รีเซต

ตลาดพระเครื่องออนไลน์ ในยุค New Normal ธุรกิจความศรัทธามาแรง

ตลาดพระเครื่องออนไลน์ ในยุค New Normal ธุรกิจความศรัทธามาแรง
TeaC
9 กันยายน 2564 ( 17:20 )
1.3K
ตลาดพระเครื่องออนไลน์ ในยุค New Normal ธุรกิจความศรัทธามาแรง

พระเครื่อง วัตถุมงคล กลุ่มธุรกิจความศรัทรายังคงเป็นที่นิยมมาหลายยุคหลายสมัยจนถึงยุควิถีใหม่ New normal ที่เปลี่ยนวิธีการให้เช่าบูชาพระจากเดิมตลาดพระเครื่องแหล่งใหญ่อันดับต้น ๆ อย่างศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ถนนงามวงศ์วาน จ.นนทบุรี แหล่งรวมตัวของเหล่าเซียนพระใหม่และเก่า กระทั่งเกิดสถานการณ์โควิดระบาดยาวนานอย่างต่อเนื่อง มาตรการการป้องกันในการล็อคดาวน์ทำให้วงการตลาดพระเครื่องในช่วงหนึ่งซบเซาลง

 

เหล่าเซียนพระจึงปรับเปลี่ยนธุรกิจความศรัทธาจากเดิมผู้เช่าต้องไปถึงร้านเช่าพระ แต่เมื่อเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคปรับเปลี่ยนไปหันมาค้นหาพระเครื่องและวัตถุมงคงที่ต้องการ กดสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มโซลเชียลฯ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม หรือตลาดอี-คอมเมิร์ซ เช่น shoppee wemall ที่เปิดพื้นที่ให้บริการ จึงกลายเป็นแหล่งรวมสินค้ามากมาย รวมทั้งธุรกิจความศรัทธาอย่างพระเครื่องและวัตถุมงคลด้วยเช่นกัน

 

สำหรับพระเครื่องและวัตถุมงคล ถือป็นเรื่องของความเชื่อและศรัทธาเฉพาะส่วนบุคคลในสิ่งของที่สร้างขึ้นมีความสัมพันธ์ทางด้านศาสนา ตามสมัยนิยมตั้งแต่โบราณกาลมีหลักฐานเป็นวัตถุมงคลที่สร้างขึ้นมีอายุเก่าแก่เกือบ 2,000 ปี วัตถุมงคลจะมีมากมายในสังคมไทย เช่น พระเครื่อง, พระกริ่ง, พระกริ่งปวเรศ, ปลัดขิก, ผ้ายันต์, ตะกรุด, มีดหมอ, องค์เทพที่เป็นทางศาสนาอื่น ๆ เช่น พระพรหม, พระตรีมูรติ, พระราหู และพระพิฆเนศ ฯลฯ

 

 

ธุรกิจความศรัทธากลับมาร้อนแรงอีกครั้ง!

 

โดยวัตถุประสงค์ของผู้ที่ศรัทธาในพระเครื่องและวัตถุมงคลนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลในการนำมาบูชา ซึ่งมีตั้งแต่เช่าบูชาเพื่อกราบไว้ เช่าพระเครื่อง หรือเครื่องรางเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต ในด้านต่าง ๆ เช่น นางกวัก เครื่องรางที่ช่วยเสริมให้ค้าขายดี หรือตระกรุดเกจิดังต่าง ๆ หรือพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ที่หลายคนเชื่อว่าหากมีไว้บูชาจะนำมาซึ่งความสำเร็จ

 

รวมทั้ง ความเชื่อของคนไทยเมื่อเริ่มเข้าสู่ปี 2565 ต่างเริ่มหาเช่าพระเครื่อง วัตถุมงคล เครื่องราง มาบูชาเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล หนุนนำการงาน การเงิน ความรัก และสุขภาพ ต้อนรับปีใหม่ 2565 คาดหวังให้เป็นปีแห่งการเริ่มต้น

 

ดังนั้น หากใครที่อยู่ในแวดวงออนไลน์คงต้องยอมรับว่า ตลาดพระเครื่องออนไลน์ ธุรกิจความศรัทธากลับมาร้อนแรงอีกครั้ง หลังมาตรการคลายล็อกดาวน์ที่ทำให้หลายธุรกิจเตรียมปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจมากขึ้น ยกตัวอย่าง การเช่าบูชาพระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ ได้รับความนิยมอย่างมาก และลักษณะในการหล่อหลอม หรือผลิตขึ้นมานั้น อาจไม่เป็นไปอย่างที่เราคุ้นเคยเหมือนแต่ก่อน

 

ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ผนวกกับการดีไซต์ที่เป็นรูปแบบแตกต่าง ซึ่งหลายคนอาจได้เห็นกันมาบ้างใน Feed Facebook บางร้านที่ให้เช่าพระ มีการปรับภาพลักษณ์ของ พระพิฆเนศ เป็นในรูปแบบสามมิติบ้าง หรือปรับลักษณะ พระพิฆเนศ เป็นรูปทรงที่แฝงด้วยฝีมือจากศิลปิน โดยรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปนั้น ล้วนแล้วแต่ความศรัทธาของผู้เช่า

 

และตลาดพระเครื่อง ยังถือเป็นกลุ่มธุรกิจความศรัทธาที่อาจเป็นไปได้ที่ไม่มีวันตาย ราคายังสูง ซึ่งเชื่อว่ายังคงได้รับความนิยมทั้งเหล่าเซียนพระมือใหม่และมือเก่า แม้ว่าจะเกิดวิกฤตสารพัดก็ตาม รวมทั้งยุคสมัยที่เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกมากขึ้น การเข้าถึงสินค้าที่รวดเร็ว นี่จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสทองในการสร้างเม็ดเงินของกลุ่มธุรกิจความศรัทธานี้

 

ส่วนผู้เช่าสิ่งที่ต้องรู้เท่าทันในการเช่าพระเครื่อง วัตถุมงคล เครื่องราง หรือเช่าพระพรหม พระพิฆเนศ เพื่อนำมาบูชา ควรซื้อขายจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ หรือใครที่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์อาจต้องระวังเจอมิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในคราบพ่อค้าแม่ค้า ได้ของไม่ตรงปกสูญเสียเงินมูลค่าสูง เสียเวลา ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันควรตรวจสอบร้านให้มั่นใจก่อนตัดสินใจเช่าพระกันด้วยนะ

 

ส่องเทรนด์พระเครื่อง วัตถุมงคล ยอดนิยม 

 

หลวงปู่ทวด มีชื่อเสียงในเรื่องความแคล้วคลาด หลายคนเช่ามาบูชาติดตัวเวลาไปไหน เดินทางไปเที่ยว ไปต่างจังหวัดจะได้ปลอดภัย แถมเป็นพระเครื่องที่หลายคนเช่ามาเพื่อส่งมอบให้เป็นของขวัญ เสริมความมงคลชีวิตให้ผู้อื่นอีกด้วย

 

พระพิฆเนศ เทพแห่งความศรัทธา (วันเกิด 10 กันยายน) ได้รับความนิยมที่หลายคนเช่ามาบูชาเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต เพราะหลายคนเชื่อว่า ทุกอย่างจะประสบความสำเร็จในทุกด้าน

 

 

สาริกา หรือสาริกาลิ้นทอง เป็นเครื่องรางที่ช่วยเสริมเรื่องเสน่ห์ เมตตามหานิยม และดึงดูดโชคลาภ โดยเฉพาะด้านการพูดการเจรจา หลายคนเชื่อว่าหากมีติดตัวจะได้ช่วยให้การเจรจาไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน การเงิน ราบรื่นดี

 

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง