รีเซต

โลกต้องจาลึก !! เฮลิคอปเตอร์ของ NASA บินบนดาวอังคารได้แล้ว

โลกต้องจาลึก !! เฮลิคอปเตอร์ของ NASA บินบนดาวอังคารได้แล้ว
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2564 ( 17:32 )
54
โลกต้องจาลึก !! เฮลิคอปเตอร์ของ NASA บินบนดาวอังคารได้แล้ว

NASA ประกาศประสบความสำเร็จในการนำ เฮลิคอปเตอร์เครื่องจิ๋วบินขึ้นสู่ฟากฟ้าของดาวอังคารได้สำเร็จเป็นครั้งแรก และนับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของประวัติศาสตร์โลก กับอากาศยานบินครั้งแรกบนดาวอังคาร โดยการบินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจยาน Perserverance ที่เดินทางและลงจอดบนดาวอังคารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งได้ขนเอาเฮลิคอปเตอร์มาด้วย



เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวมีชื่อว่า Ingenuity มีชิ้นส่วนจากปีกของเครื่องบิน Wright Flyer เครื่องบินลำแรกของมนุษยชาติที่บินเมื่อปี 1903 ภารกิจ Perserverance ประกาศออกมาเมื่อปี 2018 เมื่อ NASA ต้องการเก็บภาพมุมสูงของดาวอังคาร ความท้าทายของโครงการนี้คือชั้นบรรยากาศบนดาวอังคารที่เบาบางกว่าโลกมาก เป็นโจทย์ว่าเฮลิคอปเตอร์จะบินเหนือพื้นผิวดาวอังคารได้หรือไม่ เพราะด้วยชั้นบรรยากาศที่เบาบาง ใบพัดเฮลิคอปเตอร์ก็จะหมุนเร็วกว่าบนโลกถึง 10 เท่า


ภารกิจยาน Perserverance จะปฏิบัติภารกิจประมาณ 1 ปีบนดาวอังคารหรือราว 2 ปีบนโลก โดยถูกส่งไปสำรวจพื้นที่ที่เรียกว่า Jezero Crater หลุมอุกกาบาตขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 49 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าเคยมีน้ำอยู่ เพื่อค้นหาหลักฐานของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร รวมถึงการสำรวจธรณีวิทยาและภูมิอากาศของดาวอังคาร



แหล่งที่มา NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง