รีเซต

จีนไฟเขียว Tesla ทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง

จีนไฟเขียว Tesla ทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง
ทันหุ้น
18 มิถุนายน 2567 ( 14:48 )
22
จีนไฟเขียว Tesla ทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง

#TSLA80x #ทันหุ้น – บล.อินโนเวสท์เอกซ์เผยแพร่บทวิคราะห์ระบุว่า Tesla ได้รับอนุญาตจากทางการเซี่ยงไฮ้ให้ทดสอบระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูง (Advanced Driver Assistance System) ในบางพื้นที่ ขณะที่เมืองอื่นกำลังพิจารณาออกใบอนุญาตเช่นกัน

 

การอนุญาตให้ทดสอบในเซี่ยงไฮ้เกิดขึ้นประมาณ 6 สัปดาห์หลังจาก Elon Musk ได้รับการอนุมัติเบื้องต้นจากรัฐบาลจีนให้นำระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงมาใช้ในจีน

 

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นสูงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในจีน โดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายเช่น Xpeng และ Xiaomi ใช้เป็นจุดขายสำคัญ

 

Tesla คิดค่าบริการ Full Self-Driving (FSD) ในสหรัฐฯ 8,000$สำหรับการชำระครั้งเดียว หรือ 99ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับการรับบริการแบบสมัครสมาชิก ขณะที่ในจีนรับจองค่าบริการ FSD ด้วยการชำระครั้งเดียว 64,000 หยวน แต่เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่สามารถเปิดใช้ FSD ในจีนได้ จึงมีเพียงจำนวนน้อยที่จ่ายเงินสำหรับตัวเลือกนี้

 

บล.อินโนเวสท์เอกซ์มองบวกต่อประเด็นนี้

1) ช่วยเพิ่มแหล่งรายได้ใหม่จากการนำระบบ FSD ไปใช้ซึ่งเมื่อทางการจีนอนุมัติจะส่งผลให้จำนวนผู้ใช้งานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหนุนรายได้ให้เติบโต

 

2) การทดสอบในสภาพการจราจรที่โกลาหลของจีนอาจช่วยพัฒนาระบบ FSD ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งมีส่วนช่วยให้สามารถขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ เช่น ยุโรป

 

ระยะสั้นมอง TSLA ยังคงมี Downside จากภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่สูง, ผลประกอบการที่ชะลอตัวใน 1H24 และการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์

 

บล.อินโนเวสท์เอกซ์มองเป็นโอกาสที่ดีในการเก็งกำไร

1) มองราคาหุ้นปรับตัวลงรับรู้แรงกดดันมาพอสมควร นอกจากนี้มองข่าวลบช่วงหลังไม่ค่อยกระทบราคา

2) แนวโน้มการฟื้นตัวใน 2H24 จากมาร์จิ้นที่ดูดีขึ้นหลังลดราคาน้อยลง รวมถึงมีแหล่งรายได้ใหม่ เช่น robotaxi, cybertruck, robot, AI Strategy, Charging Station

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง