รีเซต

สีสัน!! ลิงกังสงขลาสุขสบาย-บารมีคับฟ้า

สีสัน!! ลิงกังสงขลาสุขสบาย-บารมีคับฟ้า
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 13:22 )
345
สีสัน!! ลิงกังสงขลาสุขสบาย-บารมีคับฟ้า

นี่ถือเป็นสีสัน บริเวณช่องเขาน้อยและเขาตังกวน เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีฝูงลิงและฝูงนกพิราบอยู่เป็นจำนวนมาก มีนักท่องเที่ยวและประชาชนผู้รักสัตว์มาซื้ออาหารให้ลิงและนกพิราบกิน เพื่อเป็นการทำบุญแจกทานให้กับสัตว์ถือเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเองและครอบครัว ทำให้ทั้งลิงและนกพิราบต่างอิ่มหนำสำราญกันถ้วนหน้า ทุกวัน รวมทั้งสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายอาหารลิงและนกพิราบบริเวณนี้เช่นเดียวกัน



บริเวณช่องเขาฯแห่งนี้ จะมีลิงเขาน้อยและลิงเขาตังกวน 2 ค่ายนี้ไม่ถูกกันใช้ถนนช่องเขาแบ่งแยกพื้นที่หากินกันคนละฝั่ง แต่เนื่องจากพื้นที่ฝั่งลิงเขาน้อยทำเลดีกว่า เป็นที่จอดรถฝั่งเขาน้อย นักท่องเที่ยวสามารถจอดรถแล้วลงมาซื้ออาหารให้ลิงและนกกินอย่างสะดวกสบายกว่าฝั่งเขาตังกวน จึงทำให้ฝูงลิงเขาน้อยเป็นร้อยตัวลงมากินอาหารพื้นที่ตรงนี้กันตั้งแต่เช้าทุกวัน ส่วนฝั่งเขาตังกวนจะไม่มีลิงลงมาเลย เพราะลงมาแล้วไม่มีอาหารกิน


เนื่องจากลิงเขาตังกวนมีลิงกัง ชื่อเจ้าไมเคิล ซึ่งเป็นลิงกังลูกของเจ้าซาร่าที่ติดท้องมาตอนที่ถูกนำมาปล่อยที่เขาตังกวนแห่งนี้เมื่อหลายปีที่ผ่านมา เมื่อเจ้าไมเคิลโตขึ้นมันเป็นลิงกังที่ตัวใหญ่กว่าลิงแสมเขาตังกวนทั้งหมด มันจึงใช้ความตัวใหญ่ของมันคุมฝูงลิงเขาตังกวนทั้งหมดและสถาปนาตัวเองเป็นจ่าฝูงลิงเขาตังกวนและจะเป็นจ่าฝูงนำฝูงลิงเขาตังกวนลงมายึดพื้นที่ลิงเขาน้อยที่เป็นแหล่งอาหารที่นักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้ลิงและนกกินทุกวัน

         

โดยในขณะที่ลิงเขาน้อยเพลิดเพลินอยู่กับการกินอาหารจากนักท่องเที่ยว ลิงเขาน้อยที่คอยเฝ้าระวังเจ้าไมเคิลลิงกังเขาตังกวน เมื่อเห็นเจ้าไมเคิลข้ามถนนมาก็ส่งสัญญาณเตือนภัยฝูงลิงเขาน้อยทันที  ทำให้ลิงเขาน้อย ต้องถอยหนี กลับขึ้นเขา ไม่ต้องการมีเรื่อง โดยเป็นแบบนี้ทุกวัน  เนื่องจากลิงเขาตังกวน ใช้อิทธิพล ไมเคิลลิงกังจ่าฝูง ลงมาไล่ลิงเขาน้อย เพื่อแย่งพื้นที่แหล่งอาหาร ที่นักท่องเที่ยว มาให้อาหารลิงทุกวัน เวลาที่เจ้าไมเคิล ลงมาไล่ลิงเขาน้อยทุกตัว เมื่อเห็นเจ้าไมเคิล ต่าง วิ่งหนีกันจ้าละหวั่น และทยอยกลับขึ้นเขาน้อยไปในทันทีไม่มีเหลือแม้แต่ตัวเดียว

           

ซึ่งพฤติกรรมนี้ เจ้าไมเคิลลิงกังจะปฏิบัติอยู่ทุกวัน พ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหาร ลิงทราบดี เนื่องจากลิงเขาน้อย ซึ่งเป็นลิงแสมหางยาว แม้ว่าจะมีจำนวนมากกว่า แต่ไม่ดุร้ายเหมือนกับลิงกัง โดยเฉพาะเจ้าไมเคิล ลงมาเพียงตัวเดียว ลิงเขาน้อยทั้งฝูงเป็นร้อยตัว ต้องวิ่งหนีกันจ้าละหวั่นวิ่งหนีกันชาละวัน หลังจากเจ้าไมเคิล ลิงกังจ่าฝูง เคลียร์พื้นที่ให้แล้ว ลิงแสมเขาตังกวน ก็จะทยอยลงมา จากเขาแล้วก็ข้ามฟากถนน ไปอยู่บริเวณที่มีนักท่องเที่ยวให้อาหารลิงเขาน้อย ซึ่งเป็นอยู่แบบนี้ทุกวันตลอดมา โดยมีเจ้าไมเคิล นั่งคุมเชิง อยู่บริเวณชายเขาน้อย เพื่อไม่ให้ ลิงเขาน้อยลงมาจากเขามาแย่งอาหารลิงเขาตังกวน เห็นพฤติกรรมของเจ้าไมเคิลลิงกังเขาตังกวน ที่ใช้อิทธิพลแบบมนุษย์ใช้ความตัวใหญ่ มาเป็นจ่าฝูงคุมลิงเขาตังกวน  มาข่มเหงฝูงลิงเขาน้อยตัวเล็กๆ เปรียบเสมือน สังคมในปัจจุบัน ที่มีผู้มีอิทธิพล มาใช้บารมีกับประชาชนทั่วไป ที่ไม่มีทางสู้ ที่ยังมีอยู่ในสังคมไทยในปัจจุบัน


นายวัชรินทร์ บัวผุด พ่อค้าขายอาหารลิงและนก บริเวณช่องเขาน้อยเปิดเผยถึงลิงกังเจ้าไมเคิลว่า เป็นลิงกัง ที่มีคนนำมาปล่อยไว้ ในครั้งแรก นำเจ้าซาร่า มาปล่อยก่อน เจ้าไมเคิล เป็นลิงที่ติดท้อง เจ้าซาร่ามา และเจ้าซาร่าก็มาเกิดลูกที่ เขาตังกวนแห่งนี้ คือเจ้าไมเคิล เป็นลิงกังตัวผู้ 


สำหรับอิทธิพลของเจ้าไมเคิล ที่บริเวณช่องเขาน้อย-เขาตังกวนแห่งนี้ เนื่องจากเจ้าไมเคิลลิงกัง จะเป็นจ่าฝูง ลิงที่เขาตังกวน เพราะตัวมันใหญ่ เวลามันจะข้ามมาฝั่งเขาน้อย เจ้าไมเคิลก็จะมาเคลียร์พื้นที่ก่อน มาไล่ฝูงลิงเขาน้อย ให้กลับขึ้นเขาไป ส่วนฝูงของเจ้าไมเคิล ซึ่งเป็นลิงจากเขาตังกวน ก็จะลงตามมาทีหลัง หลังจากที่เจ้าไมเคิล เคลียร์พื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่มีลิงเขาน้อยอยู่บริเวณนั้นแล้ว



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง