รีเซต

Toyota ประกาศหยุดวางขายรถยนต์ Yaris Ativ เพื่อส่งตรวจความปลอดภัยแล้ว

Toyota ประกาศหยุดวางขายรถยนต์ Yaris Ativ เพื่อส่งตรวจความปลอดภัยแล้ว
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2566 ( 17:24 )
202
Toyota ประกาศหยุดวางขายรถยนต์ Yaris Ativ เพื่อส่งตรวจความปลอดภัยแล้ว

เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา ไดฮัทสุ (Daihatsu) บริษัทรถยนต์ในเครือโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า บริษัทได้กระทำผิดในการ “ปรับแต่งผลการทดสอบการชนด้านข้าง” สำหรับรถยนต์ 4 รุ่น ที่พัฒนาโดยไดฮัทสุสำหรับตลาดต่างประเทศ รวมมากกว่า 88,000 คัน


โซอิจิโร โอคุไดระ ประธานไดฮัทสุกล่าวว่า “เราต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับการทรยศต่อความไว้วางใจและการสนับสนุนของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ และทำให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลอย่างมาก” 


ไดฮัทสุบอกว่า ในการทดสอบการชนด้านข้างของรถยนต์ 4 รุ่นนั้น บุด้านในของประตูที่นั่งด้านหน้าถูกปรับเปลี่ยนอย่างไม่ถูกต้อง และมีการละเมิดขั้นตอนและวิธีการทดสอบการชนด้านข้างตามข้อบังคับ


โดยรถทั้ง 4 รุ่นดังกล่าวนี้ประกอบด้วย


- Toyota Yaris ATIV ผลิตเดือนสิงหาคม 2022 ในประเทศไทยและมาเลเซีย จำหน่ายในประเทศไทย เม็กซิโก ประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ ฯลฯ จำนวน 76,289 คัน

- Perodua Axia ผลิตเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ในมาเลเซีย จำหน่ายในมาเลเซีย จำนวน 11,834 คัน

- Toyota Agya เตรียมผลิตเดือนมิถุนายน 2023 ในอินโดนีเซีย เตรียมวางจำหน่ายในเอกวาดอร์

- รุ่นที่กำลังพัฒนา ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ซึ่งหากนับจำนวนรถทั้งหมด จะมีมากกว่า 88,000 คัน


ขณะที่เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2023 บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึง กรณีบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (Toyota) ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้างรุ่น UN R95 ของรถยนต์รุ่น โตโยต้า ยาริส เอทีฟ (Toyota Yaris Ativ) ที่ผลิตที่โรงงานของโตโยต้า 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทั้งโตโยต้าและไดฮัทสุได้จัดการแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายนไปแล้ว 






โดยโตโยต้า ระบุว่า แม้ว่าไดฮัทสุเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถังและดูแลขั้นตอนรับรองรถยนต์รุ่น ยาริส เอทีฟ อย่างไรก็ตามทางสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชียมีความจำเป็นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ 


โดยโตโยต้า ได้ปรึกษากับ ไดฮัทสุ และตัดสินใจหยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95


นอกจากนี้ ทางไดฮัทสุได้ทำการปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน ซึ่งโตโยต้ายืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของ UN-R95 ทั้งหมด ทางด้านสาเหตุของความไม่สมบูรณ์ในขั้นตอนการเตรียมการทดสอบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ


สำหรับ ประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (witness testing) จึงต้องหยุดจัดจำหน่ายชั่วคราว โดยหลังจากนี้ บริษัทโตโยต้าระบุว่า จะทำการเร่งจัดส่งรถให้เร็วที่สุดหลังผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ที่มาของข้อมูล Toyota

ที่มาของรูปภาพ Toyota



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง