รีเซต

วัคซีนโควิด มีภาษีนำเข้า ภาษีมูลค่าเพิ่มเท่าไหร่?

วัคซีนโควิด มีภาษีนำเข้า ภาษีมูลค่าเพิ่มเท่าไหร่?
TrueID
16 กรกฎาคม 2564 ( 12:36 )
109
วัคซีนโควิด มีภาษีนำเข้า ภาษีมูลค่าเพิ่มเท่าไหร่?

ช่วงนี้คงไม่มีเรื่องไหนที่ประชาชนทุกคนในประเทศไทยจะสนใจเท่ากับ เรื่องเมื่อไหร่จะมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ดีๆ เข้ามาประเทศไทย เพื่อเป้าหมายหยุดยั้งการติดเชื้อและการเสียชีวิตของคนไทยด้วยโรคดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น ติดเชื้อวันหนึ่งเฉียดหมื่นคน เสียชีวิตใกล้แตะวันละ 100 คนเข้าไปทุกที อย่างกรณีข่าว หมอบุญ กับการนำเข้าวัคซีนทางเลือกไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ล่าสุด

 

 

วันนี้ trueID จะหยิบยกเรื่องการนำเข้าของวัคซีนดังกล่าว ว่าต้องมีขั้นตอนเสียภาษีนำเข้า หรือภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างไร ไปติดตามกัน

 

วัคซีนโควิดต้องเสียภาษี เสีย Vat หรือไม่?

 

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การนำเข้าวัคซีนทางเลือกโควิด-19 ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข  จะได้รับยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าเหลือ 0% เพราะถือเป็นกลุ่มอุปกรณ์การแพทย์

 

ซึ่ง ครม.ได้มีมติให้ขยายเวลายกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาใช้ในการรักษา วินิจฉัย หรือป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามรายการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้แล้วจนถึงเดือน มี.ค. 65 แต่การนำเข้าดังกล่าวยังคงต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 7% อยู่  ซึ่งในส่วนนี้สามารถขอคืนหรือเอาไปหักออกจากภาษีขายได้ด้วย 

 

ดังนั้นหากนำเข้ามาแล้ว ขายต่อโดยไม่คิดกำไร ก็จะขอคืนแวทได้ทั้งหมด แต่หากนำเข้ามาแล้วขายทำกำไรก็จะเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะส่วนต่างกำไรที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม การนำเข้าวัคซีนทาเลือกโควิด-19 ดังกล่าว จะต้องได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนด้วย โดยไม่สามารถนำเข้ามาเองโดยไม่มีใบอนุญาตจาก อย.ได้ ดังนั้นขอเตือนหากมีการสั่งซื้อส่งทางไปรษณีย์จากต่างประเทศ หรือหิ้วเข้ามาโดยไม่มีอนุญาต หากตรวจพบก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง