ป่วยเส้นเลือดใหญ่ก้านสมองแตก อาการโคม่าหลังดื่มน้ำอัดลม และแวดวงบันเทิงกรณีคิลปินอย่าง "อ๊อด คีรีบูน" เจ้าของผลงานที่ทุกคนต้องเคยได้ฟังกับบทเพลงที่ชื่อ "รอวันฉันรักเธอ" ป่วยเป็นมะเร็งสมอง ภัยร้ายใกล้ตัวที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม 

 

ทั้งนี้ กรณีอาการป่วยของ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นั้น ก่อนมีอาการป่วย นายสมเกียรติได้ดื่มน้ำอัดลมกระป๋องยี่ห้อหนึ่งที่แช่ในตู้เย็น โดยขณะที่ดื่มมีอาการเสียวและปวดที่บริเวณสมองอย่างรุนแรง ภรรยาได้ประคองให้นอนพักแต่อาการไม่ดีขึ้นจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ล่าสุด ทางภรรยาและลูกได้มีการขอย้ายผู้ป่วยไปรักษาที่ รพ.กรุงเทพ-ราชสีมา 

 

สำหรับ โรคเลือดออกที่ก้านสมอง ถือเป็นสุดยอดจุดอันตรายภายในสมอง โดยข้อมูลเว็บไซต์โรงพยาบาลสินแพทย์ อธิบายว่า สาเหตุของเลือดออกในก้านสมองนั้น สาเหตุส่วนใหญ่ มีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่ม คือ

  1. ความดันโลหิตสูง ที่ไม่ได้รับการรักษา จนหลอดเลือดบริเวณนั้นไม่สามารถทนต่อความดันที่สูงได้จนเกิดการแตกและมีเลือดออก
  2. กลุ่มที่มีเนื้องอก หรือมีการติดเชื้อภายในสมอง จนทำให้เกิดการฉีกขาดของหลอดเลือด
  3. มีภาวะหลอดเลือดสมองโป่งพอง หรือหลอดเลือดขอดบริเวณก้านสมอง เมื่อเกิดความดันเปลี่ยนแปลง เช่น สูงขึ้นทันที หรือความดันลดต่ำแล้วก็ขึ้นสูงในระยะเวลาสั้นๆ เส้นเลือดที่โป่งหรือขอดอยู่นั้นก็อาจะแตกขึ้นมาได้

 

ขณะที่ อาการภาวะเลือดออกในสมอง โดยทั่วไป พบไม่บ่อยมากนัก โดยเฉพาะเลือดออกในก้านสมอง เมื่อพบแพทย์จะมาด้วยอาการเวียนศีรษะ ดังนั้น หากมีอาการเวียนศีรษะรุนแรงติดต่อกัน จนไม่สามารถยืน นั่ง ทรงตัว ได้เป็นเวลา 10-15 นาที แนะนำให้รีบมาพบแพทย์ โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หรือเคยตรวจพบความผิดปกติของหลอดเลือดบริเวณ คอ หรือหลอดเลือดในสมองมาก่อน

 

ล่าสุด นายสุริยะใส กตะศิลา ได้โพสต์ผ่านข้อความผ่านเฟซบุก สุริยะใส กตศิลา แจ้งว่า "ได้รับแจ้งจากพี่หน่อย ภรรยา อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อเวลา 11.10 น.วันนี้ว่า อาจารย์สิ้นลมหายใจแล้วเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา

 

อย่างไรก็ตาม การไม่มีโรคภัยเป็นลาภอันประเสริฐ เมื่อมีแล้ว หรือเจ็บป่วย ควรหมั่นสังเกตอาการตัวเองและคนในครอบครัว หากรู้สึกว่ามีอาการดังกล่าวควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว จะได้รับมือป้องกันโรคภัยตั้งแต่เนิ่น ๆ กันนะ

 

สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ คือใคร?

 

ประวัตินายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2493 อายุ 71 ปี เป็นชาวอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา จบการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต วิชาเอกภาษาไทย-ปะวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ,ปริญญาโท.ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เคยรับราชการเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, อดีต ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2550 ,เป็นแกนนำพันธมิตร ปี 2549 ,แกนนำกปปส.ปี 2556-2557 และถูกดำเนินคดีจากการเป็นแกนนำพันธมิตรและกปปส.จนถูกศาลพิพากษาจำคุกและยังมีคดีความในชั้นศาลอีกหลายคดี

 

ข้อมูล : มติชน, วิกิพีเดีย, โรงพยาบาลสินแพทย์

ภาพ : ข่าวสด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง