รีเซต

สรุปดราม่า "ปลากุเลาตากใบ" เมนูอาหารผู้นำเอเปค 2022 (Apec 2022)

สรุปดราม่า "ปลากุเลาตากใบ" เมนูอาหารผู้นำเอเปค 2022 (Apec 2022)
Ingonn
15 พฤศจิกายน 2565 ( 12:32 )
287
สรุปดราม่า "ปลากุเลาตากใบ" เมนูอาหารผู้นำเอเปค 2022 (Apec 2022)

ดราม่า "ปลากุเลาตากใบ"  เมนูอาหารผู้นำเอเปก 2022 (Apec 2022) ซึ่งจะเสิร์ฟตรงในงานกาลาร์ดินเนอร์ Apec 2022 โดยมีกระแสว่า เป็นปลากุเลาปลอม ไม่ใช่จากพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ด้านภาครัฐได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ซื้อมาจากร้านปลากุเลาเค็มตากใบป้าอ้วน ซึ่งเป็นสินค้า OTOP 5 ดาว 

 

อาหารผู้นำเอเปค 2022

การจัดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ เอเปค 2022 ใช้คอนเซปต์ Sustainable Thai Gastronomy เพื่อแสดงถึงศักยภาพของอาหารไทย และประเทศไทยที่เป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารสำคัญของโลก โดยวัตถุดิบที่ใช้ใน ในงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการ (Gala Dinner) ประชุมผู้นำ APEC 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. 65 ณ หอประชุมกองทัพเรือ คัดสรรจากวัตถุดิบของไทยทั้งหมด จากทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ใช้แนวคิด BCG โมเดล มีอาหาร 4 คอร์ส เป็นอาหารไทยขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักของไทย รวมถึง ปลากุเลาจากตากใบ ด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสของการเผยแพร่ Soft power ในวัฒนธรรมอาหาร และความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรที่คนไทยภาคภูมิใจ 

 

นายชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ชื่อดังของไทย ซึ่งเป็นผู้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าเชฟ  เปิดเผยว่า อาหารที่นำเสนอให้ผู้นำได้รับประทานภายใต้คอนเซ็ปต์ “Sustainable Thai Gastronomy” แปลตรงตัวว่า คนปลูกยั่งยืน คนทำยั่งยืน คนกินยั่งยืน ประเทศยั่งยืน และโลกยั่งยืน ที่สำคัญการเลือกใช้วัตถุดิบเป็นของไทยทั้งหมด  ตั้งแต่เหนือสุดอย่างจังหวัดเชียงราย จนใต้สุดที่จังหวัดนราธิวาส เช่น  "Amuse-Bouche" (ของว่าง) กระทงทองไส้ครีมซอสและไข่ปลาสเตอร์เจียนโครงการหลวงดอยอินทนนท์ อาหารเรียกน้ำย่อย นำเสนอของดี 4 ภาค อาทิ  ข้าวซอยหมี่กรอบ ต้มยำทอดมันกุ้งแม่น้ำ โคราชวากิว  ไก่เบตงย่างกอและ ส่วนอาหารจานหลัก เช่น  แกงมัสมั่นชาววังเนื้อ ปลาเก๋ามุกออร์แกนิกจากทะเลภูเก็ต ข้าวหอมมะลิไทยจากทุ่งกุลาร้องไห้และข้าวกล้อง 9 ชนิด อบตะไคร้หอม และ ของหวาน ขนมหม้อแกงเผือกภูเขาและเม็ดบัวซอสผลไม้ไทย เสิร์ฟพร้อมกับซอร์เบท์เสาวรส ยอดกาแฟเมืองน่าน 

 

สรุปดราม่า ปลากุเลาตากใบ เมนูอาหารผู้นำเอเปค 2022 

  • นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เปิดเผยว่า “ปลากุเลาจากตากใบ” ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่จะเสริฟในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์แก่ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมกองทัพเรือ มีเชฟชุมพล เป็นผู้รับผิดชอบ

  • “ปลากุเลาตากใบ” เป็นสินค้าท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาสให้โด่งดัง เพราะ “ปลากุเลาเค็มตากใบ” เป็นปลาสายพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา คนทั่วไปขนานนามว่า “ราชาแห่งปลาเค็ม” เนื่องจากมีรสสัมผัสกลมกล่อม เนื้อฟู มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ส่งผลให้ปลากุเลาเค็มตากใบ มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,300-1,500 เป็นของฝากยอดนิยมที่ผู้คนมักซื้อไปฝากกัน

  • ปลากุเลาเค็ม นอกจากจะเป็นสินค้าเลื่องชื่อของ อ.ตากใบ จ.นราธิวาสแล้ว ยังเป็นสินค้าโด่งดังของ จ.ปัตตานี ด้วยเช่นกัน

    ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ข่าว ศอ.บต.


  • เกิดประเด็นดราม่าในโซเชียลมีเดียว่า “เมนูปลากุเลาตากใบ” ที่เสริฟในงานเลี้ยงผู้นำเอเปค 2022 เป็นปลากุเลาปลอม ไม่ใช่จากพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

  • ด้านเพจเฟซบุ๊ก ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ซึ่งเป็นร้านขาย ปลากุเลาตากใบ เพื่อเป็นวัตถุดิบอาหารเลี้ยงผู้นำเอเปค 2022 ได้ออกมาชี้แจงว่า จากกรณีดราม่า ในโลกออนไลน์ เรื่องปลากุเลาปลอม !!

    ร้านปลากุเลาเค็ม ป้าอ้วนตากใบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายปลากุเลาเค็ม ที่เป็นเพียง 1 ราย ในอำเภอตากใบ ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ด้านคุณภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าเชื่อถือ หรือ (มผช.) ในระดับ 5 ดาว ซึ่งก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ได้มาซื้อปลากุเลาเค็มไปจำนวน1 ตัว เพื่อนำไปชิม กระทั่งมีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ เนื่องจากมีการซื้อวันละหลายหมื่นบาท ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าวเอเปก ทำให้ร้านไม่ได้ทันได้ตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานภาครัฐ โดยตัวแทนได้สั่งผ่านระบบออนไลน์ไป จึงเกิดข้อผิดพลาดกันในกลุ่มผู้ค้าปลากุเลาเค็ม ตากใบ




  • นางสาวพรจรัส ปฐมศิริกุล เจ้าของร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ กล่าวว่า ตั้งแต่ได้ฟังข่าวจากวิทยุ และจากโทรทัศน์ว่า ปลากุเลาเค็มตากใบได้รับเลือกให้เป็นเมนูอาหารสำหรับผู้นำเอเปคก็รู้สึกดีใจมาก เพราะจะทำให้ปลากุเลาเค็มตากใบเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายกว่านั้นคือทันทีที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างล้นหลามทุกช่องทาง จากเดิมขายได้วันละ 1-2 ตัว หรือประมาณ 800กรัม-1กิโลกรัม หรือบางวันขายไม่ได้เลย กลายเป็นรับออเดอร์แทบไม่ทัน ตั้งแต่ 11.00-21.00น. ขายได้มากกว่า 10กิโลกรัม และยังมีการสั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่องจนมีมูลค่าการสั่งซื้อมากกว่า 50,000 บาท

  • และที่ตื่นเต้นดีใจที่สุด คือเสียงโทรศัพท์สายหนึ่งที่แจ้งว่าโทรมาสั่งซื้อปลากุเลาเค็ม 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 1กิโลกรัมจากบริษัทแห่งหนึ่งเพื่อนำไปจัดทำเมนูอาหารสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมเอเปค ความรู้สึกตอนนั้น คือดีใจมาก ขนลุกไปทั้งตัว เพราะไม่คิดว่าจะได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่และเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของร้านป้าอ้วน ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุน และสร้างชื่อให้กับปลากุเลาเค็มตากใบ จากอำเภอตากใบจังหวัดนราธิวาส ให้เป็นที่รู้จักระดับโลก กลุ่มผู้ประกอบการปลากุเลาทั้ง9 กลุ่มของอำเภอตากใบ ที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพที่เป็นมาตรฐานพร้อมที่จะรับออเดอร์ เพื่อส่งต่อความอร่อยของปลากุเลาเค็มตากใบไปถึงทุกครัวเรือนทัวไทย

    ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ข่าว ศอ.บต.


  • นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิด การจัดซื้อว่ามาจากไหนนั้น ผู้จัดงานได้ซื้อจากร้าน “ปลากุเลาเค็มตากใบป้าอ้วน” ซึ่งเป็นสินค้า OTOP 5 ดาว ซึ่งผู้ประกอบการกลุ่มอื่นไม่ได้ทราบในข้อมูลตรงนี้ จึงเกิดความเข้าใจผิด
  • นายชุมพล แจ้งไพร  เชฟมิชลินสตาร์ชื่อดังของไทย กล่าวถึง ดราม่า ปลากุเลาตากใบ ว่าได้สั่งปลากุเลาตากใบ จากร้าน “ปลากุเลาเค็มตากใบป้าอ้วน” สินค้า OTOP 5 ดาว โดยปลากุเลาตากใบ จะใช้เป็นส่วนประกอบในเซ็ทอาหารจานหลัก เพื่อเพิ่มความโดดเด็ดในเรื่องของกลิ่นในซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำ จ.สกลนคร และข้าวกล้อง 9 ชนิด อบตะไคร้หอม ส่วน ไก่เบตงก็มีการสั่งจากฟาร์มในพื้นที่โดยตรง เช่นเดียวกับ ส้มโอทับทิมสยามที่ได้มีการสั่งตรงจากสวนที่อำเภอสิชล นครศรีธรรมราช โดยเป็นการผสมกันจากหลายๆสวนซึ่งได้เน้นย้ำว่าจะต้องเป็นลูกที่สมบูรณ์ที่สุด เพื่องานสำคัญนี้อีกด้วย

  • นางสาวรัชดา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ข่าวปลากุเลาตากใบขึ้นโต๊ะงานเลี้ยงผู้นำเอเปค มีผู้คนให้ความสนใจอย่างมาก เชื่อมั่นว่า ปลากุเลาตากใบ ซึ่งผ่านกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถัน มีรสชาดเป็นเอกลักษณ์ เมื่อทอดแล้วมีกลิ่นหอม เนื้อฟู สัมผัสกลมกล่อม ละลายในลิ้น และรสชาดเป็นเอกลักษณ์ จะสามารถสร้างชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง เพิ่มรายได้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่อย่างแน่นอน

 

ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ข่าว ศอ.บต.

 

ข้อมูล เพจเฟซบุ๊ก ข่าว ศอ.บต.

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง