รีเซต

โบรกมองลบกลุ่มปิโตร

โบรกมองลบกลุ่มปิโตร
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 07:35 )
58
โบรกมองลบกลุ่มปิโตร

บล.กสิกรไทย คาดการณ์กำไรกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี แม้จะเริ่มฟื้นตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่คาดว่าทั้งสองกลุ่มจะยังหดตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากราคาน้ำมันและส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ลดลง

โดยในส่วนกลุ่มพลังงาน คาดว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 150.4%เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ลดลง 38.3%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ส่วนกลุ่มปิโตรเคมี คาดว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 183.9%เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ลดลง 30.7%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ทำให้ฝ่ายวิจัย ยังคงมุมมองเป็น “กลาง” ต่อกลุ่มพลังงาน และ “ลบ” ต่อกลุ่มปิโตรเคมีจากคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันและ market GRM จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปและอุปสงค์น้ำมันโลกที่ปรับสูงขึ้น ขณะที่การกลับมาก่อสร้างโครงการใหม่ๆ จะทำให้ตลาดปิโตรเคมีมีอุปทานใหม่ไหลเข้าสู่ตลาดในช่วงสิ้นปีนี้

บริษัทที่มีผลงานดีสุดยกให้เป็น SCC ที่เพิ่งประกาศกำไรไปเมื่อวาน โตขึ้น 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้  ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง สำหรับบรรจุภัณฑ์ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

บริษัทที่ฟื้นตัวมากที่สุด คือ PTG คาดกำไรจะเติบโตขึ้น 106% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน  และลดลงเพียง 2%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีแรงนุนมาจากค่าการตลาดค้าปลีกน้ำมันที่สูงขึ้น การควบคุมต้นทุนที่ดีและผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อยอดขายที่ไม่มากนัก

บริษัทที่มีผลงานต่ำสุด คือ IVL กำไรปรับลดลงในระดับ 165%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลงถึง 358%เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ด้วยการรายงานผลขาดทุนที่ 1.5 พันล้าน ปัจจัยลบจากธุรกิจ MTBE และใยสังเคราะห์ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์ทั่วโลก 

และบริษัทที่มีการเติบโตต่ำที่สุด คือ GGC คาดว่าผลการดำเนินงานจะพลิกเป็นขาดทุน 345 ล้านบาท ลดลงทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาสก่อน จากราคาและอัตรากำไร B100ที่ลดลง

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง