รีเซต

TikToker หมดสิทธิ์ใช้เพลง ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ในคลิปหลังดีลล่ม

TikToker หมดสิทธิ์ใช้เพลง ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ในคลิปหลังดีลล่ม
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2567 ( 20:23 )
61
TikToker หมดสิทธิ์ใช้เพลง ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ในคลิปหลังดีลล่ม

วันนี้ (2 ก.พ. 67) ผู้ใช้ TikTok จะไม่สามารถสร้างคอนเทนต์โดยใช้เพลงของศิลปินภายใต้ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (UMG) ได้อีกต่อไป ซึ่งรวมถึงนักร้องดังอย่างเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) จอน บาติสต์ (Jon Batiste) บอยจีเนียส (boygenius) และศิลปินรายอื่น ๆ เนื่องจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค และติ๊กต๊อก ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องสัญญาได้


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูนิเวอร์แซล มิวสิค ซึ่งเป็นบริษัทเพลงใหญ่ที่สุดในโลก ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องสัญญากับ TikTok ได้ หลังจากเจรจามาเป็นเวลาระยะเวลานานหลายเดือน โดยสิทธิของ TikTok ในการเข้าถึงเพลงของศิลปินจากยูนิเวอร์แซล มิวสิค ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) และทาง TikTok ก็ได้เริ่มปิดเสียงวิดีโอบนแพลตฟอร์มที่มีเพลงจากศิลปินของยูนิเวอร์แซล มิวสิค แล้ว


โฆษกของยูนิเวอร์แซล มิวสิค กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ว่า ข้อตกลงระหว่างเรากับ TikTok ได้สิ้นสุดลงแล้ว เนื่องจาก TikTok ไม่เต็มใจจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับศิลปินและนักแต่งเพลงอย่างยุติธรรม และไม่ได้ดำเนินการมากเพียงพอในการปกป้องคุ้มครองศิลปินจากผลกระทบที่เป็นอันตรายของเอไอ และ TikTok ก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ด้วย


ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กล่าวว่า TikTok ปล่อยให้แพลตฟอร์มเต็มไปด้วยเพลงที่สร้างขึ้นจากเอไอ ซึ่งส่งผลให้ศิลปินไม่ได้รับค่าตอบแทนด้านลิขสิทธิ์อย่างเหมาะสม นอกจากนี้แล้ว ยังมีประเด็นข้อกังวลเรื่อง "เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม" เช่น รูปภาพเชิงอนาจารของ Billie Eilish  ที่กลายเป็นไวรัล และมีผู้ชมหลายล้านครั้ง ก่อนที่จะถูกลบออกไป เนื่องจากละเมิดหลักเกณฑ์สำหรับชุมชน


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง