รีเซต

พนง.โรงงาน บุกติดป้ายประท้วง บริษัทไม่จ่ายเงิน 2 เดือน ต้องไปกู้มาใช้ ลั่นจะอดตายแล้ว

พนง.โรงงาน บุกติดป้ายประท้วง บริษัทไม่จ่ายเงิน 2 เดือน ต้องไปกู้มาใช้ ลั่นจะอดตายแล้ว
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2564 ( 17:45 )
81
พนง.โรงงาน บุกติดป้ายประท้วง บริษัทไม่จ่ายเงิน 2 เดือน ต้องไปกู้มาใช้ ลั่นจะอดตายแล้ว

 

พนง.โรงงาน จ.ปราจีนบุรี บุกติดป้ายประท้วง บริษัทไม่จ่ายเงินเดือน 2 เดือน ต้องไปหากู้เงินมาใช้ ลั่นจะอดตายแล้ว ร้องจนท.สวัสดิการคุ้มครองแรงงานก็ไม่เป็นผล

 

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า มีพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ใน ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันมาติดป้ายประท้วงที่หน้าบริษัท

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางบริษัทมีหนังสือแจ้งให้พนักงานทราบประกาศ ณ วันที่ 9 มี.ค. 2564 ระบุว่า บริษัทมีความจำเป็นที่จะหยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรในกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ และสร้างความพร้อมเต็มที่ในการผลิต

 

 

ดังนั้น บริษัทจึงกำหนดให้พนักงานบางส่วนต้องหยุดปฏิบัติงาน โดยบริษัทจะจ่ายค่าจ้างให้พนักงานที่หยุดร้อยละ 75% ของค่าจ้าง ตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ส่วนพนักงานที่ไม่มีรายชื่อตามแนบท้ายประกาศให้ถือว่ายังคงทำงานตามปกติ โดยได้รับค่าจ้างเงินเดือนตามปกติ ทั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 2564 - 31 ก.ค. 2564

 

 

อนึ่ง หากแผนการปรับปรุงเครื่องจักรในโรงงานเสร็จเร็วกว่าแผนบริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเวลาที่ให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานเร็วยิ่งขึ้น จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ทางบริษัทปิดประกาศก็ไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้กับพนักงานที่ให้หยุดงาน เมื่อพนักงานทวงถามทางบริษัทก็ไม่มีคำตอบให้ พนักงานบางคนไม่มีเงินใช้ได้ไปกู้เงินมาใช้ก่อน จะไปหางานทำใหม่ก็ไม่สามารถหาได้ แม้แต่เข้าพบเจ้าหน้าที่สวัสดิการคุ้มครองแรงงานก็ไม่เป็นผล จึงพากันเขียนป้ายมาติดที่หน้าบริษัท เพื่อให้ทางบริษัทได้รับทราบถึงปัญหาที่พนักงานหยุดงานไม่ได้ค่าจ้างตามที่บริษัทแจ้งให้หยุดงาน

 

 

โดยพนักงานได้ร่วมกันเขียนข้อความปิดที่หน้าประตูโรงงานว่า "สั่งหยุดงานพอทนแต่ไม่จ่ายเงินเดือนทุกคนจะอดตาย", "พนักงานเดือดร้อนเจ้านายไม่เห็นใจ", "เอาเงินเดือนเราคืนมาลูกเมียจะอดตายเจ้านายยังนิ่งเฉย, "เงินเดือนไม่ออก 2 เดือนแล้ว", "โรงงานนี้ไม่ปิดกิจการเลิกจ้างไม่จ่ายเงินเดือนไม่เห็นใจพนักงาน"

 

 

ตัวแทนพนักงานกล่าวว่า การที่ออกมาติดป้ายประท้วง เพราะอยากให้ทางโรงงานจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานที่หยุดงาน เพราะทุกคนไม่มีเงินใช้ในการเลี้ยงชีพแล้ว จึงแค่ต้องการสิทธิ์ที่จะได้รับเท่านั้นเพราะทางบริษัทไม่ได้ชี้แจงให้กับพนักงานทราบเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถามก็ไม่ได้รับคำตอบจากทางบริษัท ทุกคนจึงออกมาติดป้าย เพื่อให้บริษัทรับทราบถึงความเดือดร้อนของพนักงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง