รีเซต

X เลิกแบนคำค้น ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ หลังมีการแชร์ภาพโป๊ปลอมจาก deepfake

X เลิกแบนคำค้น ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ หลังมีการแชร์ภาพโป๊ปลอมจาก deepfake
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2567 ( 14:40 )
57
X เลิกแบนคำค้น ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ หลังมีการแชร์ภาพโป๊ปลอมจาก deepfake

 วันนี้ (30 ม.ค. 67) เอ็กซ์ (X)  ได้ยกเลิกการปิดกั้นคำค้นหาเกี่ยวกับ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นักร้องสาวป็อปสตาร์ชื่อดัง ในช่วงค่ำวันจันทร์ (29 ม.ค.) หลังจากที่ X ปิดกั้นคำค้นหาชื่อของเทย์เลอร์ สวิฟต์ก่อนหน้านี้ ภายหลังจากมีการเผยแพร่ภาพปลอมเชิงลามกอนาจารของเธอไปทั่วแพลตฟอร์มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสื่อรายงานว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพดีปเฟค (deepfake) ที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI)


หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า หนึ่งในภาพปลอมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่แชร์บน X มียอดผู้ชมมากถึง 47 ล้านครั้ง ก่อนที่บัญชีที่แชร์ภาพจะถูกระงับไป


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) หากค้นหาชื่อเทย์เลอร์ สวิฟต์ บน X จะมีข้อความปรากฏขึ้นมาว่า ‘มีบางอย่างผิดพลาด ลองโหลดใหม่อีกครั้ง’ โดย X ชี้แจงว่าเป็นมาตรการชั่วคราวที่ดำเนินการด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างสูง


นายโจ เบอนาร์รอช หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติธุรกิจของ X ระบุในแถลงการณ์ว่า ขณะนี้การค้นหากลับมาเป็นปกติแล้ว แต่ทาง X จะเฝ้าติดตามความพยายามใด ๆ ในการเผยแพร่ภาพดังกล่าว และจะดำเนินการลบออก หากตรวจพบ

การปิดกั้นคำค้นหาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวออกมาแถลงเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า ภาพปลอมของเทย์เลอร์ สวิฟต์ "เป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก" และเน้นย้ำว่าแพลตฟอร์ม X มีหน้าที่ป้องกันการแพร่กระจายของภาพที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว


ทั้งนี้ นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อปี 2565 และเปลี่ยนชื่อเป็น X ในเวลาต่อมานั้น นายมัสก์ได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด เนื่องจากเขาได้โพสต์เนื้อหาที่ก่อให้เกิดการโต้แย้งถกเถียงหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้ผู้ลงโฆษณาจำนวนมากถอดโฆษณาออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากกังวลว่าโฆษณาจะไปเชื่อมโยงกับเนื้อหาที่เป็นล่อแหลม หรือเป็นอันตราย


ภาพจากAFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง