รีเซต

เปรียบเทียบ! ภาพก่อน-หลังเมืองลาไฮนารัฐฮาวาย ไฟป่าครั้งใหญ่เผาผลาญ

เปรียบเทียบ! ภาพก่อน-หลังเมืองลาไฮนารัฐฮาวาย ไฟป่าครั้งใหญ่เผาผลาญ
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 10:23 )
115
เปรียบเทียบ! ภาพก่อน-หลังเมืองลาไฮนารัฐฮาวาย ไฟป่าครั้งใหญ่เผาผลาญ

เปรียบเทียบภาพก่อน-หลังเมืองลาไฮนารัฐฮาวายในสหรัฐฯ ถูกไฟป่าครั้งใหญ่เผาผลาญตลอดสัปดาห์ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 94 ราย


สำนักข่าวรอยเตอร์ เผยภาพมุมสูงแสดงให้เห็นช่วงก่อนและหลังของเมืองลาไฮนา เมืองชายฝั่งดั่งสรวงสวรรค์บนเกาะเมาวีของรัฐฮาวายในสหรัฐฯ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสวยงามและเขียวขจีจากแมกไม้นานาพันธุ์ แต่ตอนนี้กลายเป็นเถ้าถ่านเต็มไปด้วยตอตะโก

จากไฟป่าครั้งใหญ่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มเป็นอย่างน้อย 94 ราย และอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือนานนับปี ในการฟื้นฟูเมืองลาไฮนา เมืองประวัติศาสตร์ริมชายฝั่งบนเกาะเมาวี ที่เสียหายไปกว่าร้อยละ 80 จากไฟป่า ที่ถือได้ว่าเป็นภัยพิบัติรุนแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในรัฐฮาวาย และเป็นไฟปาสร้างความสูญเสียมากที่สุดในสหรัฐฯ ในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา แซงหน้าไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2561 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คน 85 ราย

อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการรัฐฮาวายยอมรับว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกมาก เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน ซึ่งอาจเสียชีวิตในกองเพลิง จมน้ำระหว่างหนีตายลงทะเล หรือเพราะอพยพนอกนอกเกาะ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือ FEMA เผยกับว่า เจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนได้เดินทางมาสมบทยังเกาะเมาวี  ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิง และเจ้าหน้าที่นิติเวช เพื่อปฏิบัติการกู้ภัย ค้นหาผู้สูญหาย และตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลของเหยื่อที่คาดว่าอาจจะยังติดอยู่ภายในซากอาคารบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่ถูกไฟป่าครั้งใหญ่เผาผลาญตลอด 7 วันที่ผ่านมา

ในอีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัฐฮาวายอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบและสืบสวนว่า ไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็วผ่านเมืองตากอากาศประวัติศาสตร์นี้ได้อย่างไร โดยมีการเตือนภัยเพียงเล็กน้อย ซึ่งในประเด็นนี้สร้างความเดือดดาลและไม่พอใจให้กับชาวบ้านในเมืองลาไฮนาอย่างมาก 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นประเมินว่า ต้องใช้งบประมาณในการฟื้นฟูเมืองอย่างน้อย 5,520 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 190,000 ล้านบาท)

ภาพจาก reuters

ภาพจาก reuters


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง