รีเซต

IVL ปิดดีลซื้อกิจการ Oxiteno ในบราซิล ขยายธุรกิจสู่ตลาดสารลดแรงตึงผิว

IVL ปิดดีลซื้อกิจการ Oxiteno ในบราซิล ขยายธุรกิจสู่ตลาดสารลดแรงตึงผิว
ทันหุ้น
4 เมษายน 2565 ( 09:51 )
80
IVL ปิดดีลซื้อกิจการ Oxiteno ในบราซิล ขยายธุรกิจสู่ตลาดสารลดแรงตึงผิว

#IVL #ทันหุ้น- IVL ประกาศการเข้าซื้อกิจการ Oxiteno ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นบริษัทย่อยของ Ultrapar Participações S.A. ในเดือนสิงหาคม 2564 และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 หลังได้รับอนุมัติจาก Administrative Council for Economic Defense (CADE) ของประเทศบราซิล โดยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ทำให้สามารถขยายศักยภาพการเติบโตไปยังตลาดที่มีความน่าสนใจอย่างมากในภูมิภาคละตินอเมริกาและประเทศสหรัฐอเมริกา และส่งผลให้ IVL ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสารลดแรงตึงผิว ชั้นนำในทวีปอเมริกา พร้อมโอกาสเพิ่มเติมในการขยายไปยังทวีปยุโรปและเอเซีย

 

นายดีเค อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยว่า การซื้อกิจการที่เป็นไปตามกลยุทธ์ครั้งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ปี 2573 ที่มุ่งเสริมสร้างความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในด้านความยั่งยืน และเป้าหมายต่อเนื่องของเราที่ต้องการเพิ่ม EBITDA ขึ้นสองเท่าในทุกๆ 5 ปี จากประสบการณ์และความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการ 50 ครั้งตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เราตระหนักว่าศักยภาพของบุคคลากร Oxiteno และคุณค่าที่ทั้งสององค์กรมีร่วมกันเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการลงทุนครั้งนี้ 

 

โดย Oxiteno นำมาซึ่งทีมผู้บริหารที่เป็นเลิศ ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับลูกค้าในประเทศบราซิล อุรุกวัย และเม็กซิโก ความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน และการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, and Governance: ESG) และด้านความยั่งยืนที่แข็งแกร่ง เรายินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ของครอบครัวไอวีแอล และมุ่งหวังที่จะเติมเต็มเป้าหมายขององค์กรในการ ‘ร่วมกันยกระดับเคมีภัณฑ์เพื่อโลกที่ดีกว่า

 

Oxiteo จะเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ของไอวีแอล ซึ่งจัดตั้งในปี 2563 เมื่อครั้งเข้าซื้อสินทรัพย์จากบริษัท Huntsman ประเทศสหรัฐอเมริกา (หรือธุรกรรม Spindletop) IOD เป็นปัจจัยหนุนการเติบโตที่มีผลกำไรสูงควบคู่ไปกับกลุ่มธุรกิจเริ่มต้นของไอวีแอลอย่าง Combine PET (CPET) และกลุ่มธุรกิจ Fibers ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจของไอวีแอลจะร่วมกันสร้างรูปแบบการดำเนินธุรกิจบูรณาการที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าปิโตรเคมีของบริษัทฯ

 

กิจการ Oxiteno ที่ไอวีแอลเข้าซื้อ ประกอบด้วยฐานโรงงานผลิต 11 แห่งในละตินอเมริกาและสหรัฐอเมริกา ศูนย์วิจัยและพัฒนา 5 แห่ง พร้อมทีมบริหารที่มากประสบการณ์ การกำกับดูแลด้านสิ่งแวดล้อมที่รัดกุม และความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อรวมกับ Oxiteno กลุ่มธุรกิจ IOD จะเป็นผู้นำเทคโนโลยีที่ส่งเสริมโซลูชั่นสารลดแรงตึงผิวที่โดดเด่นด้านนวัตกรรมและมีมูลค่าเพิ่ม (HVA) ทั้งในตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลที่อยู่อาศัยและการดูแลส่วนบุคคล โซลูชั่นเพื่อการเกษตร รวมทั้งสารเคลือบผิวและตลาดทรัพยากร ความหลากหลายนี้จะเพิ่มเสถียรภาพและความยืนหยุ่นทางรายได้ของกลุ่มธุรกิจ IOD โดยตลาดสารลดแรงตึงผิวมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหนุนจากการเติบโตของจำนวนประชากร การขยายตัวของสังคมเมือง และความตระหนักต่อสุขอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการระบาดทั่วโลก

 

ด้านนายอะลาสแตร์ พอร์ท ประธานบริหารกลุ่มธุรกิจ IOD ของ IVL กล่าวว่า “การเข้าซื้อกิจการที่ส่งเสริมกันอย่างมากในครั้งนี้จะขับเคลื่อนโอกาสทางการเติบโตของกลุ่มธุรกิจ IOD และเพิ่มความพรีเมี่ยมให้แก่กลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราที่บูรณาการกันทั่วโลก ธุรกิจสารลดแรงตึงผิวของ Oxiteno ช่วยขยายธุรกิจของเราไปสู่สินค้าแบรนด์ชั้นนำที่สร้างผลกำไรสูงกว่า ซึ่งใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้นในตลาดที่มีการเติบโตอันน่าสนใจเป็นอย่างมาก นับเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับกลุ่มธุรกิจ IOD และผมขอต้อนรับเพื่อนร่วมงานใหม่จาก Oxiteno เข้าสู่เส้นทางการเติบโตไปด้วยกัน นี่ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับทีมงานที่มีความสามารถของ Oxiteno ในการใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ในฐานะส่วนหนึ่งของบริษัทปิโปรเคมีที่มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมด้วยคุณค่าองค์กรที่มีร่วมกัน และความมุ่งมั่นด้ายความยั่งยืนที่เป็นหนึ่งเดียวกัน”

 

าย João Parolin ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ IOD อเมริกาใต้ ไอวีแอล (อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Oxiteno) กล่าวถึงการลงทุนที่ถือเป็นโอกาสสำหรับ Oxiteno ในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง และมีเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนด้วยเคมีภัณฑ์ “เรามั่นใจอย่างมากในอนาคตของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าวิสัยทัศน์ของเราและไอวีแอลสอดคล้องกันทุกประการ เราจะร่วมกันสานต่อการพัฒนานวัตกรรมที่เปี่ยมด้วยความยั่งยืน เพื่อสร้างธุรกิจและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นมรดกที่ดีต่อคนรุ่นต่อๆ ไปในสังคม”

 

นาย Parolin ย้ำว่าผลิตภัณฑ์ที่ Oxiteno นำเสนอจะยังคงดำเนินต่อไป และจะได้รับการส่งเสริมโดยเชื่อมโยงกับศักยภาพของบริษัททั้งในด้านเครือข่ายการดำเนินธุรกิจทั่วโลกที่แข็งแกร่ง ผลิตภัณฑ์ที่มีการบูรณาการและนวัตกรรม และความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ่งตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าปิโตรเคมี

 

นาย Joel Saltzman ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ IOD อเมริกาเหนือ ไอวีแอล กล่าวว่า ฐานการผลิตของ Oxiteno ในประเทศเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาทำให้ไอวีแอลมีข้อได้เปรียบสำคัญในการจัดหาวัตถุดิบในภูมิภาค การเพิ่มการดำเนินธุรกิจของเราในประเทศเม็กซิโกจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของบริษัทที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทำให้มีความสามารถทางการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาด โรงงานของ Oxiteno ในเมืองพาซาดีนา รัฐเท็กซัส จะช่วยเร่งแผนการเติบโตของธุรกิจสารลดแรงตึงผิวของกลุ่มธุรกิจ IOD ในสหรัฐอเมริกา

 

การลงทุนใน Oxiteno มีมูลค่าของกิจการ (enterprise value) ในอัตราส่วน 6.1 เท่าของ EBITDA เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2564 และทำให้เกิดรายได้ส่วนเพิ่มทันที ธุรกรรมดังกล่าวซึ่งรวมถึงการกำหนดจ่ายเงินมูลค่า 150 ล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเมษายน ปี 2567 ใช้งบลงทุนทั้งหมดจากกระแสเงินสดอิสระ สินทรัพย์ระยะสั้นจากเงินทุนหมุนเวียน และหนี้สินที่มีดอกเบี้ย ทั้งนี้ ไอวีแอลคาดว่าจะสามารถลดค่าใช้จ่ายมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ การเพิ่มศักยภาพของสินทรัพย์ และความเป็นเลิศในการดำเนินงาน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง