รีเซต

รู้จัก! ธุรกิจขายตรง ในยุคโควิด หลัง 'มิสทีนสู้โควิด' กระหึ่มโซเชียล

รู้จัก! ธุรกิจขายตรง ในยุคโควิด หลัง 'มิสทีนสู้โควิด' กระหึ่มโซเชียล
TeaC
13 สิงหาคม 2564 ( 11:36 )
423
รู้จัก! ธุรกิจขายตรง ในยุคโควิด หลัง 'มิสทีนสู้โควิด' กระหึ่มโซเชียล

เมื่อ 'มิสทีนสู้โควิด' กระหึ่มโซเชียล! กลายเป็นที่พูดถึงเป็นวงกว้างในสถานการณ์โควิดระบาดอย่างต่อเนื่อง และทำให้นึกถึง "ธุรกิจขายตรง" อีกหนึ่งอาชีพที่บางคนจับมาเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ หรือบางคนสามารถทำรายได้จากธุรกิจขายตรงจนกลายเป็นอาชีพหลัก จะมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร แล้วหากใครที่สนใจอยากทำธุรกิจขายตรงต้องทำอย่างไรบ้าง มาหาคำตอบกันเลย

 

 

ธุรกิจขายตรง คืออะไร?

 

สำหรับธุรกิจขายตรงในอดีตรุ่นคุณพ่อคุณแม่ เรามักจะได้ยินเวลาที่คนขายมาตามตื้อขายของนั่นโน้นนี่ "สินค้านี้นะครับ มี..." ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดมองธุรกิจดังกล่าวในแง่ไม่ดีว่าเป็นธุรกิจคล้ายการ "แชร์ลูกโซ่" เป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากได้มีการเอาชื่อของธุรกิจขายตรงไปแอบอ้างอยู่บ่อย ๆ ครั้ง จนสร้างความสับสนเกิดความกลัวให้ผู้คนอย่างมากเลยทีเดียว

 

แต่ทั้งที่ความเป็นจริงที่ถูกต้องจริง ๆ แล้ว "ธุรกิจขายตรง" (Direct Sales) คือ ธุรกิจที่มีระบบการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค โดยธุรกิจขายตรงแบ่งได้ 2 รูปแบบคือ ธุรกิจขายตรงแบบชั้นเดียว (Single level marketing (SLM)) และธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้นหรือธุรกิจเครือข่าย (Multi-Level Marketing (MLM)) ซึ่งแบบแรกจะเป็นรูปแบบการกระจายสินค้าจากตัวแทนบริษัทไปยังผู้บริโภคโดยตรง ยกตัวอย่าง พนักงานเดินเคาะประตูบ้านถึงผู้บริโภคโดยตรง บริษัทจะมีผู้จัดการประจำเขตดูแลตัวแทนขายหรือผู้ขายอิสระในการขายสินค้าให้กับลูกค้า ส่วนการแบ่งรายได้จะเป็นลักษณะค่าคอมมิชชั่น หรืออาจเป็นส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้า

 

ส่วนแบบที่สอง ธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้นหรือธุรกิจเครือข่าย คือ ตัวแทนขายจะชักชวนผู้บริโภคให้มาเป็นผู้ขายด้วย ซึ่งการตลาดประเภทนี้จะเป็นใครทำก็ได้ จะมีอายุ การศึกษาเท่าไหร่ หรือมีงานประจำ ก็สามารถเข้ามาร่วมทำธุรกิจได้หมด แต่ไม่ใช่ลูกจ้างของบริษัทขายตรงนั้น ๆ เรียกว่า นักธุรกิจอิสระ สมาชิก เป็นต้น ยกตัวอย่าง ผู้ขายจะซื้อสินค้าจากบริษัทเพื่อนำไปขายปลีกให้ลูกค้า หรือขายส่งให้ทีมขายหรือเครือข่ายของตนเอง ในแง่ของรายได้ทุกคนที่มีส่วนร่วมในธุรกิจจะได้ผลตอบแทนทั้งจากการขาย และการหาตัวแทนจำหน่ายเพิ่ม

 

ธุรกิจขายตรง มีข้อดี VS ข้อเสีย อย่างไร?

 

เมื่อทำความเข้าใจได้แล้วว่า ธุรกิจขายตรง คืออะไร มีกี่ประเภท ทีนี้หากมองโอกาสของการสร้างรายได้ ธุรกิจขายตรง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพอิสระที่น่าสนใจในแง่การสร้างรายได้เสริมอีกทาง ซึ่งเราอาจเคยเห็นเพื่อนร่วมงาน หรือรุ่นพี่ นิยมนำสินค้ามาบอกต่อ มาแนะนำ กระตุ้นให้เกิดความสนใจสั่งซื้อสินค้า และเกิดการซื้อขายไปจนถึงการชักชวนให้เข้าทีมเครือขายเพื่อรับผลตอบแทน แต่ก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจขายตรงสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ ควรศึกษารูปแบบธุรกิจการขายตรง ข้อดี ข้อเสียต่าง ๆ ดังนี้

 

ข้อดีของธุรกิจขายตรง

 

1. คนขายพบกับคนซื้อได้โดยตรงย่อมสามารถเข้าใจคนซื้อได้มากกว่า แนะนำ ให้บริการได้อย่างรวดเร็ว ใกล้ชิดมากกว่า 

 

2. ใช้เงินลงทุนน้อย เพราะบริษัท MLM ที่มีธรรมาภิบาล จะไม่บังคับคุณเมื่อสมาชิกให้ต้องสต๊อกสินค้า แต่จะให้คุณมองเห็นโอกาสจากการทำธุรกิจ ให้ความรู้ และสร้างประสบการณ์ขายไปเรื่อย ๆ ล้วนมาจากความสามารถของคุณโดยเฉพาะ จนมีผลตอบแทนในที่สุด

 

3. ธุรกิจขายตรงหากคุณประสบความสำเร็จก็จะมีรายได้อีกทางในรูปแบบที่เรียกว่า Passive income (คลิกอ่านเพิ่ม! คุณอยากมีชีวิตแบบไหน?)

 

ข้อเสียของธุรกิจขายตรง

 


1. การทำธุรกิจขายตรงนั้นอย่างที่กล่าวข้างต้นคุณต้องศึกษาให้ดี โดยเฉพาะการเลือกบริษัท ซึ่งหากเลือกบริษัทผิดคุณอาจตกเป็นเหยื่อให้หาแต่สมาชิกเป็นหลัก ไม่เน้นการขายสินค้าเลย หักหัวคิวเป็นทอด ๆ ถ้าหากเป็นแบบนี้ตั้งข้อสังเกตไว้เลยว่า อาจเป็นธุรกิจแชร์ลูกโซ่

 

2. ข้อต่อมาที่ก่อนตัดสินใจเป็นสมาชิกกับบริษัทขายตรงบริษัทใด ๆ ก็แล้วแต่ ควรศึกษาให้ดีเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือจากค่าสมัคร เช่น ค่าสมัคร ค่าต่ออายุสมาชิกแพงหูฉี่เกินไปไหม

 

3. บริษัทขายตรงอาจมีสินค้าตัวจริงมาใช้หลอกให้คนสนใจ ใช้สินค้ามาดึงดูดให้สมัครสมาชิกก่อน แต่สุดท้ายมีวัตถุประสงค์เพียงการสร้างรายได้จากค่าสมัครสมาชิกเท่านั้น ส่วนสินค้าที่นำมาขายกลับไม่มีคุณภาพอย่างที่พูดคุยตั้งแต่ต้น

 

 

เลือกบริษัทขายตรงต้องดูอะไรบ้าง?

 

อันดับแรกเลย ความน่าเชื่อถือของบริษัท แผนธุรกิจของบริษัทเป็นอย่างไร เพื่อที่เราจะได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับบริษัทขายตรง เช่น บริษัทขายตรง Amway บริษัทขายตรง Unicity บริษัท เบทเตอร์เวย์ Mistine (มิสทีน) เป็นต้น โดยอาจศึกษาหาข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์หลักของบริษัทดังกล่าว

 

หลังจากนั้น สอบถามข้อมูลอะไรที่คุณอยากรู้ควรถามเพื่อให้คลายสงสัย และประเมินตัวเองหากเข้าสู่รูปแบบการทำธุรกิจขายตรง อย่างไรก็ตาม ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง การทำธุรกิจก้เช่นเดียวกัน สิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือ คุณต้องศึกษาหาความรู้ก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง 

 

และนี่คือ ธุรกิจขายตรง ที่ไม่ใช่ธุรกิจแชร์ลูกโซ่อย่างที่หลายคนเข้าใจผิด หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน หากใครสนใจอยากสร้างรายได้ในรูปแบบการขายตรง ย้ำอีกครั้งต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วนก่อนการตัดสินใจ เพราะว่าหากเลือกบริษัทผิดนั่นเท่ากับว่า อาจตกเป็นหยื่อของธุรกิจแชร์ลูกโซ่แทนได้

 

ข้อมูล : finance, วิกิพีเดีย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง