รีเซต

เผยกำหนดการสำคัญวันสาบานตน ‘โจ ไบเดน’ ปธน.สหรัฐคนที่ 46

เผยกำหนดการสำคัญวันสาบานตน ‘โจ ไบเดน’ ปธน.สหรัฐคนที่ 46
มติชน
20 มกราคม 2564 ( 15:54 )
35
เผยกำหนดการสำคัญวันสาบานตน ‘โจ ไบเดน’ ปธน.สหรัฐคนที่ 46

นายโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคมนี้ ตามเวลาในสหรัฐ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น หลังการบุกยึดอาคารรัฐสภาโดยกลุ่มผู้สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ต่อไปนี้คือกำหนดการสำคัญที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันสำคัญดังกล่าว

 

๐ค่ำคืนที่แบลร์เฮาส์

ในวันที่ 19 มกราคม ไบเดนและนางจิล ภริยา จะพักค้างคืนที่แบลร์เฮาส์ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับทำเนียบขาวในจตุรัสลาฟาแยต โดยแบลร์เฮาส์เป็นบ้านพักที่รัฐบาลสหรัฐใช้รับรองแขกพิเศษ

๐ประกอบพิธีทางศาสนา

ในช่วงเช้าวันที่ 20 มกราคม ไบเดนซึ่งเป็นชาวแคทอลิกเคร่งศาสนา จะเข้ารวมพิธีมิสซาที่โบสถ์เซนต์แมทธิวส์ในกรุงวอชิงตัน โดยเชิญผู้นำในสภาคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแคตรและพรรครีพับลิกันเข้าร่วมพิธี

สำหรับพรรคเดโมแครตจะมีนางแนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ส่วนพรรครีพับลิกันจะมีนายมิตช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างมากของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา และนายเควิน แมคคาร์ธี ผู้แทนส.ส.จากพรรครีพับลิกันเข้าร่วม

๐พิธีสาบานตน

ขบวนรถของไบเดนจะเดินทางไปยังอาคารรัฐสภา ก่อนที่จะเข้าร่วมพิธีสาบานตนในเวลา 11.00 น. โดยนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐจะประกอบพิธีสาบานตนก่อน จากนั้นจะเป็นการสาบานตนของนายไบเดน

หลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตน ไบเดนจะกล่าวถ้อยแถลงแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ในการรับมือกับวิกฤตการณ์มากมายที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงประกาศแผนการของเขาที่จะสร้างอเมริกาให้กลับมาดีขึ้นอีกครั้ง

ระหว่างการประกอบพิธีสาบานตน เนชันแนลมอลล์ซึ่งกินพื้นที่ตั้งแต่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภาไปจนถึงอนุสาวรีย์ลินคอล์นซึ่งปกติจะเปิดให้ผู้คนสามารถเข้าร่วมรับชมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ จะปิดไม่ให้ผู้ใดเข้าไป ด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อรักษาความปลอดภัยหลังเหตุจราจลในวันที่ 6 มกราคม

เลดี้กาก้าจะร้องเพลงชาติสหรัฐ ขณะที่เจนิเฟอร์ โลเปซ จะขึ้นแสดงโชว์ จากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะร่วมรับประทานอาหารกับสมาชิกรัฐสภาในอาคารรัฐสภา

๐สุสานทหารแห่งชาติอาร์ลิงตัน

ในช่วงบ่าย ประธานาธิบดีไบเดนจะเดินทางไปยังสุสานทหารแห่งชาติอาร์ลิงตันซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงวอชิงตัน เพื่อวางพวงมาลาบนหลุมศพทหารนิรนาม โดยมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งแต่นายบารัค โอบามา นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช นายบิล คลินตัน เข้าร่วมด้วย เว้นแต่เพียงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะไม่มาปรากฎตัวในพิธีดังกล่าว

๐ทำเนียบขาว

จากนั้น ไบเดนจะเดินทางไปยังทำเนียบขาว บ้านหลังใหม่ที่ครอบครัวประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องอาศัยอยู่ในช่วงเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง คาดว่าไบเดนจะลงนามในคำสั่งผู้บริหารครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ หลังเดินทางถึงทำเนียบขาว

๐พิธีรำลึกเหยื่อโควิด-19

ในเวลา 20.25 น. ไบเดนและแฮร์ริสจะกล่าวสุนทรพจน์ที่อนุสรณ์สถานลินคอล์น เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 400,000 คนในสหรัฐ โดยทอม แฮงค์ นักแสดงฮอลิวู้ดชื่อดัง จะเป็นพิธีกรในรายการ “Celebrating America” ที่จะออกอากาศผ่านทางเครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลักหลายช่องในสหรัฐ

รายการดังกล่าวจะมีดารานักร้องดังเข้าร่วมมากมาย อาทิ จอห์น บอง โจวี เดอะฟู ไฟเตอร์ จอห์น เลเจนด์ เดมี ลาวาโต บรูซ สปริงทีน และจัสติน ทิมเบอร์เลค ซึ่งคาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของคนดังที่เข้าร่วมการแสดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง