รีเซต

บริษัท Pfizer เผยว่า อาจยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้นในเดือนสิงหาคมนี้

บริษัท Pfizer เผยว่า อาจยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้นในเดือนสิงหาคมนี้
TNN World
30 กรกฎาคม 2564 ( 09:11 )
113
บริษัท Pfizer เผยว่า อาจยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้นในเดือนสิงหาคมนี้
Covid-19: บริษัท Pfizer เผยว่า อาจยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มกระตุ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่องค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น จนกว่าจะมีข้อมูลเพียงพอ
 
 
บริษัท Pfizer เผยว่า อาจยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีนเข็มกระตุ้น สำหรับต้านโควิด-19 อย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคมนี้ เนื่องจากมีข้อมูลแสดงให้เห็นว่า วัคซีนเข็มที่ 3 เพิ่มภูมิคุ้มกันมากกว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ในคนหนุ่มสาว 5 เท่า และมากกว่า 2 เท่าในกลุ่มผู้สูงอายุ
 
 
นอกจากนี้ Pfizer ยังโพสต์ผลการศึกษาที่ยังไม่ผ่านการตรวจทบทวนโดยผู้เชี่ยวชาญ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (28 กรกฎาคม) ระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนจะลดลงเหลือประมาณ 84% จากระดับสูงสุดที่ 96% หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไปได้ 4 เดือน
 
 
การตัดสินใจจะยื่นขออนุมัติฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ของ Pfizer ทำให้ได้รับเสียงตำหนิจากหน่วยงานควบคุมด้านสุขภาพของสหรัฐฯ ที่ระบุว่ายังไม่มีข้อมุลมากพอที่แสดงให้เห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนเข็มกระตุ้น
 
 
แพทย์หญิงเคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน วัคซีน และชีววิทยาขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า ยังไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในขณะนี้ เนื่องจากยังมีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่เพียงพอ และยังคงอยู่ระหว่างการวิจัยว่าวัคซีนเข็มกระตุ้น มีความจำเป็นในการประสิทธิภาพเชื้อโควิดกลายพันธุ์หรือไม่
 
 
อย่างไรก็ตาม หากองค์การอนามัยโลกจะให้การรับรองวัคซีนเข็มกระตุ้นก็อาจแนะนำให้ใช้ในประชากรบางกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุหรือกลุ่มเปราะบาง ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงป่วยด้วยอาการรุนแรง และการอนุมัติวัคซีนเข็มกระตุ้นจะอยู่บนพื้นฐานรายผลิตภัณฑ์ ไม่ได้อนุมัติวัคซีนทั้งหมดในเวลาเดียวกัน
 
 
นอกจากนี้ WHO ยังกำลังทำการศึกษาว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้นานแค่ไหน รวมถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีต่อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง ๆ ก่อนที่จะออกคำแนะนำใด ๆ เกี่ยวกับวัคซีนเข็มกระตุ้น
 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง