รีเซต

ปิดตำนาน "โรงเรียนวรรณวิทย์" โรงเรียนเก่าแก่กลางสุขุมวิท หลังเปิดสอนมานาน 76 ปี

ปิดตำนาน "โรงเรียนวรรณวิทย์" โรงเรียนเก่าแก่กลางสุขุมวิท หลังเปิดสอนมานาน 76 ปี
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2565 ( 07:32 )
501
ปิดตำนาน "โรงเรียนวรรณวิทย์" โรงเรียนเก่าแก่กลางสุขุมวิท หลังเปิดสอนมานาน 76 ปี

ข่าววันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์” โพสต์ข้อความแจ้งว่า จะมีการจัดงาน สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงเรียนวรรณวิทย์ สุขุมวิท ซอย 8 จึงขอเรียนเชิญศิษย์วรรณวิทย์ และเพื่อนศิษย์ทุกท่านร่วมงาน

 

โดยทางเพจยังได้ระบุด้วยว่า "ไม่อยากให้ถึงวันนี้ แต่ทุกสิ่งย่อมมีวันสิ้นสุดคุณครู และพวกเราทุกคน ทำทุกอย่างเต็มที่แล้วทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ล้วนมีแต่สิ่งดีๆ ให้น่าจดจำ"

 

 

สำหรับ "โรงเรียนวรรณวิทย์" ก่อตั้งโดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา หรือที่รู้จักในนาม "วรรณสิริ" นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง และแต่งนวนิยายหลายเรื่อง ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เช่น เรื่องวนิดา เรื่องผู้สืบสกุล เรื่องนางทาส เรื่องแต่ปางก่อน เรื่องผู้ชนะใจตนเอง ฯลฯ 

 

ต่อมา หม่อมผิว ได้จัดตั้งโรงเรียนวรรณวิทย์ขึ้นภายในบริเวณที่ท่านพำนักอยู่คือ ซอย 8 ถนนสุขุมวิท โดยมีความมุ่งมั่นที่จะให้เป็นสถานศึกษา ที่ให้ทั้งวิชาความรู้ รวมทั้งอบรมสั่งสอนศีลธรรม จรรยา ขนบประเพณี และพลศึกษาไปด้วย 

 

 

โรงเรียนวรรณวิทย์ เปิดทำการสอนเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสมาหาร ถนนนานาใต้ โดยในระยะแรกเริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คนเท่านั้น โดยมีหม่อมผิว เป็นครูใหญ่เอง สั่งสอนอบรมนักเรียนเองด้วย เป็นโรงเรียนที่ไม่เคยเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยและแม้ใครค้างค่าเล่าเรียนก็อนุญาตให้สอบไล่ได้ โรงเรียนได้ขยายกิจการขึ้นเรื่อยๆ มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี และได้เพิ่มชั้นเรียนขึ้นจนถึงชั้นมัธยม 6 

 

 

ต่อมา หม่อมผิว มีอายุมากขึ้น จึงให้ธิดาคนเล็ก คือ “ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์” เป็นผู้จัดการ และครูใหญ่แทน โดยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2497 

 

ปัจจุบัน โรงเรียนมีพื้นที่ขนาด 3 ไร่ อาคารเรียนเป็นอาคารไม้สองชั้น มีนักเรียนประมาณ 500 คน ทางโรงเรียนคิดค่าเทอมถูกมาก เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่เป็นบุตรหลานของผู้ที่มีรายได้น้อยในละแวกนี้ 

 

ทำให้โรงเรียนต้องเผชิญกับสถานการณ์รายได้ไม่พอกับรายจ่าย แต่ ม.ร.ว.รุจีสมร ไม่เคยถอดใจ พร้อมให้นำเงินเดือนของท่านมาต่อลมหายใจให้โรงเรียนและเด็กๆ

 

 

กระทั่งล่าสุด มีข่าวว่า มีผู้ขอซื้อที่ดินไปสร้างเป็นโรงแรมและคอนโดมิเนียม โดยให้ราคาสูงถึงพันล้านบาท ซึ่งทาง ม.ร.ว.รุจีสมร ได้ออกมายืนยันว่า จะไม่ขาย โดยให้เหตุผลว่า เงินกี่ล้านก็ไม่สามารถแลกกับความรักความตั้งใจที่จะให้โรงเรียนแห่งนี้ได้อยู่ต่อ เพื่อสร้างเด็กที่ดีให้กับสังคมต่อไปได้.

 

 

 

 

ข้อมูลและภาพจาก ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง