รีเซต

ทรัมป์ว่าไง! โพลชี้คะแนนนิยมตามหลังไบเดน 15 จุด

ทรัมป์ว่าไง! โพลชี้คะแนนนิยมตามหลังไบเดน 15 จุด
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2563 ( 13:05 )
184
ทรัมป์ว่าไง! โพลชี้คะแนนนิยมตามหลังไบเดน 15 จุด

วันนี้( 20 ก.ค.63) ผลสำรวจล่าสุดของโพลโดย ABC News/Washington Post ที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบว่า นายโจ ไบเดน มีคะแนนนิยมนำนายทรัมป์ราว 15 จุด โดยเขาได้คะแนนสนับสนุนจากผู้มีสิทธิออกเสียง 55% ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ 40%

โพลดังกล่าวจัดทำระหว่างวันที่12-15 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเป็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีการสำรวจในเดือนพฤษภาคม ซึ่งตอนนั้นนายโจ ไบเดนมีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ราว 10 จุด

ในขณะที่ RealClearPoliltics พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ไว้ใจนายโจ ไบเดนในการรับมือกับโควิด 19 มากกว่าโดนัลด์ ทรัมป์ที่ 54% ต่อ 34% หรือมากกว่าราว 20 จุด

ธีมการหาเสียงของนายโจ ไบเดนคือ ถึงคนสายกลาง คนสูงสัย คนทำงานทุกชาติพันธุ์ และอดีตผู้สนับสนุนของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมาถูกทางเพราะในช่วงแรก โพลระบุว่านายโจ ไบเดนำโดนัลด์ ทรัมป์ และยังมีคะแนนนำในสวิงสเตทอย่าง วิสคอนซินด้วย ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แม้เขาไม่ได้เป็นผู้สมัครที่เด่นมากเหมือนบารัก โอบามา หรือฮิลลารี คลินตัน แต่การทำแคมเปญที่ไม่ทำร้ายใคร do not harm ทำให้เขาอาจเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลานี้

เดอะ นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ความล้มเหลวในการรับมือรึระบาดของโดนัลด์ ทรัมป์และการที่เขาไม่ยอมส่งเสริมแนวทางสาธารณสุขที่ชัดเจน เริ่มทำให้สมาชิกพรรครีพพับบลิกันเริ่มท้อแท้สิ้นหวังบทบาทในทางที่สร้างสรรค์ของผู้นำ

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่าน เริ่มมีแกนนำพรรครีพับบลิกันทยอยเปิดตัวเห็นค้านกับโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยสาเหตุหลายประการเช่น 

-การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ 

-การเปิดศึกกับดร. แอนโทนี่ เฟาซี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ

-สถานการณ์แย่ลงในหลายรัฐแต่นายทรัมป์ยังเพิกเฉย

-ผลโพลเริ่มถูกนายไบเดนมีคะแนนนิยมทิ้งห่าง  

ด้านผู้ว่าการรัฐหลายรีพับบลิกันหลายคน เริ่มออกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและออกมาตรการจำกัดการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจแล้ว ซึ่งถือเป็นท่าทีที่ค้านกับนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์

มีรายงานว่าเหล่าผู้ว่าการรัฐฯถึงขั้นต่อสายโทรปรึกษากันยามดึกเรื่องสถานการณ์และความยากลำบาก นอกจากนี้พยายามล็อบบี้คนในรัฐบาล แต่ไม่ยอมตรงไปคุยกับโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เลือกคุยกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ที่รับฟังพวกเขามากกว่าแทน

ทั้งนี้ รัฐที่กำลังเผชิญการระบาดใหญ่ในช่วงนี้ คือรัฐที่มีผู้ว่าการรัฐรีพับบลิกันเป็นส่วนใหญ่ และไม่ได้มีการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาด โดยก่อนหน้านี้ผู้ว่าการรัฐส่วนใหญ่ไม่ต้องการเปิดศึกกับประธานาธิบดีที่มาจากพรรคเดียวกัน เช่น มิสซิสซิปปี้ อลาบามา ฟลอริดา จึงไม่ใช่มาตรการเข้มงวดใดๆ

ขณะที่บรรดาสส.และสว.ฝั่งรีพับบลิกัน ได้พยายามกดดันให้ทำเนียบขาวกลับมาแถลงสถานการณ์สาธารณสุขอีกครั้ง และต้องการให้บุคคลสำคัญอย่างดร.เฟาซี่ และดดร. เดโบราห์ เบิร์ซ ได้กลับมาเป็นผู้แถลงแทน เพราะในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นายทรัมป์แย่งแถลงเอง

นอกจากนี้ สว. มิชท์ แมคคอนแนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ยังเสียงแตกกับโดนัลด์ ทรัมป์ในเกือบทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการระบาดของโควิด 19 ด้วย

นายแมคคอนแนลล์ย้ำถึงความสำคัญของการสวมหน้ากากอนามัย และประกาศว่เขาเชื่อมั่นดร.เฟาซี่ และเรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนปฏิบัติตามแนวทางของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค

ขณะที่สว. เบน แซสซี่ จากเนบราสกา ระบุว่า เขาอยากให้รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลสาธารณสุขที่มากกว่านี้กับประชาชน และยังประณาม ความพยายามของทำเนียบขาวในการโจมตีดร.เฟาซี่ด้วย โดยบอกว่าต้องการเห็นทำเนียบขาวทำงานเป็นทีมในการแก้ปัญหามากกว่านี้

นายพอล ไรอัน อดีตประธานสภาฯจากพรรครีพับบลิกัน ระบุว่า  โดนัลด์ ทรัมป์กำลังเสียคะแนนในแถบมิดเวสต์และในแอริโซนา ซึ่งเป็นรัฐสีแดงและเขาเชื่อว่า โดนัลด์ ทรัมป์จะไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในปีนี้ได้ หากคะแนนนิยมเขายังตามหลังนายโจ ไบเดน ในกลุ่มของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในชนบท ซึ่งก่อนหน้านี้มีความเห็นค่อนข้างหลากหลาย แต่ในปัจจุบันหันมาสนับสนุนนายไบเดนมากกว่า โดยเขาคาดว่าไบเดนจะชนะโดนัลด์ ทรัมป์ในคะแนนคนกลุ่มนี้ถึง 70 ต่อ 30 และจะส่งผลให้เขาพ่ายแพ้ในรัฐวิสคอนซิน มิชิแกน และเพนซิลวาเนีย

อย่างไรก็ตามสถานีฟอกซ์นิวส์ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับรายการ “Fox News Sunday” ในหลายประเด็น โดยยังยืนยันจะไม่ออกคำสั่งให้สวมหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ เพราะคนอเมริกันควรมีเสรีภาพในเรื่องนี้

นอกจากนี้ พิธีกรถามโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า จะยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่ แต่เขาเลี่ยงที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยบอกว่า เขาเชื่อว่าการให้เลือกตั้งทางไปรษณีย์นั้นจะเกิดการทุจริต  



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โจ ไบเดน" ได้คะแนนท่วมท้นเตรียมสู้ศึกชิงเก้าอี้ปธน.กับ "ทรัมป์"

‘ทรัมป์’ ยืนกรานไม่บังคับชาวอเมริกันสวมแมสก์ ให้เสรีภาพเต็มที่

ผลสำรวจคะแนนนิยมของ 'ทรัมป์' ร่วงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง