รีเซต

STARKโดด8หมื่นล. อีวีหนุนซุ่มดีลเยอรมนี

STARKโดด8หมื่นล. อีวีหนุนซุ่มดีลเยอรมนี
ทันหุ้น
26 กรกฎาคม 2565 ( 05:26 )
170
STARKโดด8หมื่นล. อีวีหนุนซุ่มดีลเยอรมนี

#STARK #ทันหุ้น - STARK ชูปีหน้าโตก้าวกระโดดแตะ 8 หมื่นล้านบาท จากปีนี้คาด 3 หมื่นล้านบาท ได้ LEONI เสริมศักยภาพสายไฟอีวี ชูอีวี 1 คันใช้สายไฟ 2 หมื่นบาท ไม่รวมอุปกรณ์-สถานีชาร์จ เดินหน้าซินเนอร์ยี่ธุรกิจใหม่เก่า  แย้มเดินหน้า M&A ต่อเนื่องมองดีลเยอรมนี โบรกชูได้กระแส Value Chain อีวีโลก วางเป้า 5.5-6 บาท

 

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่า บริษัทเชื่อว่าผลประกอบการจะเติบโตก้าวกระโดดในปี 2566 โดยรายได้จะทำได้ถึงระดับ 8 หมื่นล้านบาทจากปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้ราว 3 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนการเข้าไปซื้อกิจการกลุ่ม LEONI สัดส่วน 100% ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเคเบิลสายไฟยานยนต์อันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะในด้านของอีวีชาร์จเจอร์เป็นอันดับ 1 ทำให้สามารถขยายเข้าไปสู่ธุรกิจสายเคเบิลในอุตสาหกรรมยานยนต์ และอีวี พร้อมทั้งยกระดับธุรกิจสายเคเบิลในปัจจุบันไปสู่ระดับสากล

 

@อีวีต่อยอดเติบโต

 

นายชนินทร์ กล่าวว่า กระแสยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศและมีการใช้สายไฟมาก โดยรถยนต์ไฟฟ้าคันหนึ่งจะใช้สายไฟฟ้ามูลค่าราว 1.5-2 หมื่นบาท ไม่รวมกับส่วนของสายไฟที่เป็นอุปกรณ์ชาร์จ และสถานีชาร์จ ดังนั้นความต้องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า จะช่วยผลักดันสายไฟชนิดพิเศษนี้เพิ่มขึ้นมาก นอกจากนี้บริษัทยังสามารถนำธุรกิจทั้งในไทยและเวียดนามขยายไปยังตลาดต่างประเทศได้ด้วย ผ่านพันธมิตรในกลุ่ม LEONI ขณะที่ LEONI จะขยายฐานเข้าสู่เอเชียเช่นเดียวกัน

 

“อีวีเติบโตเร็ว อย่างจีนที่มีการขายอีวีไปทั่วโลกแล้ว ในไทยเองก็มีหลายกลุ่มที่ดำเนินการอยู่ LEONI จะเข้ามาสนับสนุนการเติบโต เพราะ LEONI เป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการผลิตสายไฟฟ้ายานยนต์ให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก”นายชนินทร์ กล่าว

 

@*ปี67รายได้เกินแสนล้าน

 

ขณะที่ปี 2567 รายได้บริษัทจะทำได้เกินระดับ 1 แสนล้านบาท และยังเดินหน้าในการเข้าประมูลงานเน้นกลุ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง (High Margin Product) โดยเฉพาะกลุ่มสายไฟแรงดันระดับกลางจนถึงระดับสูงพิเศษ (Medium – Extra High Voltage) เพื่อรองรับโครงการต่างๆ ของภาครัฐและเอกชนที่มีการเติบโตสูง รวมไปถึงการเจรจาดีลซื้อกิจการ (M&A) ในเยอรมนี ที่จะช่วยเสริมศักยภาพการเติบโตต่อไป

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินเกี่ยวกับหุ้นบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK กำหนดราคาเหมาะสมที่ 5.5-6 บาท โดยมีปัจจัยบวกจากการเข้าซื้อ LEONI ซึ่งจะทำให้สามารถ Diversify ไปสู่ธุรกิจสายเคเบิลในอุตสาหกรรมยานยนต์ และ EV เกาะกระแส Value Chain ของยานยนต์ไฟฟ้าโลก รวมถึงยังมี Upside ในเชิงของ Synergies จากอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้นในการจัดซื้อวัตถุดิบ ทั้งทองแดง, อะลูมิเนียม และ Polymers ด้าน LEONI ก็จะสามารถขยายธุรกิจ เข้าไปยังตลาด ASEAN ในส่วนที่ยังขยายไปไม่ถึง ซึ่งแนวโน้มเติบโตสูงอีกด้วย

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง